Nhiều công ty bảo hiểm của Thái Lan phá sản vì các khoản bồi thường Covid-19

16/06/2022 15:37
16-06-2022 15:37:21+07:00

Nhiều công ty bảo hiểm của Thái Lan phá sản vì các khoản bồi thường Covid-19

Ít nhất 4 công ty bảo hiểm của Thái Lan đã phá sản sau khi ghi nhận các khoản thua lỗ từ việc bán các gói bảo hiểm Covid-19 với chi phí thấp. Điều đó làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng domino có thể đè nặng lên lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ của nước này.

Syn Mun Kong Insurance đang tìm cách huy động vốn và tìm kiếm các đối tác mới để duy trì hoạt động và hiện Công ty đang trong quá trình phục hồi dưới sự giám sát của tòa án.

"Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm với chúng tôi. Chúng tôi đang đàm phán", một nguồn tin thân cận nói với Nikkei Asia. Thỏa thuận này có thể quyết định việc công ty bảo hiểm có thể giữ lại giấy phép kinh doanh hay không.

Syn Mun Kong Insurance trước đó đã đệ đơn lên Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan (CBC) trong tháng 5 sau khi đối mặt với khoản lỗ lớn từ các yêu cầu bồi thường theo gói bảo hiểm Covid-19. Văn phòng Ủy ban Bảo hiểm cảnh báo có thể thu hồi giấy phép của công ty vì nợ phải trả đã vượt quá tài sản.

Sự bùng phát dịch Covid-19 đã gây khó cho ngành công nghiệp bảo hiểm trên khắp châu Á. Công ty bảo hiểm JustInCase của Nhật Bản phải ngừng bán bảo hiểm Covid-19 và cắt giảm 90% số tiền chi trả cho những bệnh nhân phải nhập viện.

Một vài công ty bảo hiểm khác của Nhật Bản đã ngừng bán các hợp đồng bảo hiểm liên quan đến Covid-19, hoặc tăng mạnh phí bảo hiểm.

Ở Đài Loan, vào cuối tháng 5, Ủy ban Giám sát Tài chính (FSC) cảnh báo rằng ngành bảo hiểm địa phương có thể phải bồi thường hơn 41 tỷ TWD (tương đương 1.3 tỷ USD) cho các yêu cầu liên quan đến Covid-19.

Syn Mun Kong là công ty bảo hiểm Thái Lan thứ 4 đã bước vào giai đoạn hồi phục dưới sự giám sát của tòa án. Trước đó, 3 công ty bảo hiểm khác của Thái Lan đã phá sản vì các khoản bồi thường liên quan đến Covid-19, bao gồm Asia Insurance 1950 Public Company, The One Insurance Public Company và Southeast Asia Insurance.

Syn Mun Kong là 1 trong 16 công ty bảo hiểm tại Thái Lan đã bán các gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ vào năm 2020. Các gói bảo hiểm này được tính phí chỉ 300-500 Baht mỗi năm, trong khi khách hàng mua bảo hiểm có thể được chi trả lên tới 500,000 Baht nếu nhiễm Covid-19.

Vào thời điểm đó, Thái Lan được ca ngợi là một trong số các quốc gia kiểm soát thành công dịch Covid-19. Số trường hợp nhiễm hàng ngày chỉ dao động dưới 300 ca. Điều đó thúc đẩy các công ty bảo hiểm đưa ra những gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ vì tin rằng số ca nhiễm mới sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Nhưng khi đại dịch tiếp diễn, Khách hàng đổ xô mua bảo hiểm Covid-19, thúc đẩy ngày càng nhiều công ty nhập cuộc và dẫn tới cuộc chiến giá cả. Các công ty bảo hiểm đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng.

Và rồi Thái Lan đã đối mặt với một vài đợt bùng phát Covid-19, bao gồm làn sóng Delta hồi tháng 4/2020 và Omicron vào đầu năm nay. Số trường hợp nhiễm mới có lúc lên tới 20,000 ca mỗi ngày và gây choáng ngợp cho các công ty bảo hiểm.

Các gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ cũng gặp rắc rối vì những chiêu trò gian lận nhằm trục lợi. Một số khách hàng thậm chí còn cố tình nhiễm Covid-19 để nhận tiền từ các công ty bảo hiểm.

Syn Mun Kong phải chi trả tới 41.8 tỷ Bath để bồi thường, trong khi chỉ thu về 661 triệu Baht từ việc bán các gói bảo hiểm Covid-19.

Tổng số yêu cầu bồi thường Covid-19 trên toàn quốc có thể lên tới khoảng 140 tỷ Baht, theo Hiệp hội Bảo hiểm Thái Lan (TGIA), bao gồm 54 công ty bảo hiểm phi nhân thọ,

Thống kê từ TGIA cho thấy 16 công ty bảo hiểm cung cấp các gói bảo hiểm Covid-19 có quy mô tương đối nhỏ. Không công ty nào trong số này lọt nhóm 10 công ty bảo hiểm hàng đầu Thái Lan xếp theo tỷ lệ an toàn vốn.

Sau khi nhận hàng loạt yêu cầu bồi thường, 16 công ty bảo hiểm đã ngừng bán các gói bảo hiểm Covid-19 vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, những hợp đồng này có thời hạn một năm, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải trả tiền bồi thường cho khách hàng đến cuối tháng 6/2022.

"Rắc rối có thể chấm dứt vào tháng 6 năm nay, sau khi tất cả hợp đồng hết hiệu lực. Nhưng tôi nghĩ nó vẫn sẽ có tác động tiêu cực tới toàn bộ ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói chung", Anon Vangvasu, Chủ tịch TGIA, chia sẻ.

"Những gì xảy ra trong 2 năm qua có thể làm suy giảm niềm tin của khách hàng vào ngành bảo hiểm. Điều đó sẽ khiến các công ty bảo hiểm khó mở rộng cơ sở khách hàng", ông nhận định.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98