Các tập đoàn địa ốc Trung Quốc mất nguồn tiền khổng lồ

25/11/2021 06:28
25-11-2021 06:28:42+07:00

Các tập đoàn địa ốc Trung Quốc mất nguồn tiền khổng lồ

Ngành công nghiệp ủy thác trị giá 3.000 tỷ USD của Trung Quốc đang hạn chế đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Đó sẽ là đòn giáng mạnh đối với các tập đoàn địa ốc của đất nước.

Theo Caixin, từ lâu, các quỹ đầu tư ủy thác của Trung Quốc đã đổ tiền vào những tập đoàn địa ốc như China Evergrande. Nhưng giờ, lĩnh vực bất động sản của đất nước đang ngập trong hố sâu nợ nần. Các khoản đầu tư khiến ngành công nghiệp đầu tư ủy thác lao đao.

China Evergrande - tập đoàn bất động sản nợ nần nhất thế giới - không trả lãi đúng hạn cho các quỹ đầu tư ủy thác trong tháng 9. Đến cuối tháng 10, một số quỹ đầu tư vào China Evergrande đã vỡ nợ, bao gồm Citic Trust, The National Trust, China Minsheng Trust và Everbright Xinglong Trust.

Các khoản đầu tư vào bất động sản thua lỗ, một số công ty ủy thác đang chịu sức ép thanh khoản lớn. Điều đó khiến họ phải thu hẹp quy mô đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Khi ngành công nghiệp ủy thác 3.000 tỷ USD của Trung Quốc cắt giảm quy mô đầu tư, ngành bất động sản - vốn đóng góp vào 25% GDP đất nước - sẽ bị giáng đòn mạnh.

Quỹ đầu tư ủy thác ảnh 1

China Evergrande - tập đoàn bất động sản nợ nần nhất thế giới - có khoản tiền phải trả lên tới hơn 300 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Đầu tư "ống dẫn"

Các quỹ ủy thác thường cấp vốn cho những công ty có rủi ro cao, không thể vay được tiền từ ngân hàng. Quỹ ủy thác cũng được các bên cho vay và nhiều tổ chức tài chính khác sử dụng như một phương tiện để đầu tư ngoại bảng. Nguyên nhân là nhà băng và những tổ chức tài chính khác thường chịu một số hạn chế đầu tư.

Để lách những hạn chế này, họ thường sử dụng các công ty ủy thác. Bởi công ty ủy thác được phép huy động tiền từ nhiều nguồn khác nhau, có thể đầu tư từ trái phiếu, cổ phiếu, những công ty chưa niêm yết đến công ty tài chính của chính quyền địa phương.

Các công ty ủy thác đầu tư thay, nhưng không chịu rủi ro cho những tổ chức tài chính khác. Mô hình này còn được gọi là kinh doanh "ống dẫn". Tính đến cuối tháng 6, hoạt động kinh doanh "ống dẫn" chiếm 43% tổng tài sản được 68 công ty ủy thác Trung Quốc quản lý.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang ngập trong hố sâu nợ nần. Các khoản đầu tư khiến ngành công nghiệp đầu tư ủy thác lao đao

Caixin

Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc đã bắt đầu lo ngại về ngành công nghiệp ủy thác. Một phần nguyên nhân là hoạt động kinh doanh "ống dẫn" giúp nhiều ngân hàng lách quy định, làm khoản nợ của các doanh nghiệp ngày càng phình to.

Theo nguồn tin của Caixin, đầu tư bất động sản là hoạt động sinh lời nhất của các công ty ủy thác.

Do thiếu dữ liệu, rất khó để tính chính xác số tiền mà các quỹ đầu tư ủy thác đã đổ vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Nhưng nguồn tin của Caixin cho biết hai mảng này có mối quan hệ rất chặt chẽ.

Theo Hiệp hội Ủy thác Trung Quốc (CTA), 13% trong số 16.000 tỷ NDT tiền ủy thác đã đi vào lĩnh vực bất động sản. Trong khi đó, có tới 30% chảy tới các công ty công nghiệp và thương mại.

Báo cáo hàng năm của các công ty ủy thác cho thấy đến cuối năm 2020, đầu tư bất động sản chiếm hơn 50% hoạt động kinh doanh của một số công ty ủy thác.

Mối quan hệ mật thiết

Nhưng các dữ liệu chính thức chỉ phơi bày một phần câu chuyện. Nhiều công ty công nghiệp và thương mại là một phần của chuỗi cung ứng bất động sản.

Nhiều khoản đầu tư được đổ vào các công ty tài chính của chính quyền địa phương nhằm phát triển đất đai. Như vậy, theo nguồn tin thân cận của Caixin, có tới 70-80% khoản đầu tư "ống dẫn" liên quan đến bất động sản.

Giờ, khi các nhà phát triển bất động sản bị hạn chế vay và doanh số bán nhà sụt giảm, ngành công nghiệp ủy thác cũng chịu ảnh hưởng theo.

Không phải tất cả công ty ủy thác đều đầu tư vào các tập đoàn bất động sản vỡ nợ. Tuy nhiên, trong số những nhà phát triển địa ốc đang gặp khó khăn, không thể tránh khỏi việc nhiều quỹ ủy thác đầu tư vào ít nhất một công ty.

Theo nguồn tin của Caixin, gần 60% vụ vỡ nợ của các công ty ủy thác liên quan đến bất động sản (tính theo giá trị).

Quỹ đầu tư ủy thác ảnh 2

Ngành công nghiệp đầu tư ủy thác và bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ. Ảnh: Wall Street Journal.

Một số công ty ủy thác đầu tư vào China Evergrande đã phải thông báo về việc lùi thời gian trả lãi cho các nhà đầu tư.

Để giữ danh tiếng, một số quỹ ủy thác đã đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Do đó, khi các nhà phát triển bất động sản vỡ nợ, nhiều công ty ủy thác phải tìm cách bù lỗ.

Các vụ vỡ nợ mới trong ngành bất động sản đang khiến nhiều công ty ủy thác lo ngại. Kể từ nửa cuối năm 2020, một số quỹ đã hạn chế đầu tư mới vào lĩnh vực này.

Dữ liệu từ China Trust Register cho thấy lượng tiền ủy thác mới được đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong tháng 9 là 39 tỷ NDT, giảm 44,8% so với mức trung bình 12 tháng.

Để hạ đòn bẩy trong lĩnh vực bất động sản, các cơ quan quản lý đã đưa ra những quy định nhằm hạn chế khả năng tiếp cận khoản vay ngân hàng của ngành. Giờ, các khoản đầu tư ủy thác ngày càng thu hẹp có thể khiến nhà tập đoàn địa ốc Trung Quốc điêu đứng.

Thảo Cao

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98