Đâu là “mẫu hình nến của năm”?

22/02/2022 11:00
22-02-2022 11:00:00+07:00

Đâu là “mẫu hình nến của năm”?

Năm 2021 là một năm đầy biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các mẫu hình nến đảo chiều cảnh báo cho những phiên điều chỉnh hoặc tăng trưởng trở lại xuất hiện liên tiếp nhưng nhìn chung chỉ số vẫn duy trì được xu hướng tăng trong cả năm.

Bullish Island Reversal khởi đầu cho đà tăng ấn tượng của năm 2021

Vào cuối tháng 03/2020 và cuối tháng 07/2020, VN-Index tạo mẫu hình đảo chiều mạnh Bullish Island Reversal và thiết lập các mức đáy quan trọng trong năm. Ngay sau đó, chỉ số xuất hiện những đợt phục hồi ấn tượng, vượt mức đỉnh cũ liền kề trong khoảng thời gian khá ngắn.

Vào tháng 01/2021, VN-Index đảo chiều giảm mạnh sau khi test lại mức 1,200 điểm (tương đương đỉnh cũ tháng 04/2018). Chỉ số lao dốc liên tục đến khi về hỗ trợ 1,000 điểm mới có dấu hiệu phục hồi. Mẫu hình Bullish Island Reversal một lần nữa xuất hiện và đánh dấu một sự đảo chiều mạnh mẽ diễn ra ngay sau đó.

Đà tăng của chỉ số vẫn được duy trì đến thời điểm hiện tại. Nhìn chung, Bullish Island Reversal có độ tin cậy rất cao và thường báo hiệu cho những xu hướng tăng kéo dài nhiều tháng nên nhà đầu tư cần chú ý khi mẫu hình này xuất hiện trong thời gian tới.

Nguồn: VietstockUpdater

Bộ ba mẫu hình đảo chiều giảm giá được điểm danh

Bearish Engulfing, Dark Cloud Cover, Evening Star là những mẫu hình nến đảo chiều có độ tin cậy khá cao ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Khi các mẫu hình này hình thành tại những vùng kháng cự hay vùng đỉnh cao mới thì nhiều khả năng nhịp rung lắc sẽ xuất hiện trở lại.

Vào ngày 07/06/2021 và ngày 17/08/2021, mẫu hình Bearish Engulfing xuất hiện sau đà tăng ấn tượng trước đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư dần bi quan trở lại. Nhịp điều chỉnh bắt đầu vài phiên sau đó và trong giai đoạn tháng 08/2021 chỉ số đã phá vỡ hoàn toàn đường Middle của dải Bollinger Bands. Điều này làm cho chỉ số giằng co và rung lắc dữ dội trong nhiều phiên rồi sau đó mới hồi phục mạnh trở lại.

Nhìn chung, các mẫu hình này nếu đứng độc lập thì sẽ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng phân kỳ giá xuống (bearish divergence) đi kèm thì sẽ rất đáng chú ý. Khi đó, thị trường dễ xảy ra điểm xoay chuyển (turning point) dẫn đến thay đổi xu hướng.

Nguồn: VietstockUpdater

Nhìn chung, Bullish Island Reversal vẫn là mẫu hình nổi bật nhất trong năm 2021 qua do là “khởi nguồn” của đà tăng mạnh mẽ và kéo dài. Hi vọng trong năm 2022, mẫu hình nổi bật vẫn sẽ tiếp tục là một mẫu hình nến báo hiệu tăng giá chứ không phải là mẫu hình báo hiệu điều chỉnh mạnh.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98