Vụ án sai phạm tại SAGRI: Xét xử vắng mặt bị cáo Hồ Văn Ngon

08/12/2021 10:05
08-12-2021 10:05:52+07:00

Vụ án sai phạm tại SAGRI: Xét xử vắng mặt bị cáo Hồ Văn Ngon

Sáng 8.12, TAND TP.HCM tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm 19 bị cáo có hành vi sai phạm tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI.

Sáng 8.12, TAND TP.HCM tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm 19 bị cáo có hành vi sai phạm tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do UBND TP.HCM là chủ sở hữu), gây thiệt hại cho nhà nước hơn 672 tỉ đồng.

Trong đó có các bị cáo: Lê Tấn Hùng (58 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI), Trần Vĩnh Tuyến (56 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM).

Vụ án sai phạm tại SAGRI: Xét xử vắng mặt bị cáo Hồ Văn Ngon - ảnh 1

Ông Trần Vĩnh Tuyến (trái) và luật sư bào chữa đến tòa sáng nay 8.12. NGỌC DƯƠNG

Trước đó, vào sáng 6.12, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa để xác minh một số vấn đề. Phía luật sư của bị cáo Hồ Văn Ngon (nguyên Phó tổng giám đốc SAGRI) trình bày, bị cáo Ngon có đơn xin hoãn phiên tòa do đang điều trị bệnh. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Mai (nguyên Trưởng phòng Nhân sự hành chính SAGRI) có đơn xin xét xử vắng mặt vì bị cáo đang là F1, cách ly tại nhà. Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Mai, bởi lời khai của bị cáo đã có trong hồ sơ vụ án.

Về vấn đề này, tại phiên tòa sáng nay (8.12), HĐXX đã thông báo kết quả xác minh. Tòa đã xác minh với bác sĩ điều trị của bị cáo Ngon, bác sĩ này xác định điều kiện sức khỏe của bị cáo đủ điều kiện để tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, bị cáo Ngon đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án, vắng mặt hai bị cáo Hồ Văn Ngon và Nguyễn Thị Tuyết Mai.

Theo cáo trạng, UBND TP.HCM giao khu đất thuộc sở hữu nhà nước có diện tích hơn 36.676 m2 tại KP.4, P.Phước Long B, Q.9 (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho SAGRI thực hiện dự án nhà ở. Năm 2008, SAGRI ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng công ty Phong Phú để cùng hợp tác kinh doanh đầu tư dự án.

Năm 2015, bị cáo Lê Tấn Hùng biết dự án khu nhà ở tại KP.4, P.Phước Long B, Q.9 chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện thủ tục, ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận để chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú với giá hơn 168 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, quá trình chuyển nhượng, dự án không được thẩm định giá theo giá thị trường, không tiến hành đấu giá. Các bên tự thỏa thuận giá trị dự án và thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, trái với quy định pháp luật gây thiệt hại thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 672 tỉ đồng.

Ngoài hành vi nêu trên, năm 2016, bị cáo Hùng chỉ đạo cấp dưới lập khống 10 hồ sơ, hợp đồng cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, chiếm đoạt hơn 13,3 tỉ đồng của SAGRI để sử dụng vào mục đích cá nhân. Quá trình điều tra, toàn bộ số tiền tham ô này đã được các bị can liên quan khắc phục hậu quả.

Với vai trò là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại KP.4, P.Phước Long B do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng công ty Phong Phú. Các bị cáo là cán bộ, lãnh đạo tại UBND TP.HCM, Sở Xây dựng… biết việc SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú là trái quy định nhưng vẫn tham mưu, ký chấp thuận.

Cáo trạng vụ án sai phạm tại SAGRI cũng nêu, việc các bị cáo tiến hành, cho phép chuyển nhượng dự án của SAGRI trái quy định, không yêu cầu định giá dự án để tiến hành đấu giá, là nguyên nhân chính gây hậu quả thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho nhà nước.

Song Mai

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98