Một năm Bitcoin cưỡi trên con tàu lượn

Một năm Bitcoin cưỡi trên con tàu lượn

Trên điện thoại của mình, Trader tiền ảo Stephane Ouellette luôn cài đặt chế độ đặc biệt để cảnh báo ông mỗi khi thị trường tiền kỹ thuật số rớt mạnh.

Vào lúc 2h30 sáng ngày 04/12, khi đang chìm trong giấc ngủ, điện thoại của ông lại réo lên tiếng cảnh báo đáng sợ. Đó là vì Bitcoin lao dốc 20% chỉ trong vài phút và sau đó, ông chẳng thể nào chợp mắt trở lại nữa.

Ouellette đã bận rộn suốt buổi chiều hôm sau, gọi điện cho đồng đội của mình và liên tục xem giá tiền ảo ngay cả khi thị trường đã ổn định trở lại. Đây không phải là lần đầu tiên ông ấy phải trải qua những ngày cuối tuần dài như vậy vì sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin. Và không sớm thì muộn, tiếng cảnh báo đáng sợ đó sẽ lại réo lên.

“Thị trường vẫn đang phân vân, liệu đây có phải là một hệ thống tài chính thay thế hay chỉ là một dạng lừa đảo”, ông Ouellette, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập của nền tảng tiền kỹ thuật số FRNT Financial ở Toronto, chia sẻ. Điều gì khiến Bitcoin dễ biến động như tàu lượn vậy.

Nhìn lại qua kính chiếu hậu, 2021 là một năm đầy cột mốc đáng nhớ của Bitcoin, trước mắt là cột mốc 13 năm đồng tiền kỹ thuật số này ra đời. Cũng như những thanh niên trẻ tuổi, cũng những động lực để Bitcoin tăng trưởng bùng nổ: Nó có thêm những người ủng hộ mới và ở một số nơi Bitcoin đã được công nhận là phương tiện thanh toán chính thức.

Trong phần lớn năm vừa qua, Bitcoin tăng mạnh lên kỷ lục mới khi hàng loạt trader mới bị mắc kẹt tại nhà, các nhà quản lý quỹ đầu cơ và chuyên gia trên Phố Wall rót tiền vào. Đáng chú ý hơn, El Salvador trở thành đất nước đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền tệ chính thức. Một quỹ ETF dựa trên hợp đồng tương lai Bitcoin đã chính thức ra đời sau thời gian dài chờ đợi và cũng thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư. Xét chung, hàng loạt thứ mới dựa trên công nghệ blockchain ra đời, đồng thời góp phần tái định hình thế giới nghệ thuật, thể thao và chơi game.

Dù vậy, xét theo một số phương pháp, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới dù ở ngưỡng 50,000 USD thì vẫn biến động mạnh như hồi còn 5,000 USD vậy. Trong năm 2021, Bitcoin ghi nhận 19 lần thăng giáng đột ngột. Nói cách khác, Bitcoin vẫn giữ lại tính “nắng mưa thất thường” của mình.

Tại sao những đợt biến động dữ dội này vẫn còn? Đầu tiên, thật khó mà biết được Bitcoin sẽ dùng làm gì trong thế giới tài chính và đồng tiền kỹ thuật số nên được xếp vào loại nào?

“Vẫn còn quá nhiều bất ổn về tương lai. Bitcoin dần dần trở thành tài sản chính thống. Chúng tôi biết là Bitcoin có giá trị, nhưng giá trị đó là gì thì còn đang gây tranh cãi rất nhiều”, Jim Greco, Tổng Giám đốc tại Radkl, cho hay.

Các yếu tố tác động khác dẫn tới sự biến động mạnh cũng bao gồm cấu trúc khó hiểu của thị trường tiền kỹ thuật số. Các đồng tiền này giao dịch 24/7 trên khắp thế giới và trên nhiều sàn giao dịch khác nhau. Vào cuối tuần, khi khối lượng giao dịch thấp, giá có thể biến động mạnh hơn. Và cũng không có cơ chế ngắt mạch hoặc cơ chế để làm dịu sự biến động – như kiểu của cổ phiếu – để ngăn chặn các đợt biến động đột ngột, Noelle Acheson, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Genesis, cho hay.

Phân tích của ông Acheson cho thấy mức độ biến động trung bình 30 ngày và 180 ngày của Bitcoin trong năm 2021 đều cao hơn so với bất kỳ giai đoạn nào (chỉ có 2 trường hợp cao hơn).

“Mức biến động vẫn còn quá dữ dội”, ông Acheson cho biết qua điện thoại. “Nhà đầu tư bắt đầu chấp nhận đây không phải là một sản phẩm lỗi, mà là một tài sản trên thị trường”.

Ngoài ra, Bitcoin còn bị giới hạn về nguồn cung và lượng Bitcoin dành cho giao dịch đang giảm dần vì nhiều nhà đầu tư mua và nắm giữ dài hạn, Acheson cho hay. Hơn 75% lượng Bitcoin trong lưu thông đang do các nhà đầu tư dài hạn nắm giữ và con số này đang tăng dần trong năm 2021, theo dữ liệu từ công ty Glassnode.

Những fan cuồng khăng khăng cho rằng tiền kỹ thuật số sẽ là một thứ gì đó to lớn trong thế giới tài chính. Tuy vậy, sự biến động liên tục cho thấy Bitcoin chỉ mới ở giai đoạn đầu. Thật khó mà biết được Bitcoin rồi sẽ ra sao, Dan Gunsberg, đồng sáng lập và CEO của nền tảng giao dịch hợp đồng phái sinh tiền ảo hxro.trade, cho hay. Theo góc nhìn của Dan Gunsberg, Bitcoin sẽ phải trải qua chu kỳ mà cổ phiếu đã trải qua trong cơn sốt dot-com.

“Cũng giống như lớp vỏ trái đất trong quá trình thành hình, chúng cần phải có thời gian”, vị chuyên gia này nói. “Bitcoin cần thời gian thành hình và trở nên vững chắc hơn qua từng chu kỳ”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

28-12-2021 13:00:00+07:00

Tin cùng chuyên mục

Hotline: 0908 16 98 98