Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi

04/10/2021 09:49
04-10-2021 09:49:26+07:00

Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi

OYO đã xác nhận kế hoạch niêm yết cổ phiếu, chính thức gia nhập đội ngũ kỳ lân Ấn Độ lên sàn chứng khoán nước này trong năm nay.

Chuỗi khách sạn Ấn Độ này, được điều hành bởi một trong những doanh nhân trẻ đầy tham vọng nhất của đất nước và được SoftBank hỗ trợ, đã nộp đơn hôm thứ Sáu để lần đầu tiên chào bán cổ phiếu ra công chúng ở Mumbai. Họ đang tìm cách huy động tới 70 tỷ rupee (khoảng 944 triệu USD) thông qua việc bán cổ phiếu mới, đồng thời trao cho các nhà đầu tư hiện tại quyền chọn bán một số cổ phiếu của họ với giá lên tới 14.3 tỷ rupee (193 triệu USD).

Số tiền này sẽ được sử dụng để trả một số khoản nợ của OYO và tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới, công ty cho biết.

OYO - có tên gọi chính thức là Oravel Stays Limited - được thành lập năm 2012 bởi Ritesh Agarwal, một sinh viên bỏ học năm 19 tuổi, với vai trò là nền tảng đặt phòng khách sạn bình dân trên khắp Ấn Độ. Kể từ đó, OYO đã phân nhánh sang mảng cho thuê và nhượng quyền các tài sản của riêng mình, và hiện có hơn 157,000 phòng tại 35 nước trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.

Trong nhiều năm, OYO được biết đến là một công ty khởi nghiệp thành công rực rỡ và dường như “không thể ngăn cản”. Vào năm 2019, họ cho biết số phòng được thêm vào hệ thống thậm chí còn nhanh hơn ba chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới gộp lại và đang hướng tới mục tiêu trở thành "chuỗi khách sạn lớn nhất và được ưa thích nhất trên thế giới".

Tuy nhiên, kể từ đó, công ty Ấn Độ mới nổi này đã gặp nhiều khó khăn khi đối mặt những câu hỏi về khả năng kiếm tiền và duy trì tăng trưởng. Những vấn đề đó càng trở nên trầm trọng hơn do sự dao động niềm tin vào các khoản “đặt cược” của nhà đầu tư lớn nhất của họ là SoftBank - vốn bị ảnh hưởng sau vụ IPO thất bại của WeWork - cũng như tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

Tháng Giêng năm ngoái, OYO đã thông báo về việc sa thải nhân viên, đồng thời cho biết họ cần ưu tiên lợi nhuận, tăng trưởng dài hạn và quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, cùng nhiều mục tiêu khác. Trong bản cáo bạch hôm thứ Sáu, họ tiết lộ vẫn chưa thu được lợi nhuận.

Công ty cũng bị cắt giảm quy mô theo những cách khác. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, gần đây nhất, OYO được tư nhân định giá 9 tỷ USD, giảm mạnh so với mức định giá trước đó là 10 tỷ USD hồi năm 2019.

Tuy nhiên, họ tiếp tục tự hào khi thu hút được một loạt nhà đầu tư tài chính tên tuổi, trong đó Quỹ Tầm nhìn của SoftBank sở hữu gần 47%. Cá nhân nhà sáng lập Agarwal hiện nắm giữ khoảng 8%, trong khi Sequoia Capital và Airbnb cũng là những người ủng hộ họ.

Gần đây, OYO đã hợp tác lớn với Microsoft, cho phép các chủ khách sạn sử dụng công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo của công ty phần mềm này. Các công ty cũng có kế hoạch tạo ra cái gọi là trải nghiệm "phòng thông minh", cung cấp cho khách hàng các tùy chọn dịch vụ khách hàng ảo và tự đăng ký.

SoftBank đã kêu gọi các công ty trong danh mục đầu tư của họ phát hành cổ phiếu ra công chúng, khi CEO Masayoshi Son gần đây mô tả IPO là việc "thu hoạch những quả trứng vàng".

Trong bản cáo bạch, OYO không vạch ra thời gian biểu cho việc niêm yết  nhưng theo một người quen thuộc với vấn đề này, họ đang có kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98