Evergrande: Thỏa thuận bán tài sản bất thành, doanh số bất động sản sụt 97%

21/10/2021 10:18
21-10-2021 10:18:36+07:00

Evergrande: Thỏa thuận bán tài sản bất thành, doanh số bất động sản sụt 97%

Tập đoàn bất động sản nặng nợ China Evergrande đã chấm dứt đàm phán về thương vụ bán cổ phiếu tại công ty quản lý bất động sản với Hopson Development Holdings, đồng thời cho biết doanh số bán bất động sản đã sụt 97% dù trong mùa cao điểm mua nhà. Điều này càng làm trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande trước hạn chót trả lãi trái phiếu quốc tế.

Trong tuyên bố gửi tới sàn giao dịch Hồng Kông vào cuối ngày 20/10, Evergrande nói thêm họ chưa đạt bước tiến nào trong việc bán tài sản và có khả năng không đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính. Sau thông tin này, giá cổ phiếu Evergrande giảm mạnh 10.5% trong ngày 21/10 khi được nối lại giao dịch sau 3 tuần tạm ngưng.

Thông tin tiêu cực từ phía Evergrande được đưa ra chỉ vài ngay trước khi kết thúc giai đoạn ân hạn trả lãi trái phiếu quốc tế. Trái phiếu bằng USD có lãi suất 8.25% và đáo hạn vào tháng 3/2022 của Evergrande đang được giao dịch ở mức 23.6 xu, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại tập đoàn bất động sản nặng nợ này là một trong những rủi ro lớn nhất với nền kinh tế Trung Quốc, làm xói mòn lòng tin trong lĩnh vực bất động sản. Theo một số ước tính, lĩnh vực bất động sản chiếm gần 25% GDP Trung Quốc. Cú vấp của Evergrande cũng thổi bùng cho lo ngại lây lan rủi ro tài chính, với ít nhất hai tập đoàn bất động sản khác không thể trả lãi vay trái phiếu trong tháng này.

Evergrande – dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Hứa Gia Ấn – cho biết đã chấm dứt đàm phán về thương vụ bán 50.1% cổ phần tại Evergrande Property Services với giá 2.6 tỷ USD trong tuần trước.

Người mua tiềm năng Hopson Development Holdings cho biết “họ rất tiếc phải thông báo không thể hoàn tất thương vụ mua cổ phần tại Evergrande Property Services”. Bên cạnh đó, Hopson đã yêu cầu nối lại giao dịch cổ phiếu của họ.

Ngoài ra, Evergrande cho biết doanh số bán bất động sản theo hợp đồng trong giai đoạn 01/09-20/10/2021 ở mức 3.65 tỷ Nhân dân tệ (571 triệu USD), thấp hơn rất nhiều so với mức 142 tỷ USD ghi nhận trong giai đoạn ngày 01/09-08/10/2020.

Doanh số sụt mạnh và thương vụ bán tài sản bất thành đang gây áp lực huy động vốn với tỷ phú Hứa Gia Ấn. Các trái chủ, ngân hàng và chủ nợ khác ngày càng lo ngại về khả năng trả nợ của tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới. Giai đoạn ân hạn đối với khoản thanh toán lãi trái phiếu 83.5 triệu USD sẽ kết thúc vào cuối tuần này. Chủ nợ có thể yêu cầu Evergrande thanh toán nợ ngay lập tức – một yếu tố có thể kích hoạt điều khoản vỡ nợ chéo với các khoản nợ khác của Evergrande.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98