Ông Biden tính dỡ thuế quan Mỹ-Trung thời ông Trump để kéo lạm phát xuống

11/05/2022 10:06
11-05-2022 10:06:07+07:00

Ông Biden tính dỡ thuế quan Mỹ-Trung thời ông Trump để kéo lạm phát xuống

Tổng thống Joe Biden cho biết ông có thể giảm một số thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc để giúp kiểm soát giá tiêu dùng đang tăng ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu ngày 10/5 - Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng đang xem xét lại các lệnh trừng phạt về thuế từ thời cựu Tổng thống Donald Trump – khiến giá cả mọi thứ, từ tã lót đến quần áo và đồ nội thất, đều tăng - và có thể chọn cách loại bỏ chúng hoàn toàn, ông Biden cho biết trong bài phát biểu trước người dân cả nước từ Washington hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đang xem xét điều gì sẽ có tác động tích cực nhất”, ông Biden nói.

Trong cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng diễn ra suốt một thời gian dài với Bắc Kinh, ông Trump đã áp thuế hàng loạt đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm giành lại lợi thế cho hàng hóa do Mỹ sản xuất.

Loại bỏ thuế của ông Trump đối với các sản phẩm của Trung Quốc sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát đến mức nào đang là vấn đề tranh luận giữa các nhà kinh tế, nhưng nhiều người cho rằng việc nới lỏng hoặc loại bỏ hoàn toàn thuế quan là một trong số ít các lựa chọn có sẵn cho Nhà Trắng trong hoàn cảnh chính quyền ông Biden muốn sử dụng mọi đòn bẩy có sẵn để giảm chi phí.

Tổng thống nhắc lại rằng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong và ngoài nước cộng với cuộc chiến Nga - Ukraine đã khiến giá cả ở Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980.

“Tôi muốn mọi người Mỹ biết rằng tôi đang xử lý vấn đề lạm phát rất nghiêm túc. Nguyên nhân đầu tiên của lạm phát là do đợt đại dịch thế kỷ mới xảy ra. Nó không chỉ khiến nền kinh tế toàn cầu đóng cửa mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và nhu cầu của mọi người”, ông Biden nói.

“Và năm nay chúng ta có nguyên nhân thứ hai: cuộc chiến của ông Putin ở Ukraine”, ông nói thêm, đề cập đến việc giá dầu tăng lên đáng kể sau những đợt tấn công của Moscow hồi đầu năm 2022.

Tổng thống lưu ý rằng chiến tranh cũng đã làm tăng giá những sản phẩm lương thực chính như lúa mì và bắp, khi hai mặt hàng này lần lượt tăng 40% và 30% trong năm 2022. Hiện Nga và Ukraine cung cấp hơn 1/4 thế giới lúa mì.

Các nhà kinh tế cho rằng sự kết hợp của đại dịch - đặc biệt là những nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm kiềm chế số ca nhiễm đang gia tăng ở đất nước này - và cuộc chiến ở Ukraine là nguyên nhân khiến lạm phát tăng 8.5% so với năm ngoái cho đến tháng 3, mức cao nhất kể từ năm 1981.

Bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden là nỗ lực mới nhất của chính quyền ông để thuyết phục công chúng Mỹ rằng Nhà Trắng đang xem xét tất cả các lựa chọn có sẵn để dập tắt sự gia tăng của giá cả. Hàng chục cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ hiện tin rằng lạm phát là vấn đề chính mà Mỹ phải đối mặt và là mối đe dọa đối với sự phục hồi kinh tế từ cuộc suy thoái do Covid gây ra.

Mặc dù một số biện pháp kinh tế đã tạo ra sự phục hồi đáng kể như tỷ lệ việc làm của Mỹ được giữ ổn định ở mức thấp 3.6% vào tháng trước, nhưng giá xăng và hàng tạp hóa cao hơn tiếp tục “ăn” vào tiền lương, gây ra sự giận dữ trên khắp đất nước.

Trong những tuần gần đây, ông Biden đã tìm cách xoa dịu những thất vọng đó thông qua các bài phát biểu thường xuyên.

Tuần trước, ông ca ngợi rằng việc giảm được đáng kể thâm hụt liên bang trong năm tài chính này là một sự khởi đầu quan trọng so với những gì ông cho là “chi tiêu tràn lan” của người tiền nhiệm đến từ Đảng Cộng hòa và là một bước hướng tới trách nhiệm tài khóa cũng như kéo giá cả xuống.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa lại cho rằng lạm phát hoành hành phần lớn là do các chính sách kinh tế đầy tham vọng của Đảng Dân chủ, như hàng nghìn tỷ USD được chi trong chương trình giải cứu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi Covid cũng như luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng do ông Biden ký năm 2021.

Đảng Cộng hòa cũng chỉ ra rằng chi tiêu liên bang có thể đã cao hơn và thâm hụt dự kiến ​​đã lớn hơn nếu ông Biden và các đồng nghiệp Đảng Dân chủ của ông thông qua một bộ luật về khí hậu, nhà ở và lực lượng lao động từng được gọi là kế hoạch Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better).

Trong những bình luận gần đây, ông Biden đã phản bác lại Đảng Cộng hòa bằng cách ca ngợi những nỗ lực của chính quyền mình nhằm giảm chi phí thuốc kê đơn và chỉ tăng thuế đối với những người Mỹ giàu nhất.

“Kế hoạch của Đảng Cộng hòa ở Quốc hội là gì? Họ không muốn giải quyết lạm phát bằng cách giảm chi phí của bạn, mà chỉ muốn giải quyết bằng cách tăng thuế và giảm thu nhập của bạn. Kế hoạch của họ thực sự sẽ khiến các gia đình lao động trở nên nghèo hơn”, ông Biden nói hôm thứ Ba.

Nhã Thanh

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98