Góc nhìn 03/12: Giằng co?

02/12/2021 19:55
02-12-2021 19:55:01+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 03/12: Giằng co?

Một số công ty chứng khoán dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biễn điều chỉnh giằng co trước khi tìm được điểm cân bằng mới với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1,46x.

VN-Index có thể sẽ còn giằng co và biến động quanh ngưỡng 1,480 điểm

 

CTCK Yuanta Việt Nam: Diễn biến thị trường tiếp tục phân hoá khi lực bán về cuối phiên khiến chỉ số VNI-Index đóng cửa giảm 0.21% dừng tại 1,482.05 điểm, HNX-Index ngược lại tăng 0.53% trong khi Upcom-Index giảm 0.03%. Giá trị giao dịch khớp lệnh tiếp tục sụt giảm khi đạt 27,126 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 2/12.

Số mã giảm chiếm ưu thế khiến đặc biệt là về cuối phiên. Trong VN30-Index các mã Tài chính như SSI (-2.2%), STB (-2%), MBB (-1.4%), VPB (-2.4%), TCB (-1.3%), HDB (-1.6%) suy yếu trong khi VIC (+1.1%), PLX (+2.2%), PDR (+1.9%), POW (+1.1%) mạnh hơn thị trường chung.

Dòng tiền phiên 2/12 khá yếu và tập trung chủ yếu với nhóm vốn hoá vừa và nhỏ như ROS, HQC, HAG, POW dẫn đầu về khối lượng giao dịch và tăng giá. Chỉ số VNSML-Index là chỉ số duy nhất tăng nhẹ trên sàn HOSE trong phiên 2/12.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 730 tỷ đồng trong đó DXG (160 tỷ), HPG (108 tỷ), MSN (77 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, VND (52 tỷ), VCI (35 tỷ), HSG (29 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co và biến động quanh ngưỡng 1,480 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ vẫn còn suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có dấu hiệu tăng dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua vào ở nhóm cổ phiếu này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì nắm giữ và cơ cấu lại danh mục để đưa tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40 – 45% danh mục. Đồng thời, các vị thế mua mới chỉ nên dành tỷ trọng thấp.

 

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại?

 

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index (-0.21%) giảm nhẹ với thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là không thực sự mạnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, với phiên giảm nhẹ ngày 2/12 thì VN-Index vẫn kết phiên trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 1,470-1,475 điểm (MA20) nên xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi và khả năng hướng đến ngưỡng 1,500 điểm trong các phiên tới là có thể xảy ra. Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 3/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1,500 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần test lại hỗ trợ 1,470-1,475 điểm (MA20) và xa hơn là hỗ trợ tâm lý 1,450 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1,420-1,425 điểm và mua thêm khi thị trường test hỗ trợ tâm lý 1,450 điểm đã chốt lời một phần danh mục trong tuần trước nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn hiện tại.

 

Nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng margin trong những phiên tới

 

CTCK Vietcombank (VCBS): Diễn biến trong phiên 2/12 dù không có gì tiêu cực nhưng vẫn cho thấy sự dè dặt của nhà đầu tư do lo ngại rủi ro liên quan đến triển vọng thị trường trong giai đoạn tới, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 tại Việt Nam tiếp tục xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp và sự xuất hiện của biến chủng Omicron mới trên thế giới.

Nhìn chung, giai đoạn hiện tại vẫn phù hợp hơn cho chiến lược "lướt sóng" các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ được dòng tiền chú ý đến, tuy nhiên VCBS cho rằng nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc bắt đầu giảm dần tỷ trọng margin trong những phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu dẫn dắt nhưng cần bám sát thị trường trong giai đoạn này để kịp thời bán nếu thị trường bất ngờ xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm điểm với khối lượng tăng mạnh sau nhiều lần thất bại trước ngưỡng 1,500.

 

Nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng với các mã đã đạt lợi nhuận kỳ vọng

 

CTCK Agribank (Agriseco): Agriseco Research cho rằng phiên 2/12 thị trường thiếu đi một nhóm trụ cột dẫn dắt, đồng loạt các trụ cột như ngân hàng, chứng khoán và thép đều chịu áp lực bán khá mạnh khi vào phiên chiều, ngoài ra sự phân hóa cũng đã xuất hiện tại nhóm bất động sản và xây dựng. Nhìn chung, Index vẫn đang trong quá trình tích lũy tạo nền để tiến lên kiểm định lại mốc 1,500 điểm vào cuối năm nay như những nhận định mà Agriseco đã đưa ra trong các bản tin trước đó. Các chỉ báo động lượng như RSI 14 phiên đang giao dịch trên vùng 50 và chỉ báo dòng tiền thông minh NVI tiếp tục cắt lên và nằm trên đường EMA10 là những tín hiệu cho thấy xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn đang được duy trì. Mốc hỗ trợ gần nhất của Index ở quanh vùng 1,475 điểm của đường MA20, nhà đầu tư có thể canh tăng tỷ trọng danh mục nếu chỉ số có các nhịp điều chỉnh về gần mốc này, và tận dụng hạ tỷ trọng với các mã đã đạt lợi nhuận kỳ vọng ở quanh mốc 1,500 điểm. Agriseco duy trì quan điểm về các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận trong giai đoạn cuối năm nay như bất động sản, ngân hàng, hóa chất (cao su, phân bón) và đầu tư công.

 

Sự giằng có có thể tiếp tục diễn ra

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 02/12 ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu về cuối phiên và thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy thị trường vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái giằng co. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 03/12 tới, sự giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại hỗ trợ 1,475-1,480 điểm và lực bán tại kháng cự 1,485-1,490 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tiếp tục tích lũy trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 9/19 ngành tăng điểm, dẫn đầu là ngành Y tế với mức tăng gần 2% . Về giao dịch của khối ngoại, phiên 03/12 khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX. Nhìn chung, VN-Index có khả năng tiếp tục tích lũy trong ngắn hạn trước khi tiến lên những đỉnh cao mới.

Ttrung tính trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Phiên đi ngang của thị trường (02/12) khiến các điểm số kỹ thuật được giữ nguyên.

Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đang thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn.

Tiếp tục diễn biến điều chỉnh, giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biễn điều chỉnh giằng co trước khi tìm được điểm cân bằng mới với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1,46x. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ kê mua lại 1 phần tỷ trọng ngắn hạn khi giá cổ phiếu mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ đáng lưu ý.

Khả năng dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ

CTCK MB (MBS): Thanh khoản thị trường sụt giảm chính là điểm nhấn trong phiên 02/12, các hợp đồng tương lai cũng phản ánh tín hiệu này. Khả năng dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới khi các vòng bắt đáy cổ phiếu bluechips đã không mang lại hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (18)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98