ĐHĐCĐ Masan: Hoàn tất đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social

28/04/2022 09:58
28-04-2022 09:58:12+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Masan: Hoàn tất đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social

Sáng ngày 28/04, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kết quả kinh doanh 2021, phương hướng hoạt động trong 2022 và các nội dung quan trọng khác. Năm nay, MSN đặt mục tiêu lãi ròng dao động từ 4,800-6,200 tỷ đồng.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MSN, MCHMML diễn ra ngày 28/04

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ Masan

Xây dựng nền tảng tiêu dùng - công nghệ kết nối vạn nhu cầu

Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT MSN chia sẻ rằng MSN đang tập trung nguồn lực vào các sáng kiến công nghệ để khắc phục những hạn chế còn tồn đọng trong hoạt động kinh doanh của MSN nói riêng và hạ tầng tiêu dùng của Việt Nam nói chung. Sau một thời gian thử nghiệm, đến nay, Tập đoàn đã xác định công nghệ nào cần đầu tư và phương thức thực thi để phục vụ tốt nhất và hiệu quả nhất cho người tiêu dùng. MSN đang ở nền tảng O2 (Online to Offline) phiên bản 0.5 của chính mình, nhưng đến trước cuối năm 2022, MSN sẽ hoàn thiện và nâng cấp nền tảng này lên phiên bản 4.0.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch MSN

Các yếu tố được vị lãnh đạo nhấn mạnh gồm: Mini mall sẽ là chìa khóa để hợp nhất toàn bộ nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và mở rộng quy mô nền tảng O2 (offline to online); nền tảng ngân hàng bán lẻ O2; trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) là công cụ đột phá nâng tầm chất lượng cuộc sống mỗi người tiêu dùng B2B2C; phương thức duy nhất để chuyển đổi số hạ tầng tiêu dùng và phục vụ 100 triệu người Việt Nam. Điều quan trọng nhất, ông Quang chỉ ra dù có công nghệ hỗ trợ nhưng yếu tố con người vẫn là mấu chốt.

Đại hội lần này cũng chứng kiến cái bắt tay, ký kết giữa Masan và Trusting Social nhằm phát triển các nền tảng bản lẻ, consumer AI,...

Masan đã hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Trusting Social. Theo thỏa thuận hợp tác, Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2). Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Trusting Social là một công ty công nghệ tài chính dựa trên trí tuệ nhân tạo mong muốn phổ cập các dịch vụ tài chính thông qua hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng và tài chính dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trusting Social cung cấp dịch vụ cho hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Trusting Social đã xây dựng mô hình hợp tác đôi bên cùng có lợi với các ngân hàng và thương hiệu tiêu dùng tiên phong để cung cấp các sản phẩm tài chính đột phá cho người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào họ mua sắm.

WinCommerce kỳ vọng nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán lẻ

Về động lực tăng trưởng mới của WinCommerce (WCM), Công ty hợp tác với Lazada và việc mở rộng các kênh online khác trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 đã giúp doanh số bán hàng online tăng trưởng đáng kể trong quý 3/2021. Dù vậy, số lượng đơn hàng hằng ngày giảm trong quý 4/2021 do việc nới lỏng giãn cách xã hội và mở cửa trở lại các kênh tạp hóa truyền thống.

Ban Điều hành đặt mục tiêu phát triển kênh online trong năm 2022 vì đây là ưu tiên chiến lược quan trọng, thông qua việc xây dựng mô hình dark store cho mô hình siêu thị để cải thiện việc xử lý các đơn đặt hàng online, giảm thời gian hoàn thành đơn hàng và giảm thiểu lỗi vận hành. Mô hình này được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa lợi nhuận của phân khúc siêu thị, vì các đơn hàng online sẽ do đội ngũ nhân viên chuyên trách với danh mục SKU được tối ưu hóa dành riêng cho kênh online.

Công ty cũng đã thí điểm mô hình siêu thị mini nhượng quyền trong năm 2021, nhằm tăng thêm số lượng điểm bán thương mại hiện đại, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho WCM, đồng thời giảm thiểu vốn đầu tư ban đầu. 2 cửa hàng nhượng quyền được khai trương vào ngày 31/12/2021 đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhằm giúp WCM xác định mô hình kinh doanh tối ưu và hiểu rõ hơn về cách hợp tác tốt nhất với đối tác nhượng quyền. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ giúp nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán lẻ của WCM theo mô hình CVLife tại các vị trí đắc địa nhất trên toàn quốc, từ đó mở rộng hơn nữa độ phủ của WCM.

Tích hợp hệ thống offline và công nghệ vào một nền tảng duy nhất

Nói về phương hướng kinh doanh, ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN cho biết Tập đoàn hướng mạng lưới rộng rãi 30,000 điểm chạm offline. MSN sẽ tích hợp hệ thống offline và công nghệ và một nền tảng duy nhất tạo ra lợi thế trên quy mô lớn và kết nối được toàn bộ hạ tầng một cách đồng bộ. Hệ thống offine lớn mạnh sẽ giúp MSN mở rộng hoạt động online một cách có lợi nhuận.

Mục tiêu của mô hình mini mall đến 2025 là phục vụ 30-50 triệu khách hàng; 30,000 cửa hàng trên toàn quốc; doanh thu 7-8 tỷ USD/năm; chiếm 50% thị phần; EBIT từ 10% trở lên.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN

Mục tiêu doanh thu 90,000-100,000 tỷ đồng, lãi ròng 4,800-6,200 tỷ đồng

Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 88,629 tỷ đồng, tăng 14.8% so với năm trước. Tăng trưởng doanh thu của MSN trong năm tài chính 2021 nhờ các mức tăng lần lượt 20% tại Masan Consumer Holdings (MCH), 17.2% tại Masan MEATLife (MML), 82.7% tại Masan High-Tech Materials (MHT), trong khi doanh thu WinCommerce gần như không đổi. Lãi ròng đạt 8,563 tỷ đồng, tăng 593.9% so với năm 2020 là 1,234 tỷ đồng.

Trong năm 2022, MSN kỳ vọng tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận trên tất cả mảng kinh doanh. Động lực tăng trưởng đến từ các hoạt động đầu tư gần đây, điều kiện thị trường thuận lợi hơn, sức mạnh hiệp lực của nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ tích hợp và hiện thực hóa nền tảng Point of Life. Năm 2022, MSN đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 90,000-100,000 tỷ đồng và lãi ròng từ 4,800-6,200 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức 2022 dự kiến do HĐQT quyết định (tỷ lệ chia cổ tức 2021 đạt 12%).

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của MSN
Nguồn: MSN

Về triển vọng dài hạn, Ban lãnh đạo tin rằng những nỗ lực thực hiện trong năm 2021 đã tạo tiền đề cho giai đoạn chuyển đổi và tăng trưởng tiếp theo của MSN. Giai đoạn tới, Công ty sẽ tăng tốc chiến lược Point of Life, nhân rộng mô hình cửa hàng mini mall hiện đại tích hợp các thương hiệu và dịch vụ đột phá có chất lượng vượt trội để phục vụ các nhu cầu lớn, thiết yếu hằng ngày của người Việt xuyên suốt từ offline đến online. Bằng cách ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) vào hệ sinh thái ngày càng mở rộng, MSN sẽ mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm kỹ thuật số thế hệ mới, từ đó tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới.

Lợi nhuận Masan MEATLife dự kiến sẽ cải thiện hơn nữa trong năm 2022

CTCP Masan MEATLife (MML) - công ty thành viên của MSN chuyên về mảng thịt tích hợp có thương hiệu, đã hoàn tất việc chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt có thương hiệu vào năm 2021.

Năm 2021, biên lợi nhuận gộp của toàn bộ mảng kinh doanh MML (bao gồm cả thức ăn chăn nuôi) là 12,2%, thấp hơn so với mức 16,9% của năm 2020 do giá nguyên liệu đầu vào cao hơn làm giảm biên lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi và tác động của việc hợp nhất 3F VIỆT. Mảng thịt heo tích hợp đạt biên lợi nhuận gộp là 18.5% vào năm 2021, so với 17.5% vào năm 2020, nhờ mảng kinh doanh thịt tích hợp phát huy sức mạnh cộng hưởng, cùng với việc tăng quy mô và công suất chế biến thịt heo. Mảng thịt gà tích hợp mang lại biên lợi nhuận gộp 2.4% trong quý 4/2021, so với mức 17.4% trong 9 tháng đầu năm 2021.

Lợi nhuận MML dự kiến sẽ cải thiện hơn nữa trong năm 2022 nhờ vào tỷ trọng cao hơn của doanh số B2C và sức mạnh hiệp lực ngày càng gia tăng khi tích hợp sâu rộng hơn vào hệ sinh thái của Masan. 

Chủ trương chào bán riêng lẻ hơn 142 triệu cp

Một nội dung quan trọng tại cuộc họp lần này là trình phương án chào bán cổ phần mới và sử dụng vốn.

Cụ thể hơn, MSN muốn chào bán riêng lẻ hơn 142 triệu cp trong năm 2022 hoặc cho đến trước ĐHĐCĐ thường niên 2023. Công ty có thể chào bán một lần hoặc nhiều lần.

Mục đích chào bán và phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán nhằm phục vụ cho các mục đích chung, nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động; và/hoặc đầu tư góp vốn vào các công ty con; nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động và khả năng cạnh tranh; tối ưu hóa bảng cân đối kế toán; cho các hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp; tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con; tạo cơ sở cho việc phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo muốn cổ đông chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số lượng phát hành tối đa 0.5% trên tổng số cổ phần đang lưu hành của Công ty, giá phát hành là 10,000 đồng/cp. Toàn bộ số lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Đại hội thảo luận

Thảo luận:

Kế hoạch phát triển Point of Life và hệ thống tiêu dùng công nghệ như thế nào?

Ông Danny Le - TGĐ MSN: Thứ nhất, chúng tôi đã có mô hình mini mall, mua sắm tất cả trong một, giúp tăng trải nghiệm của người tiêu dùng. Thứ hai, mục tiêu là 40-50% thị phần xung quanh khu vực cửa hàng. Khi đó, mô hình mini mall sau đó phải có độ phủ được 50% số lượng cửa hàng hiện hữu, xa hơn là lộ trình hướng đến tỷ lệ 100%.

Về tiêu dùng công nghệ, chúng tôi sẽ tăng cường và xây dựng những năng lực trí tuệ nhân tạo, ứng dụng AI, ML để phát triển các cửa hàng mở mới thành công hơn, điểm hòa vốn đến nhanh hơn. Quan trọng nữa là phải cho người tiêu dùng thấy sự tích cực, khả năng chi trả. Song song đó, chúng tôi có lộ trình hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các giải pháp tài chính linh hoạt.

Biên lợi nhuận gộp của mảng thịt heo của MML hiện là bao nhiêu và có thể cải thiện trong tương lai hay không? Khi không còn mảng thức ăn chăn nuôi thì MML làm sao để đảm bảo lợi nhuận trước biến động giá nguyên liệu đầu vào?

Ông Nguyễn Quốc Trung - TGĐ MML: Biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo quý 1/2022 đang là 12.1%, thấp hơn kỳ vọng cả năm (19.7%). Một trong những nguyên nhân lớn là do ảnh hưởng giá nguyên vật liệu tăng cao.

Tuy nhiên, việc tách mảng cám giúp MML tập trung vào mảng thịt có thương hiệu. Chúng tôi đã trao đổi với đối tác về công thức dành riêng cho gia súc/gia cầm, nhờ vậy tối ưu hóa được chi phí giá cám đầu vào cho chế biến thịt. Để đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận gộp, Công ty tập trung vào mảng chế biến để nâng cao tỷ trọng hàng chế biến, hiện là 13% và mục tiêu là 50% vào 2025.

Mảng thịt gà từ 3F Việt có điểm nào cạnh tranh với các sản phẩm thịt gà khác trên thị trường?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Về năng lực sản xuất, Công ty đã đầu tư thêm nhà máy giết mổ hiện đại bậc nhất ở Hà Nam, công suất 3,000 con/giờ giai đoạn 1 và đã đưa vào vận hành chính thức tháng 4 vừa rồi. Điều này giúp tăng năng lực sản xuất, độ phủ thị trường, giúp kinh doanh thịt gà phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, Công ty phát triển thêm các dòng sản phẩm mới từ thịt gà, mang lại giá trị cao hơn giúp mảng thịt gà ngày càng phát triển.

Giá thịt heo của Masan dường như đang cao hơn thị trường?

Ông Trương Công Thắng - TGĐ MCH: Các sản phẩm của MML là sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn châu Âu, được chọn lọc, đóng gói, bảo quản kỹ càng... Mức giá đưa ra thị trường phù hợp với chất lượng sản phẩm, nếu so với ở chợ thì đang cao hơn. Công ty sẽ nghiên cứu, hoàn thiện để đi sâu hơn nữa, rộng rãi hơn vào bữa ăn của người Việt Nam.

Khi nào The CrownX thực hiện IPO/niêm yết?

Ông Danny Le: Chúng tôi có thể sẽ niêm yết ở New York, Hong Kong, Singapore... hay Việt Nam cũng là 1 lựa chọn. Chúng tôi đang làm việc với bên tư vấn xem phương án nào là có lợi nhất. Chúng tôi sẽ thông tin tại các cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tiếp theo.

Lạm phát, giá nguyên vật liệu đang tăng cao liệu có ảnh hưởng lợi nhuận ngành mì gói của MCH hay không? Tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành hàng này trong 2022 dự kiến là bao nhiêu?

Ông Trương Công Thắng: Giá nguyên vật liệu tăng vọt lên trong những tháng vừa rồi. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể lãi gộp của ngành mì gói và cả MCH.

Điều này do thứ nhất, Công ty đã có kế hoạch mua nguyên vật liệu trước 6 tháng hay 12 tháng. Thứ hai, không phải trong ngành mì nhãn hiệu nào cũng bị ảnh hưởng, ví dụ như mì Omachi có lãi gộp rất tốt. Bù qua bù lại, biên lãi gộp của MCH vẫn đạt khoảng 42%, là tiêu chuẩn chung qua các năm, không chỉ 2022.

MCH có kế hoạch phát triển kinh doanh mới hay chiến lược M&A nào không?

Ông Trương Công Thắng: Các ngành hàng mới của MCH đang xây dựng mở rộng mới là có kế hoạch từ trước đến nay. Và chúng tôi sẽ có nhiều ngành hàng nhỏ trong những ngành hàng lớn tiếp tục được giới thiệu ra thị trường. Hiện Công ty chưa có kế hoạch M&A lớn nào.

Dự kiến tăng trưởng doanh thu của MCH từ hệ thống WinCommerce như thế nào và tầm nhìn đến 2025 ra sao?

Ông Trương Công Thắng: Trong tổng thể của WCM thì doanh thu của MCH chỉ 3-4 %. Trong 2025, MCH với sức mạnh về xây dựng nhãn hiệu, sức mạnh kiến tạo các sản phẩm mới thì MCH sẽ đóng góp rất lớn vào xây dựng các nhãn hiệu riêng (own-brand) cho WCM. Lộ trình đến 2025, các nhãn hiệu riêng của WCM sẽ chiếm 25% doanh số tổng thể WCM.

Masan có tiếp tục mua thêm cổ phần Trusting Social hay không?

Ông Danny Le: Trusting Social hiện đã tham gia hệ sinh thái của Masan, đây là một công ty đặc biệt và đã vận hành ở Ấn Độ, Indonesia, Philippines... Chúng tôi chưa có kế hoạch nào tăng sở hữu/kiểm soát hay mua luôn công ty này. Điều này do chúng tôi thực sự không có khả năng vận hành một doanh nghiệp start-up công nghệ tiến lên toàn cầu như Trusting Social.

Trusting Social đóng vai trò gì cho việc gia tăng lợi ích cho tập khách hàng sẵn của có của WinCommerce?

Ông Nguyễn An Nguyên - Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Trusting Social: Sản phẩm đầu tiên là thẻ tín dụng cho mọi người, kết hợp thẻ thành viên kết hợp với thẻ tương lai. Bên cạnh đó là giúp tăng sức mua cho người tiêu dùng, qua đó điều hòa việc mua sắm của người tiêu dùng cho cả năm. Thẻ tín dụng cũng giúp khách hàng trở thành khách hàng thân thiết và hưởng các lợi ích. Trong tương lai Masan sẽ cho ra thêm nhiều thẻ khác.

Thẻ tín dụng Evo có thể dùng trên các điện thoại loại cũ không?

Thẻ tín dụng Evo cố gắng áp dụng được trên hầu hết các dòng điện thoại thông minh. Một số trường hợp khách hàng không mở được có thể do ảnh hưởng lịch sử tín dụng.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua. Về kết quả bầu cử, ông Ji Han Yo được bầu vào thành viên HĐQT MSN, ông Nguyễn Quốc Trung được bầu vào thành viên HĐQT MML.

Xuân Nghĩa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MWG đồng loạt giải thể 2 công ty con trong mảng nông sản và kho vận nhằm tối ưu vận hành

Ngày 08/05, HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) thông qua quyết định giải thể 2 công ty con là CTCP 4K Farm và CTCP Logistics Toàn Tín, với lý do tái cơ...

HAG đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 đi lùi, nguồn thu chủ lực từ cây ăn trái

Theo tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) đặt mục tiêu tổng doanh thu tăng 20%, chủ lực tới từ cây ăn trái. Song, lãi sau...

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98