Cách một Gen Y biến 700 USD thành một công ty khởi nghiệp trị giá hàng triệu USD

01/06/2022 20:00
01-06-2022 20:00:00+07:00

Cách một Gen Y biến 700 USD thành một công ty khởi nghiệp trị giá hàng triệu USD

Khi còn nhỏ, Utari Octavianty thường cảm thấy tự ti, kém cỏi vì xuất thân của mình.

Utari Octavianty, đồng sáng lập của Aruna

Quê hương của cô là Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh ở Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người không được tiếp cận với giáo dục.

Thậm chí có một câu nói phổ biến rằng: "Nếu bạn đến từ một làng chài, bạn không thể giành chiến thắng".

Đó là lý do tại sao Octavianty tự thấy mình "may mắn" khi cha mẹ gửi cô đến học tại một trường trung học cơ sở trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra rằng có một "khoảng cách" giữa cô và các bạn học của mình.

“Tôi bị bắt nạt vì tôi đến từ một ngôi làng ven biển… Tôi không giống như những người đã được học hành tử tế và không gặp khó khăn về kinh tế ", cô nói với CNBC Make It.

Trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong cô và khơi dậy một sứ mệnh đó chính là đảm bảo rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì sự nghèo đói, mà vì tiềm năng của nơi này.

"Tại thời điểm đó, tôi không biết làm thế nào để đạt được điều đó, tôi chỉ viết điều này trong nhật ký của mình".

Hiện tại, điều đó không còn là những con chữ trên trang giấy, mà đã trở thành hiện thực.

Giờ đây ở tuổi 28, Octavianty là người đồng sáng lập Aruna, một start-up thương mại điện tử ngành thủy sản của Indonesia. Công ty hoạt động như một chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận mạng lưới toàn cầu.

Cho đến nay, công ty đã huy động được 65 triệu USD tài trợ từ quỹ Series A. Theo như Aruna cho biết, đây là khoản tài trợ lớn nhất từ quỹ Series A cho các công ty khởi nghiệp Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Hành trình khởi nghiệp của cô bắt đầu từ năm 2015, với một niềm đam mê dành cho hải sản mà Octavianty có được khi còn là sinh viên năm cuối đại học ngành công nghệ ở thành phố Bandung.

“Không dễ để tìm được hải sản ngon. Ngày nào gia đình tôi cũng ăn hải sản ở nhà, nhưng đột nhiên ở đây rất khó tìm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta có thể mua hải sản trực tiếp từ ngư dân [ở các làng ven biển]”.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với các bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ đã cùng nhau tạo ra một trang web nhằm đáp ứng nhu cầu hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ với ngư dân.

Những thanh niên 21 tuổi này sau đó đã quyết định tham gia một cuộc thi gọi là “Hackathon Merdeka” để gọi vốn.

Và họ cũng rất bất ngờ khi giành được chiến thắng.

Nhưng bất ngờ lớn nhất là số tiền lãi mà Aruna thu hút được sau khi trang web được ra mắt.

"Chúng tôi có được 1,000 tấn hải sản yêu cầu từ khách hàng... từ các nhà hàng và các công ty nhập khẩu bên ngoài Indonesia cần cung cấp hải sản liên tục".

Bộ ba nhanh chóng bắt tay vào làm việc — sử dụng hai máy tính MacBook mà họ đã giành được trong cuộc đua hackathon để tiếp tục xây dựng trang web và kiếm thêm vốn thông qua các công việc tự do về thiết kế trang web.

Nguồn vốn đáng kể đầu tiên của họ đến từ một cuộc thi khác, từ đó họ đã giành được giải thưởng tiền mặt trị giá khoảng 700 USD.

Mặc dù đó là một số tiền "rất nhỏ", Octavianty và những người đồng sáng lập đã sử dụng nó để điều hành một chương trình thử nghiệm tại thành phố cảng biển Balikpapan, Đông Kalimantan. Họ ở lại với tập thể ngư dân nơi đó trong một tháng.

Khi kết thúc thời gian lưu trú, họ đã có đơn hàng đầu tiên với một nhà hàng địa phương ở Bandung. Đó là lúc họ nhận ra ý tưởng của họ không chỉ có tác dụng trên giấy tờ.

"Chúng ta có thể thực sự biến điều này thành hiện thực", Octavianty nói.

Tìm nhà đầu tư phù hợp

Sau vài năm, Aruna mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng tăng lên thì quy mô công ty cũng tăng theo. Nhưng có một thách thức mà Octavianty phải đối mặt đó là tìm kiếm các nhà đầu tư phù hợp.

Cô cho biết: “Có rất nhiều nhà đầu tư ở Indonesia, nhưng để tìm được nhà đầu tư thấu hiểu việc kinh doanh của chúng tôi thì không hề dễ dàng”.

“Một số nhà đầu tư sẽ quan tâm vì họ thấy được tiềm năng của doanh nghiệp này cũng như khả năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi rất cẩn trọng trong việc chọn lựa... chúng tôi cần các nhà đầu tư muốn đầu tư không chỉ vì tiềm năng của công ty, mà còn vì ảnh hưởng mà dự án này có thể tạo ra".

Nền tảng thủy sản này đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản vào 7 quốc gia vào năm ngoái, chiếm đa số là Mỹ và Trung Quốc, Octavianty cho biết.

Nhưng cô nói rằng thành tựu lớn nhất của cô là giúp ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và nhờ đó, mang lại cho họ mức thu nhập xứng đáng và cao hơn.

“Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao hơn hai đến ba lần so với trước khi họ gia nhập Aruna”, cô chia sẻ.

Mặc dù Aruna rất nghiêm ngặt trong việc lựa chọn các nhà đầu tư nhưng chính cách tiếp cận này đã làm cho công ty hấp dẫn hơn, nhà sáng lập Octavianty nói.

"Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại, chúng tôi cũng kỳ vọng họ có thể giúp chúng tôi kết nối hoặc giải quyết vấn đề".

Một tương lai bền vững

Vào tháng 1, Aruna đã công bố một khoản tài trợ tiếp theo từ quỹ đầu tư Series A trị giá 30 triệu USD được quản lý bởi Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ. Với nguồn tài trợ mới có được, Octavianty đang tìm cách mở rộng sang nhiều làng chài hơn nữa ở Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt cá bền vững.

Đến nay, hơn 26,000 ngư dân trên 150 cộng đồng ngư dân ở Indonesia đang sử dụng Aruna.

“Bây giờ chúng tôi đã mở rộng thị trường và có thêm nhiều ngư dân trong cộng đồng; chúng tôi cần phải rất, rất cẩn thận về nguồn cá vì Indonesia đang đánh bắt cá quá mức”, Octavianty, cũng là Giám đốc Bền vững của Aruna, cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu tất cả ngư dân của họ tập trung vào chất lượng, thay vì số lượng, sản lượng đánh bắt và hạn chế đánh bắt cá trong các khu bảo tồn trên biển.

Aruna cũng khuyên ngư dân không nên sử dụng ngư cụ, chẳng hạn như lưới đánh cá và bom vì sẽ gây hại cho môi trường sống tự nhiên của đáy biển.

“Đây cũng là cách truyền cảm hứng cho ngành công nghiệp này. Chúng tôi thấy rất nhiều công ty đánh cá ở Indonesia không quan tâm đến sự phát triển bền vững”, Octavianty chia sẻ thêm.

Tuệ Nhiên (CNBC)

FILI



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98