Chàng sinh viên trở thành CEO của doanh nghiệp 6 tỷ USD

17/01/2022 11:37
17-01-2022 11:37:22+07:00

Chàng sinh viên trở thành CEO của doanh nghiệp 6 tỷ USD

Trong vòng 6 năm, công ty phần mềm Personio, hiện đang trị giá 6.3 tỷ USD, đã trở thành một trong những công ty start-up có giá trị nhất châu Âu.

Nhưng Hanno Renner, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty nhớ lại công ty từng có khoảng thời gian rất chật vật về tiền bạc.

Chia sẻ với CNBC, Renner kể lại trước khi nhận được nguồn vốn đầu tiên, tài khoản của công ty chỉ còn lại 200 euro (226 USD).

Hanno Renner

Năm 2015, Renner cùng với Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier đã cùng nhau sáng lập nên Personio tại Munich. Bốn người họ gặp nhau khi còn đi học tại Trung tâm Quản lý và Kỹ thuật số, một tổ chức liên doanh từ hai trường đại học lớn tại Munich.

Ý tưởng đằng sau Personio, tập trung vào phục vụ những công ty vừa và nhỏ, đến từ việc nghe một người bạn chia sẻ về những vất vả trong việc quản lý quy trình nhân sự tại công ty nơi anh làm Giám đốc kỹ thuật, bởi vì anh không có được phần mềm thích hợp.

Nên bốn người họ đã nghĩ ra giải pháp. Lúc còn sinh viên, do không có văn phòng, nên họ đã làm việc ở bất cứ không gian nào họ tìm được trong trường để tạo nên sản phẩm phần mềm đầu tiên của Personio. Lúc đó, họ cùng nhau lấy tiền tiết kiệm ra để trang trải chi phí của công ty.

Khi có được khoản tiền từ những khách hàng đầu tiên sử dụng phầm mềm, họ đã dùng số tiền đó để mua bản quyền cho phần mềm đầu tiên của họ, thuê một văn phòng nhỏ và tuyển một vài nhân viên.

Sau đó vào tháng 7/2016, Personio đã kêu gọi được 2.1 triệu euro từ các nhà đầu tư như Global Founders Capital, tổ chức đã ủng hộ cho LinkedIn và Facebook - gần đây đã đổi thành thương hiệu Meta.

Renner nói rằng trước khi Personio có thể nhận được khoản vốn đầu tiên, các nhà sáng lập phải đảm bảo thanh toán hết những hóa đơn còn tồn đọng, vốn là một điều kiện tiêu chuẩn để được tham gia gọi vốn.

Anh chia sẻ: “Tôi vẫn còn tấm hình chụp lại màn hình tài khoản lúc đó: Chúng tôi chỉ còn lại khoảng 200 euro trong tài khoản ngân hàng trước khi chúng tôi nhận được nguồn vốn đầu tiên, lúc đó là 2 triệu euro, nhưng điều thú vị là chúng tôi đã có thể xoay sở được cho đến lúc đó trong hoàn cảnh chật vật như thế”.

Kể từ lúc đó tình hình tài chính của Personio đã thay đổi ngoạn mục. Trong vòng gọi vốn series E gần đây của công ty, thông báo vào tháng 10/2021, Personio đã kêu gọi được 270 triệu USD và hiện đang trị giá 6.3 tỷ USD. Đó là một bước nhảy vọt của công ty, khi trong vòng gọi vốn series D vào tháng 1, công ty chỉ mới được định giá 1.7 tỷ USD.

Tổng cộng, Personio hiện tại đã kêu gọi được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Không giống như lúc còn là một start-up non nớt trong năm 2016, Personio nói công ty vẫn còn “nguồn dự phòng đáng kể” từ vòng đầu tư vào tháng 1, khi lần gọi vốn gần nhất được thông báo vào tháng trước.

Số tiền đầu tư gần nhất được sử dụng để phát triển hạng mục phần mềm mới nhất, tên là People Workflow Automation, của công ty. Mục đích của phần mềm này là dỡ bỏ những rào cản giữa Bộ phận Nhân sự HR và các bộ phận khác trong công ty, chẳng hạn, hỗ trợ các phòng ban hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau khi thuê một nhân viên mới.

Đối thủ của Personio gồm những start-up về phần mềm HR như Hibob, cũng như những công ty hàng đầu tư như SAP và Salesforce.

‘Không phải là muốn làm sếp’

Phụ trách một công ty phần mềm hàng tỷ đô la dường như hoàn toàn khác biệt so với công việc lái thuyền của Renner khi anh còn học đại học.

Renner nói rằng nào giờ anh vẫn đam mê lái thuyền. Khi còn là sinh viên anh không đủ điều kiện để theo đuổi sở thích đó cho nên đã quyết định thi lấy bằng lái du thuyền. Tấm bằng giúp anh có thể làm thuyền trưởng và kiếm thêm thu nhập trong những khoảng thời gian nghỉ hè và có thể lái thuyền đi khắp thế giới, đồng thời cũng giúp anh chi trả tiền học phí.

Nhưng công việc không phải lúc nào cũng vui vẻ và thích thú. Phụ trách một con thuyền có thể “rất căng thẳng và vất vả hơn hầu hết những gì mọi người hay nghĩ”, Renner chia sẻ, với kinh nghiệm quản lý các thuyền viên và chăm sóc du khách.

Kinh nghiệm phụ trách dẫn dắt một đội nhóm khi đó đã hỗ trợ cho vai trò CEO sau này của anh trong việc nhận ra tầm quan trọng từ những đóng góp của nhân viên.

Tuy nhiên, đối với Renner, thành lập một công ty không phải “là để làm sếp hay làm ông chủ của người khác”, anh giải thích rằng bản thân anh muốn khuyến khích “tinh thần làm chủ” nơi các nhân viên của Personio.

Renner nói rằng anh muốn đảm bảo các nhân viên “đủ mạnh mẽ để đưa ra quyết định đúng đắn và hành động như một doanh nhân”.

Và rõ ràng công ty đang hoạt động khá là hiệu quả, Personio hiện tại đang có hơn 1,000 nhân viên, so với 350 người trong năm 2020.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98