Nhiều tài xế xe công nghệ tắt app vì "càng chạy càng lỗ"

17/03/2022 13:19
17-03-2022 13:19:06+07:00

Nhiều tài xế xe công nghệ tắt app vì "càng chạy càng lỗ"

Nối gót theo Grab, hãng xe công nghệ Gojek đã chính thức điều chỉnh giá cước một số dịch vụ tăng từ ngày 14-3.

Thông tin từ hãng xe công nghệ Gojek, kể từ 0 giờ ngày 14-3, hãng này đã chính thức áp dụng mức giá cước mới đối với các dịch vụ GoRide (vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh) và GoFood (giao đồ ăn).

Cụ thể tại khu vực Hà Nội, giá cước GoRide 2 km đầu 13.000 đồng; từ 2-4 km, trước đây 4.400 đồng/km, nay tăng lên 5.100-6.000 đồng; trên 4 km từ 4.500 đồng/km nay tăng lên 4.700-5.500 đồng. Giá cước GoFood từ 3 km trở xuống là 16.000 đồng, tăng 1.000 đồng, trên 3 km là 5.000 đồng/km.

Tại khu vực TP HCM, giá cước GoRide cho 2 km đầu từ 11.000-13.000 đồng; từ 2-8 km là 5.200-5.600 đồng/km, tăng từ 500-900 đồng. GoFood 2 km đầu có giá mới là 16.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với trước.

Nhiều tài xế xe công nghệ tắt app vì càng chạy càng lỗ - Ảnh 1.

Hãng xe công nghệ Be chưa điều chỉnh giá đợt này

Giá cước dịch vụ GoCar (vận chuyển hành khách bằng ôtô) và GoSend (giao hàng) không thay đổi trong đợt điều chỉnh này. Theo hãng xe này, giá cước của Gojek được tính toán trên cơ sở mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dùng, đồng thời bảo đảm cho các đối tác tài xế của Gojek nhận về khoản thu xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra.

Theo đại diện Gojek, hãng xe này sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến của thị trường và có các phương án cân chỉnh để đưa ra giá cước hợp lý và mang tính cạnh tranh. Hãng cũng đang hỗ trợ chi phí xăng dầu cho đối tác tài xế có hiệu suất tốt. Ngoài ra, Gojek còn có chương trình GoCaptain với nhiều gói phúc lợi khác liên quan đến bảo hiểm sức khỏe, hỗ trợ vay tiêu dùng tài chính và mua xe máy trả góp, chương trình tặng phụ kiện theo xếp hạng của đối tác tài xế.

Trước đó, hãng xe công nghệ Grab đã điều chỉnh giá cước hầu hết các loại dịch vụ của hãng theo hướng tăng từ vài trăm đồng cho đến vài ngàn đồng, áp dụng từ ngày 10-3. Lý do được hãng này đưa ra là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Việc điều chỉnh giá cước này sẽ giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế để họ có thêm cơ hội thu nhập trang trải cuộc sống, đồng thời khuyến khích đối tác hoạt động tích cực và phục vụ người dùng tốt hơn.

Trong khi đó, đại diện ứng dụng Be cho biết hãng không tăng giá tất cả các sản phẩm, dịch vụ để góp phần chung tay vào công tác bình ổn giá sau đại dịch và hỗ trợ các khách hàng. Thay vào đó, Be quyết định giảm chiết khấu lên đến 10% cho các tài xế beCar thân thiết tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai kể từ ngày 17-3, cũng như bổ sung nâng mức các chương trình hỗ trợ thu nhập (lên đến 2 triệu đồng/tuần) cho các tài xế của Be nói chung.

Dù các hãng đã tăng giá cước hoặc giảm tỉ lệ chiết khấu trong bối cảnh giá xăng dầu lên quá cao nhưng giới tài xế xe công nghệ vẫn phàn nàn về việc càng chạy càng lỗ, thậm chí nhiều người đã quyết định tắt app nghỉ chạy một thời gian chờ giá xăng dầu giảm trở lại. Bởi, tài xế sau khi trừ chi phí xăng dầu, hao mòn và tỉ lệ chiết khấu cho hãng, thu nhập của họ không còn bao nhiêu, thậm chí có người còn lỗ.

Ông Lê Minh Hướng, ở quận 8, chạy xe Grabcar, cho biết cho dù hãng đã tăng giá cước nhưng cũng không thể bù đắp được chi phí xăng dầu. Do đó, từ đầu tuần này, ông đã quyết định tạm nghỉ ở nhà phụ vợ buôn bán ở chợ.

Tương tự, tài xế Ngô Văn Thuận, quê ở Vĩnh Long lên TP HCM chạy xe ôm công nghệ cho Gojek, cho biết trước đây ông đổ xăng 90.000 đồng chạy cả ngày, nay phải bỏ tiền ra 130.000 đồng mà chạy chẳng được bao nhiêu cuốc. Vì miếng cơm manh áo nên ông sẽ cố gắng cầm cự thêm một thời gian nữa, nếu giá xăng không giảm sẽ tìm nghề khác mưu sinh.

Tin, ảnh: Gia Hưng

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất học Câu Nhi

Làng Câu Nhi, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị từ ngày có danh xưng trên bản đồ Đại Việt đến nay đã ngót 600 năm. Năm 1502, tức là sau 100 năm khi lớp...

Bức xúc vì Shopee, Tiktok Shop đồng loạt tăng phí

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí, hoa hồng lên tới 10%. Điều này đang khiến cộng đồng bán hàng online bức xúc vì cho rằng mức phí "cắt cổ"...

Sàn thương mại điện tử nói gì về việc tăng phí từ 1-4?

Shopee và TikTok Shop vừa thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1-4, khiến nhiều nhà bán hàng lo ngại.

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Theo Liên đoàn thương mại công nghiệp Việt Nam, người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện phần lớn là hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ. Họ có thể dễ bị áp đặt...

Chấn chỉnh livestream bán hàng

Nhiều "chiến thần" livestream gần đây liên tục khiến dư luận bức xúc.

DeepSeek và “Na tra 2” mang lại điều mà người trẻ cần nhất ngay lúc này

Niềm tin có thể là điều khó nắm bắt, nhất là trong giai đoạn khó khăn. Ngay cả những người kiên trì nhất cũng cần một vài chiến thắng để xua tan sự nghi hoặc bản...

Lẳng lặng mà nghe, tôi kêu con cờ ra…

Không biết từ bao giờ, trong không khí ngày xuân, tại các lễ hội truyền thống ở Quảng Trị đều tưng bừng không khí rộn ràng, say đắm hát bài chòi. Hát bài chòi là...

Chuỗi trà sữa Trung Quốc Chagee chính thức vào Việt Nam, vốn điều lệ 50 triệu đồng

Thông báo trên fanpage ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa nổi tiếng từ Trung Quốc – Chagee – đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Tư (ngày 30/4), đến hết Chủ nhật (ngày 4/5). Người lao động đi làm bù vào thứ...

Vì sao người thu nhập thấp lại càng đi cà phê nhiều?

Theo một nghiên cứu thị trường của Mibrand, nhóm đi cà phê nhiều nhất là nhóm thu nhập thấp (từ 5-10 triệu đồng/tháng) với tần suất 1-3 lần/tuần (38%). Nhóm đi cà...


TIN CHÍNH

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch đang trở thành tâm điểm đầu tư toàn cầu, được thúc đẩy bởi chính sách hỗ trợ và những đột phá công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, lĩnh vực này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững khi định giá doanh nghiệp ngày càng cao và thị trường biến động khó lường. Liệu đây là một cuộc cách mạng năng lượng thực sự hay chỉ là một “bong bóng xanh” đang hình thành?




Hotline: 0908 16 98 98