Tiền điện tử có phải chịu thất bại không?

10/06/2022 09:00
10-06-2022 09:00:00+07:00

Dịch vụ

Tiền điện tử có phải chịu thất bại không?

Tiền điện tử là một số khoản đầu tư được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư đã kiếm được nhiều tiền nhờ tài sản kỹ thuật số, giá trị của tiền điện tử vẫn còn gây tranh cãi.

Những người đam mê tiền điện tử tin rằng tiền điện tử là tương lai của tài chính, nhưng những người hoài nghi tin rằng nó là một bong bóng sớm vỡ. Tiền điện tử sẽ trở thành một yếu tố trong nền kinh tế toàn cầu hay chúng sẽ thất bại?

Tiền điện tử là tài sản đầu cơ thay vì tiền tệ

Một số đặc điểm của tiền điện tử cho thấy rằng chúng có những sai sót về các yếu tố cơ bản của tiền tệ và do đó sẽ không thể tồn tại trong một thời gian dài.

Không giống như tiền tệ fiat, tiền điện tử được phân cấp và không được hỗ trợ bởi các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức tài chính. Chúng cũng không có bất kỳ giá trị nội tại nào.

Do đó, giá tiền điện tử hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự tin và cam kết của các nhà đầu tư. Ví dụ, giá trị cao của Bitcoin bắt nguồn từ sự phổ biến của nó đối với các nhà đầu cơ.

Do đó, giá trị của tiền điện tử rất dễ biến động, khiến việc sử dụng chúng làm tiền tệ hàng ngày là vô cùng khó khăn.

Nếu tiền điện tử được chấp nhận làm phương thức thanh toán, số lượng tiền xu cần thiết để mua hàng hóa sẽ biến động, khiến tiền điện tử trở thành phương tiện trao đổi không hiệu quả.

Một số loại tiền điện tử không thể được áp dụng rộng rãi vì nguồn cung hạn chế của chúng. Ví dụ, nguồn cung Bitcoin được cố định ở mức 21 triệu.

Để một nền kinh tế hoạt động lành mạnh, lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế phải phù hợp với số lượng giao dịch diễn ra trong nền kinh tế đó. Nếu cung tiền không tăng theo số lượng giao dịch, giá cả hàng hóa sẽ giảm xuống, dẫn đến xu hướng giảm phát.

Bản chất phi tập trung của tiền điện tử cũng ngăn cản các chính phủ điều tiết dòng tiền.

Các ngân hàng trung ương có thể ổn định nền kinh tế bằng cách in ra nhiều tiền hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Trong thời kỳ tăng trưởng, họ có thể tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, tiền điện tử không cho phép các chính phủ điều chỉnh dòng tiền để đảm bảo sự ổn định kinh tế. Bất kỳ nền kinh tế nào cũng sẽ trở nên bế tắc nếu tiền điện tử là một phương thức thanh toán thống trị.

Một thuộc tính khác của tiền điện tử ngăn cản chúng đóng vai trò của tiền tệ fiat là chủ sở hữu tiền điện tử có xu hướng tích trữ tiền kỹ thuật số của họ. Sẽ không thể để tiền điện tử trở thành tiền tệ hàng ngày nếu không có đủ người tiêu dùng.

Mặc dù sự biến động của giá tiền điện tử có nghĩa là chúng không thể thay thế tiền tệ fiat, nhưng sự biến động giá nhanh chóng tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà giao dịch để kiếm lợi nhuận tiềm năng.

Các nhà môi giới đa tài sản như Exness cung cấp nhiều sản phẩm giao dịch tiền điện tử khác nhau cho các nhà giao dịch để tiếp xúc với thị trường tiền điện tử. Tại Exness, bạn có thể đầu tư nhiều đồng tiền phổ biến như Ether, Bitcoin và Litecoin. Cardano, Tezos và PancakeSwap cũng vừa được bổ sung vào danh mục đầu tư tiền điện tử ở Exness.

Không có giá trị nội tại cũng như không được hỗ trợ từ các ngân hàng trung ương, tiền điện tử là tài sản đầu cơ, biến động mạnh. Chúng có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng, đáng kể nhưng vẫn còn nghi vấn liệu tiền điện tử có thể thực hiện các chức năng của một loại tiền tệ hàng ngày hay không.

Một cuộc cách mạng tiền tệ

Không nghi ngờ gì nữa, tiền điện tử, các biến thể phổ biến như Bitcoin, đặc biệt, có nhiều đặc điểm của một bong bóng kinh điển. Nó liên tục trải qua những biến động cao trào, kèm theo sự cường điệu và phấn khích.

Tuy nhiên, tiền điện tử đã bắt đầu một cuộc cách mạng thay đổi cách chúng ta sử dụng tiền.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) là câu trả lời của chính phủ đối với tiền điện tử. Hiện đang được thực hiện và thử nghiệm bởi hơn 80 quốc gia, CBDC được phát hành bởi các cơ quan trung ương và được gắn vào tiền tệ của từng quốc gia. Họ dự kiến sẽ cung cấp một phương thức thanh toán dễ tiếp cận, chi phí thấp để tăng khả năng hòa nhập và ổn định tài chính.

Stablecoin là nỗ lực để giải quyết các vấn đề hiện có của tiền điện tử. Không giống như Bitcoin, stablecoin được gắn với một loại tiền tệ fiat, một tài sản tiền điện tử khác hoặc kim loại quý. Chúng được thiết kế để cung cấp tốc độ và tính bảo mật của tiền điện tử với sự biến động giá tối thiểu.

Tether có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất về stablecoin. Được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ, giá trị của Tether vẫn ổn định miễn là đồng đô la có ít biến động.

Stablecoin thu hẹp khoảng cách giữa tiền pháp định và tiền điện tử, cung cấp giải pháp cho vấn đề biến động của các loại tiền điện tử hàng đầu. Tính ổn định của chúng có nghĩa là chúng phù hợp hơn để được sử dụng như một phương tiện trao đổi hàng ngày.

Kết luận

Với việc thiếu giá trị nội tại và sự hỗ trợ của chính phủ, giá trị của tiền điện tử chỉ được xác định bởi tâm lý thị trường, dẫn đến sự biến động trong ngắn hạn. Sự biến động của chúng cũng khiến chúng không thích hợp cho các giao dịch hàng ngày. Chúng giống như một bong bóng đầu cơ điển hình có thể vỡ ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với những điều mới mẻ mà chúng mang đến, đã kích họat thế giới tài chính, đã khiến tiền điện tử trở thành một phần quan trọng của cuộc sống ngày nay.

Tiền điện tử đã truyền cảm hứng cho chúng ta theo đuổi các phương thức thanh toán hiệu quả, an toàn và giá cả phải chăng hơn. Chúng đã dẫn đến sự ra đời của các biến thể khác của tiền tệ kỹ thuật số, bao gồm stablecoin và CBDC, và chúng chắc chắn đã tạo ra ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường tài chính. Chúng ta cùng mong đợi và đón nhìn các sản phẩm tài chính và tài sản kỹ thuật số lấy cảm hứng từ tiền điện tử sẽ nở rộ trong thời gian sắp tới. 

---------------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan.​ 

FILI






TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Trong giới giao dịch CFD cổ phiếu, phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch. Nhờ diễn giải mô hình biểu đồ, xu hướng và các chỉ báo...

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy...

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay...

Cẩn trọng khi lựa chọn sàn giao dịch

Trong một thế giới phẳng, cơ hội đầu tư luôn tồn tại dành cho những ai biết nắm bắt, từ chứng khoán, tiền số (digital coin) cho đến thị trường ngoại hối (forex)...

5 chiến lược rất được nhà giao dịch CFD cổ phiếu ưa chuộng

Chiến lược hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giúp nhà đầu tư giao dịch CFD cổ phiếu hiệu quả và đạt được lợi nhuận tối đa.

Cách chọn cổ phiếu khi giao dịch CFD

Lựa chọn đúng cổ phiếu là một điều quan trọng khi giao dịch CFD cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tự tin hơn khi nắm rõ về xu hướng thị trường, kỹ thuật...

Lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu

Như đã tìm hiểu trong bài viết trước về chủ đề này, giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch không sở hữu cổ phiếu công ty có thể đầu cơ vào giá...

Tìm hiểu về hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu

Hợp đồng chênh lệch (Contract for Difference - CFD) là hợp đồng giao dịch phái sinh các sản phẩn tài chính, trong đó sự chênh lệch giữa giá mở vị thế và đóng vị thế...

TSMC được hưởng lợi từ cuộc đua AI như thế nào?

Bên cạnh cái tên NVDA đã phân tích ở bài viết trước đây, hôm nay chúng tôi đưa đến một cái tên cùng trong chuỗi giá trị sản xuất chip đó chính là TSMC – Taiwan...

S&P 500, DJY, Nikkei 225 vượt đỉnh lịch sử, mức giá hiện tại có đắt không?

Năm 2024 mới bước qua tháng thứ 3 nhưng rất nhiều thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt qua đỉnh mọi thời đại mặc dù chưa có nhiều thông tin tích cực về...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98