Thị trường tiêu dùng Trung Quốc-Miền đất hứa của các công ty quốc tế

25/10/2021 10:26
25-10-2021 10:26:00+07:00

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc-Miền đất hứa của các công ty quốc tế

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, bao gồm nhóm thu nhập trung bình hơn 400 triệu người đang tiếp tục mở rộng, Trung Quốc đang cung cấp một thị trường tiêu dùng siêu lớn, kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Với dân số hơn 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, thị trường tiêu dùng Trung Quốc được ví như “miền đất hứa” đối với nhiều công ty đa quốc gia.

Lấy tập đoàn hàng tiêu dùng Mỹ P&G làm ví dụ, từ việc kỳ công giới thiệu các sản phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc trong những năm đầu tiên cho đến nỗ lực điều chỉnh công thức sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này, đã cho thấy một chiến lược sâu rộng của tập đoàn nhằm thâm nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tiêu dùng quốc tế Haihe được tổ chức tại thành phố Thiên Tân, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của P&G tại Trung Quốc Jasmine Xu nhận định tiềm năng của thị trường tiêu thụ Trung Quốc đã tạo ra những cơ hội không giới hạn cho doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo cho rằng giữa bối cảnh Trung Quốc đang hướng đến xây dựng một mô hình phát triển mới, nơi thị trường trong nước và thị trường nước ngoài hỗ trợ lẫn nhau, với thị trường nội địa là trụ cột, nhiều cơ hội mới sẽ được mở ra với tiêu dùng quốc tế.

Vào tháng 7/2021, Quốc vụ viện Trung Quốc đã phê duyệt để 5 thành phố là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thiên Tân và Trùng Khánh khởi động việc xây dựng các trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Sau đó, 5 thành phố này gần đây đã công bố một loạt biện pháp và dự án cụ thể nhằm trở thành những thành phố là trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Ian McGarrigle, người sáng lập và Chủ tịch của World Retail Congress, cho biết tại Hội nghị Haihe: "Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có thể tận dụng vai trò cơ bản của tiêu dùng nội địa để phát triển kinh tế và thúc đẩy một thị trường nội địa mạnh mẽ hơn, từ đó nâng cao tăng trưởng trong nước và tạo ra nhiều dư địa hơn cho tăng trưởng toàn cầu."

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, bao gồm nhóm thu nhập trung bình hơn 400 triệu người đang tiếp tục mở rộng, Trung Quốc đang cung cấp một thị trường tiêu dùng siêu lớn và được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho thị trường tiêu dùng toàn cầu, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao cho biết tại hội nghị thượng đỉnh.

Hiện nay, thị trường tiêu dùng Trung Quốc có chất lượng cao, người dân chú trọng nhiều hơn đến tính cá nhân hoá và trải nghiệm mua sắm. Do đó, xu hướng tiêu dùng nâng cấp là rõ ràng.

David Taylor, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của P&G, cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Công ty đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc cùng người tiêu dùng Trung Quốc.

P&G đang đầu tư để cải thiện và mở rộng hoạt động cũng như đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ mới sáng tạo. Tất cả nhằm đáp ứng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong khi đó, tập đoàn thời trang Bestseller Fashion Group tại Trung Quốc, đã hoạt động tại thị trường Trung Quốc trong gần 25 năm, cho hay họ đang đặt nhiều kỳ vọng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Liu Hui, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tiêu dùng và Phát triển Công nghiệp của trang thương mại điện tử Trung Quốc JD, cho hay số lượng các thương hiệu và sản phẩm quốc tế trên nền tảng JD.com đã tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Những thương hiệu này đã nghiên cứu nhu cầu rõ ràng của người tiêu dùng Trung Quốc và thậm chí điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ cho họ.

Ông Liu nói: “Điều này thể hiện tính thúc đẩy tiêu dùng của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của thị trường này đối với các thương hiệu quốc tế.”

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đạt khoảng 31.800 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.980 tỷ USD), tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn quý I-III/2021.

Wang Wei - Tổng Giám đốc kiêm thành viên nghiên cứu cấp cao của Viện Kinh tế Thị trường, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc vụ viện - cho biết, việc xây dựng các thành phố trở thành trung tâm tiêu dùng quốc tế sẽ giúp thúc đẩy các cực tăng trưởng mới, đồng thời tạo môi trường tăng trưởng kinh tế ổn định, trở thành động lực mới của tiêu dùng toàn cầu.

Tổng Giám đốc Wang cũng cho rằng cần đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống tiêu dùng theo hướng đa dạng và đa cấp độ, kết hợp giữa việc sử dụng các ứng dụng số hóa, trí tuệ cũng như xu hướng phát triển theo định hướng trải nghiệm của ngành bán lẻ, nhằm đổi mới hơn nữa mô hình tiêu dùng và dịch vụ sản phẩm./.

Phương Nga

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98