Ngân hàng tăng cường giải pháp bảo mật ngoài tin nhắn SMS

10/03/2022 15:30
10-03-2022 15:30:00+07:00

Ngân hàng tăng cường giải pháp bảo mật ngoài tin nhắn SMS

SMS Banking từng là một trong những “lá chắn” bảo vệ an toàn cho giao dịch của khách hàng tại ngân hàng. Tuy nhiên gần đây, tình trạng giả mạo tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo cũng như câu chuyện tăng phí SMS Banking khiến nhiều khách hàng có phần dè chừng với dịch vụ này.

Những ngày qua, câu chuyện phí sử dụng dịch vụ SMS Banking tại một số ngân hàng tăng đột biến đã khiến nhiều người dùng e dè hơn với dịch vụ thông báo biến động số dư từ phía ngân hàng. Việc các ngân hàng lớn đồng loạt thông báo miễn phí hầu hết các giao dịch, tuy nhiên lại tăng phí SMS Banking - vốn được xem là thông báo biến động số dư cũng như nhận mã OTP khi giao dịch, giúp tăng thêm độ bảo mật cho một giao dịch tại ngân hàng - lại đang làm phiền lòng nhiều thượng đế.

Phần đông khách hàng cho biết, nhận thông báo biến động số dư qua SMS Banking với mức phí gần 924,000 đồng/năm là quá cao. Kết quả: nhiều người dùng đã không ngần ngại hủy dịch vụ SMS Banking sau khi bị thu phí tháng 01/2022.

Đáp lại phản ứng của khách hàng, ngoại trừ tin nhắn SMS, hiện nay các ngân hàng đều nghiên cứu hoặc triển khai nhiều giải pháp khác nhằm thay thế hoặc hỗ trợ cho tin nhắn SMS cũng như tăng tính bảo mật cho giao dịch của khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc phòng Trải nghiệm Ngân hàng số - Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc Phòng Trải nghiệm Ngân hàng số, Ngân hàng Shinhan Việt Nam - cho biết, hiện nay Ngân hàng Shinhan có khoảng 30% khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ nhận thông báo qua tin nhắn SMS, trong đó phần lớn khách hàng đều đăng ký để nhận thông báo số dư và mã OTP. Bên cạnh tin nhắn SMS, Ngân hàng Shinhan đã phát triển ứng dụng Smail từ năm 2016 và giới thiệu đến khách hàng từ năm 2017, đặc biệt là các tin nhắn tài chính như thông báo biến động số dư, thông báo giao dịch, thông báo khoản vay. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng.

Đồng thời, Ngân hàng cũng sử dụng ứng dụng Mobile Banking SOL để chuyển tải thông tin tới khách hàng nhằm đảm bảo các nội dung thông báo được an toàn.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sự an toàn khi sử dụng dịch vụ, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ nâng cấp các dịch vụ ngân hàng số và trước tiên là ứng dụng điện thoại Mobile Banking SOL. Theo đó, ứng dụng này sẽ thay thế dần cho hình thức truyền thông qua SMS, nhờ đó sẽ giảm các chi phí SMS cho khách hàng cũng như giảm sự can thiệp của các trạm phát sóng viễn thông giả mạo gây tổn thất cho khách hàng.

“Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản mới của ứng dụng Mobile Banking SOL với sự trải nghiệm đơn giản hơn, an toàn hơn để khách hàng nào cũng có thể sử dụng được mà không phải trả tiền đăng ký, sử dụng. Quan trọng hơn, thông tin qua Mobile Banking SOL đều được mã hóa nên sẽ tăng tính bảo mật, an toàn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cân nhắc việc sử dụng tin nhắn OTT như một lựa chọn bổ sung nhằm giúp khách hàng có thể đa dạng các hình thức nhận thông báo với chi phí thấp nhất, giúp khách hàng dễ dàng truy vấn, quản lý thông báo nhờ các ứng dụng tin nhắn OTT”, bà Hải nói thêm.

Ngân hàng MB cũng khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận biến động số dư qua App MBBank thay vì qua SMS Banking như trước. Với xu hướng này, người dùng không còn phải bận tâm về phí dịch vụ SMS Banking.

Tại MB, khách hàng đã có thể chủ động đăng ký nhận biến động số dư trên App MBBank mà không phải ra quầy, nhanh chóng, tiện lợi với mức phí 0 đồng, không giới hạn số lần thông báo biến động.

Hay như OCB, với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ mới trên kênh ngân hàng số OCB OMNI. Khách hàng dễ dàng thực hiện các thao tác trên tài khoản ngân hàng như kiểm tra số dư tài khoản, dư nợ vay, gửi tiết kiệm, vay ngân hàng… 

Khách hàng của PVcomBank có thể thay thế tin nhắn SMS truyền thống bằng cách đăng ký dùng dịch vụ nhận biến động số dư trên App PV-Mobile Banking. Đây là dịch vụ hoàn toàn miễn phí và dễ dàng đăng ký nhanh chóng, giúp khách hàng nhận được các biến động số dư trên tài khoản của mình mà không phụ thuộc vào mạng viễn thông (thiết bị có kết nối Internet) ngay khi có phát sinh.

Cát Lam

FILI



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NCB tăng cường năng lực tài chính, chuyển đổi toàn diện theo chiến lược mới

Liên tục tăng vốn lên gấp gần 3 lần chỉ trong vòng 3 năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực tài...

Cơ hội để người trẻ “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Nhiều dự báo cho rằng thị trường bất động sản năm 2025 có thể tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay...

Tín dụng đối với lĩnh vực du lịch tại TPHCM tăng trưởng cao

Đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực dịch vụ du lịch (lưu trú và ăn uống) tại TPHCM đạt gần 57 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 1.5% tổng dư nợ tín dụng...

Nam A Bank ưu tiên nguồn lực đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế 

Cùng với việc nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu năm 2025, Nam A Bank sẽ tập trung nguồn lực triển khai giải pháp đồng hành cùng cộng đồng doanh...

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm

Tuần qua (24-31/03/2025), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng đầu năm nay khi thanh khoản hệ thống cải thiện.

Lãi suất ngân hàng ngày 1/4: Thêm 2 ngân hàng giảm lãi suất huy động

Nối tiếp xu hướng giảm lãi suất huy động, ngày 1/4, thêm hai ngân hàng LPBank và VPBank điều chỉnh giảm lãi suất ở cả hai hình thức gửi trực tuyến và tại quầy.

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng loạt chi phí nhờ áp dụng Open API 

Việc áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) vào vận hành đang trở thành xu hướng và sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí, tạo...

SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam” từ The Asian Banker

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB...

Vay tiền ngân hàng rồi qua đời, số nợ có được ngân hàng xoá?

Người gửi tiền tại ngân hàng, khi không may qua đời, người thừa kế sẽ được thừa hưởng số tiền đó. Tương tự, người thừa kế có nghĩa vụ gì với khoản nợ nếu người vay...

Giá USD giảm nhẹ

Tuần qua (24-28/03/2025), giá USD giảm nhẹ trên thị trường quốc tế sau thông báo thuế quan mới của Mỹ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH

NCB tăng cường năng lực tài chính, chuyển đổi toàn diện theo chiến lược mới

NCB tăng cường năng lực tài chính, chuyển đổi toàn diện theo chiến lược mới

Liên tục tăng vốn lên gấp gần 3 lần chỉ trong vòng 3 năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực tài chính cho mục tiêu hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Được biết, năm 2025, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn lên hơn 19,200 tỷ đồng theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua.




Hotline: 0908 16 98 98