Chuyên gia kinh tế: 'Vai trò của Bitcoin sẽ ngày càng mờ nhạt'

10/01/2022 10:18
10-01-2022 10:18:46+07:00

Chuyên gia kinh tế: 'Vai trò của Bitcoin sẽ ngày càng mờ nhạt'

Thị trường tiền mã hóa năm 2022 sẽ tập trung vào khả năng tương thích, mở rộng của nền tảng blockchain.

Natasha Che là tiến sĩ ngành Kinh tế vĩ mô, sáng lập công ty Soundwise và Tascha Labs. Hiện nhà kinh tế học này thường xuyên chia sẻ về các xu hướng Web3, blockchain cùng các nhận định, dự đoán.

Chia sẻ với chúng tôi, Natasha Che cho rằng GameFi sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2022. Từ góc nhìn của một người từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về các thị trường mới nổi, bà Che nhận định điểm mạnh của GameFi là mở ra cơ hội cho người dùng sở hữu tài sản số.

Ba dự đoán về thị trường năm 2022

Thị trường tiền mã hóa tăng trưởng mạnh trong năm 2021, kéo theo một loạt trào lưu mới như NFT, GameFi. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư băn khoăn khi muốn tham gia thị trường trong năm 2022.

Bà Che nhận định xu hướng thị trường tiền mã hóa trong năm 2022 sẽ xoay quanh 3 trụ cột chính: giải pháp công nghệ blockchain Layer 2, khả năng tương thích giữa các chuỗi và game kiếm tiền.

Xu hướng tiền điện tử năm 2022 ảnh 1

Natasha Che là một nhà kinh tế vĩ mô, chuyên đầu tư công nghệ và nghiên cứu sâu về thị trường tiền số.

Theo bà Che, các trò chơi kiếm tiền dựa trên blockchain, thường được gọi chung là GameFi, có xu hướng lôi kéo nhiều sự chú ý hơn so với các loại meme coin của năm Dogecoin. Sự tăng trưởng của các meme coin trong năm 2021 hầu như chỉ dựa vào mức độ quan tâm đến từ những tin đồn, xu hướng trên Internet.

Kết hợp với việc giúp người dùng sở hữu tài sản số, chuyên gia kinh tế này cho rằng GameFi có thể còn phát triển hơn trào lưu meme coin.

"Tôi cảm thấy các trò chơi kiếm tiền có tầm ảnh hưởng hơn meme coin, bởi chúng đem lại nhiều niềm vui hơn, buộc mọi người phải thực hiện nhiều thao tác chứ không chỉ mua và giữ. Chúng có thể tạo ra một loại văn hóa số", bà Che chia sẻ.

Sự cạnh tranh giữa các blockchain Layer 1 và giải pháp công nghệ Layer 2 trên Ethereum ngày càng gia tăng. Vì vậy, nhiều chuỗi mới sẽ đạt được khả năng mở rộng quy mô đáng kể. Bên cạnh đó, khả năng tương tác giữa các chuỗi đang dần được chú trọng hơn.

"Mọi sự chú ý sẽ đổ vào các dự án tạo thuận lợi chuyển tài sản xuyên chuỗi và khả năng tương thích, kết nối của nền tảng blockchain", bà Che cho biết.

Đối với thị trường tiền điện tử mới mẻ và nhiều biến động, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất.

Bà Natasha Che cho rằng mọi người nên xem xét những dự án chú trọng khả năng tương thích giữa các chuỗi và các giải pháp đa chuỗi.

Vai trò của Bitcoin sẽ ngày càng mờ nhạt

Natasha Che cho biết hiện không sự gia tăng trong dòng tiền đổ vào thị trường tiền điện tử. Các quy định điều kiện tiền tệ và quản lý thanh khoản sẽ được siết chặt hơn trong năm nay vì các ngân hàng trung ương trên thế giới tìm cách tăng lãi suất.

Xu hướng tiền điện tử năm 2022 ảnh 2

Nhiều chuyên gia cho rằng vai trò của Bitcoin trong thị trường tiền mã hóa ngày càng ít quan trọng. Ảnh: CoinTelegraph.

"Để giá Bitcoin tăng mạnh, thị trường cần các dòng tiền mới đổ vào tiền điện tử với tốc độ nhanh chóng. Các nhà đầu tư sẽ luôn rót vốn vào tiền điện tử nhưng tôi không cho rằng trong 3-6 tháng tới sẽ có bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào", bà Che chia sẻ.

Do dòng tiền mới không đổ vào nhiều, chuyên gia này tin rằng dòng tiền trong thị trường có xu hướng di chuyển từ các coin có mức vốn hóa cao sang các dự án nhỏ hơn nhưng độ tăng trưởng cao.

Trong năm 2021, giá trị vốn hóa của Bitcoin trên toàn bộ thị trường, thường được tính bằng chỉ số Bitcoin Dominance (BTC.D) đã giảm mạnh. Từ mức gần 70% vào đầu năm 2021, BTC.D hiện chỉ quanh mức 40%.

Dù giá trị các altcoin (những loại tiền mã hóa ngoài Bitcoin) vẫn phần nào phụ thuộc vào Bitcoin, ngày càng nhiều dự án tăng trưởng mạnh và "ngược sóng" Bitcoin.

Khái niệm "Bitcoin maximalist", chỉ niềm tin rằng thị trường tiền mã hóa chỉ phụ thuộc vào Bitcoin, cũng không còn được tin tưởng. Trong báo cáo của những nhà phân tích có ảnh hưởng như Messari, Bitcoin maximalist được coi là khái niệm lỗi thời. Đó là lý do bà Che gợi ý những hướng đầu tư khác trong năm 2022.

Xu hướng tiền điện tử năm 2022 ảnh 3

Tuy chưa vượt qua được Bitcoin, Ethereum và các hệ sinh thái tương tự đang ngày càng phát triển. Ảnh: Getty.

"Với những người muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư, tôi sẽ khuyên họ nghiên cứu các dự án chất lượng trong blockchain công khai Layer 1, Layer 2, các giải pháp xuyên chuỗi, hoặc game kiếm tiền", bà Che nhận định.

Chuyên gia này cũng cho rằng không nên chờ đợi quỹ ETF thực, tức là hình thức đầu tư gián tiếp vào Bitcoin, được Mỹ thông qua trong năm nay. Tuy Bitcoin thường được coi là một loại vàng kỹ thuật số, bà Che nhận định ETF vàng và ETF Bitcoin rất khác nhau.

"Hiện nay, ngày càng nhiều sản phẩm tài chính trên thế giới cho phép mọi người tiếp cận tài sản tiền điện tử. Bất kể bạn là một cá nhân hay tổ chức, việc mua Bitcoin trực tiếp hoặc gián tiếp không hề khó khăn. 30 năm trước, ETF vàng đóng vai trò chất xúc tác cho giá vàng, nhưng thời gian đã thay đổi mọi thứ. Tôi không nghĩ quỹ ETF sẽ có tác động tới giá Bitcoin", bà Natasha Che chia sẻ.

Phạm Linh

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98