Chủ tịch TNI cảnh báo nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến tăng sốc của giá cổ phiếu

16/11/2021 08:30
16-11-2021 08:30:00+07:00

Chủ tịch TNI cảnh báo nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến tăng sốc của giá cổ phiếu

Ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thành Nam (HOSE: TNI) cho rằng giá cổ phiếu TNI đang diễn biến bất thường, do nội tại doanh nghiệp vẫn còn gặp muôn vàn khó khăn.

Covid-19 tác động nặng nề đến tất cả các mảng kinh doanh

Chia sẻ với người viết, Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường cho biết từ đầu năm đến nay (giữa tháng 11/2021), do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nên các mảng kinh doanh của Công ty đều bị ảnh hưởng. Theo ông Cường, xu hướng tăng giá thép vào những tháng đầu năm chỉ mang tính chất thời điểm. “Với quan điểm của một doanh nghiệp thương mại như Thành Nam, chúng tôi không cho rằng đó là một cơ hội trong dài hạn”, vị Chủ tịch đánh giá.

Mảng xuất khẩu nông sản của Công ty cũng bị ảnh hưởng rất trầm trọng. Do dịch bệnh, các tỉnh thành phải thực hiện giãn cách/phong tỏa, việc gom hàng, vận chuyển hàng cũng như giá cả gia tăng là thách thức rất lớn. Thêm vào đó, tình trạng vận tải quốc tế thiếu vỏ container diễn ra liên tiếp và kéo dài đến hiện tại ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Công ty.

Về bất động sản, TNI đã có 3 năm chuẩn bị để phát triển dự án ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, do gặp vấn đề về pháp lý chung trong khu vực Đà Nẵng, cho nên tiến độ thực hiện dự án của Công ty nói riêng cũng bị ảnh hưởng rất đáng kể.

Dịch Covid-19 tác động nặng nề đến tất cả các mảng kinh doanh của TNI

Mặc dù doanh nghiệp đang “oằn mình chống chọi” trước tình hình vĩ mô chung khó khăn cũng như diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, cổ phiếu TNI lại đang thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Cụ thể, TNI đã tăng gấp đôi chỉ trong hơn 1 tháng gần đây, lên 7,610 đồng/cp (chốt phiên 15/11).

Diễn biến giá cổ phiếu TNI từ đầu năm 2020 đến hết phiên 15/11/2021

Trước diễn biến nói trên, Chủ tịch TNI khẳng định phía doanh nghiệp không có bất cứ hành vi nào liên quan đến làm giá cổ phiếu. Theo góc nhìn của ông Cường, trong khi tình hình kinh tế chung cũng như bản thân nội tại doanh nghiệp còn có những khó khăn, việc giá cổ phiếu đang tăng “phi mã” là điều bất thường.

Chủ tịch Cường cũng nhắc lại câu chuyện giá cổ phiếu TNI cũng từng có những biến động bất thường trong năm 2020 (giảm rất mạnh vào giữa năm). Khi đó, một số nhà đầu tư tham gia vào cơn sóng chung của thị trường chứng khoán, nghe theo những lời hô hào trên các diễn đàn… và rồi lại quay qua phàn nàn Công ty, chất vấn lãnh đạo.

Quay lại diễn biến hiện tại của cổ phiếu TNI, ông Cường khuyên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng để tránh các rủi ro thiệt hại có thể xảy ra, tương tự như diễn biến trước đó.

Hoạt động kinh doanh thiếu sự ổn định, chất lượng tài sản kém

Theo một báo cáo cổ phiếu gần đây, Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) chỉ ra lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, TNI đạt doanh thu 642 tỷ đồng và lỗ 3.2 tỷ đồng. CSI đánh giá hoạt động kinh doanh của TNI thiếu sự ổn định, lợi nhuận thường xuyên ghi nhận âm. Bên cạnh đó, chất lượng tài sản quá kém khi khoản phải thu chiếm tỷ trọng quá cao trong cơ cấu tài sản. 

Các chuyên gia phân tích của CSI không nhận thấy nhiều triển vọng kinh doanh khả quan của doanh nghiệp. Cổ phiếu đang giao dịch dưới mệnh giá, phản ánh đánh giá chính xác của thị trường từ những yếu tố kể trên. Nhìn chung, CSI đánh giá đây là một cổ phiếu mang nặng tính đầu cơ, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Duy Na

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98