Campuchia và Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư

25/05/2022 17:03
25-05-2022 17:03:59+07:00

Campuchia và Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư

Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương ngay trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Hội chợ Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - Campuchia 2022 diễn ra gần đây, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Seang Thay bày tỏ lòng cảm ơn đến Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nhân và người dân Trung Quốc luôn ủng hộ việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư tại Vương quốc.

Ông Thay cho rằng, tinh thần hợp tác giữa 2 nước trong việc thúc đẩy đầu tư và thương mại vô cùng quan trọng, góp phần vào tăng trưởng thương mại song phương.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm: “Sự hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc không ngừng được củng cố và thúc đẩy dưới sự lãnh đạo của Chính phủ 2 nước”.

Trong khuôn khổ khu vực, hai bên đều đã tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Về phương diện song phương, Campuchia và Trung Quốc cũng đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Quốc vụ khanh Seang Thay nói thêm: “Tôi khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp hãy nắm bắt cơ hội này của Campuchia để rót vốn vào hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Vương quốc để cùng nhau tiến triển”.

Qian Keming, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, đồng thời là thị trường xuất khẩu gạo và chuối lớn nhất của Campuchia.

Theo Thứ trưởng Keming, sự hợp tác đầu tư giữa 2 nước thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, điện, dệt may và viễn thông.

Ông Keming cho biết thêm, cuộc gặp mặt này là một biện pháp quan trọng để hai bên thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Ông Keming phát biểu: “Các nước bạn sẽ nhân cơ hội này để triển khai các cuộc trao đổi sâu rộng, đàm phán các cơ hội kinh doanh, tìm kiếm cơ hội phát triển chung đồng thời  thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Campuchia để gặt hái thành công lớn hơn”.

Theo thống kê của Trung Quốc, trong quý 1/2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Campuchia đạt 3.75 tỷ USD, tăng 39.2% so với cùng kỳ năm 2021, xếp vị trí thứ nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.

Khoản đầu tư trực tiếp phi tài chính của Trung Quốc tại Campuchia trong quý 1/2022 đạt 206 triệu USD, tăng 35.2% so cùng kỳ. Đầu tư của Vương quốc tại nền kinh tế thứ 2 thế giới đạt 24.86 triệu USD, tăng 255 % so cùng kỳ.

Cố vấn Wu Guoquan tại Hội chợ Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - Campuchia cho rằng, cuộc gặp gỡ này là một trong những giải pháp chính để hiện thực hóa sự nhất trí của các nhà lãnh đạo 2 nước về hợp tác kinh tế và thương mại.

Ông nói: “Campuchia và Trung Quốc cần tiếp tục duy trì mối quan hệ truyền thống, xây dựng một môi trường mới và hiện đại cho hợp tác kinh tế và thương mại thực tiễn. Cuộc gặp gỡ này được xem là diễn ra vào đúng thời điểm”.

“Trong năm 2022, FTA Trung Quốc – Campuchia và RCEP đều được thực thi. Chúng ta sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa 2 nước trong các lĩnh vực như hạ tầng, năng lực sản xuất, kinh tế số, tăng trưởng xanh và ít khí thải và tiếp tục cải thiện đầu tư và thương mại song phương”.

Trong năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Campuchia và Trung Quốc đạt 11.19 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Vương quốc đạt 1.51 tỷ USD.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98