CEO GMD Nguyễn Thanh Bình: Hoạt động cảng biển chưa đạt đỉnh và còn tiếp tục tăng

30/09/2022 10:33
30-09-2022 10:33:50+07:00

CEO GMD Nguyễn Thanh Bình: Hoạt động cảng biển chưa đạt đỉnh và còn tiếp tục tăng

Đây là đánh giá của ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng giám đốc CTCP Gemadept (HOSE: GMD) tại buổi gặp gỡ giới phân tích diễn ra vào chiều 29/09 với chủ đề “Tiềm năng ngành cảng biển Việt Nam và lợi thế của Gemadept”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc GMD và bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Tài chính GMD phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, giá cước vận tải biển đã qua đỉnh và hoạt động vận tải biển đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường trước dịch. Trong ngắn hạn, hoạt động cảng biển sẽ có sụt giảm và gặp nhiều thách thức trong thời gian tới.

Điều này sẽ tác động đến lợi nhuận của Công ty vận tải biển giảm từ từ và quay lại mức bình thường sau 2 năm đạt kết quả đột biến. Tuy nhiên, hoạt động cảng chưa đạt đỉnh và vẫn sẽ còn tăng trưởng.

Cụ thể, ông Bình dự báo trong quý 4/2022, sẽ là giai đoạn khó khăn với các cảng biển về hàng hóa vì tình trạng suy thoái toàn cầu. Áp lực về tài chính, nhu cầu về hàng hóa tại các thị trường chính như châu Âu, Mỹ đang giảm sút cũng là một trong những vấn đề có thể tạo nên khó khăn cho tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. Dù vậy, với tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, các hiệp định thương mại đã ký, sản lượng hàng hóa qua cảng sẽ còn tăng trưởng và chưa đạt đỉnh.

“Việt Nam đang đối mặt với sự tắc nghẽn về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất, xuất nhập khẩu và cảng biển là nơi cần phải xử lý tốt. Cảng biển là tài sản cần thời gian đầu tư lâu, thường phải đi trước đón đầu, đi trước tốc độ tăng trưởng. Quy hoạch về cảng biển hiện nay đủ để đáp ứng nhu cầu về xuất nhập khẩu, song cầu lưu ý thực hiện quy hoạch đúng tiến độ so với kế hoạch đã đặt ra”, CEO GMD chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bình, trong giai đoạn tới, GMD sẽ triển khai mạnh các dự án đầu tư hạ tầng sau cảng và dịch vụ logistics và ICD khu vực phía Nam quy mô khoảng 10 ha và vốn đầu tư 1,200 tỷ đồng.

Ngoài ra, GMD sẽ thoái vốn các khoản đầu tư không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để tạo dòng tiền đầu tư đầu tư cảng biển, cảng hàng hóa hàng không, cảng thủy nội địa, trung tâm logistics, khu công nghiệp…

Nguồn: GMD

Cụ thể, Gemalink – giai đoạn 2 (Bà Rịa Vũng Tàu) đang trong quá trình hoàn thiện giấy phép xây dựng, kỳ vọng hoàn thành trong năm nay và có thể khởi công trong nửa đầu năm sau.

Dự án có công suất 1.5 triệu TEU, vốn đầu tư 300 triệu USD. Công ty này kỳ vọng gia tăng mạnh mẽ vị thế của Gemalink (thuộc khu vực cảng Cái Mép) như một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực.

Cùng với đó, Công ty đang thúc đẩy đầu tư dự án Nam Đình Vũ - giai đoạn 2 (Hải Phòng) để đưa vào hoạt động từ quý 1/2023. Dự án được khởi công từ năm 2021, vốn đầu tư 75 triệu USD, quy mô 600,000 TEU.

Khi giai đoạn 2 của Nam Đình Vũ và Gemalink cùng đi vào hoạt động, năng lực khai thác cảng của Công ty sẽ được nâng lên gấp đôi - là mức tăng ấn tượng trong thời gian tới.

Giữ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 25% mỗi năm giai đoạn 2020 - 2025

Chia sẻ về tình hình kinh doanh, bà Bùi Thị Thu Hương - Giám đốc Tài chính GMD cho biết Công ty đã thực hiện vượt kế hoạch với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 57% so với 2020.

Dù có những lo ngại sụt giảm trong quý 4/2022 nhưng xét chung cả năm, GMD tự tin hoàn thành mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1,200 tỷ đồng dựa trên kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan. Công ty có thể hoàn thành sớm mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025 là gấp 3 lần 2020.

Nguồn: GMD

Do đó, GMD vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 25% mỗi năm giai đoạn 2020-2025. Động lực đến từ việc gia tăng sản lượng container thông qua hệ thống cảng Gamedept, dự kiến gấp 3 lần 2020 đạt 5.9 triệu TEU.

Nguồn: GMD

Mới đây, GMD thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 12%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được nhận 1,200 đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 07/10.

Với hơn 300 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính GMD sẽ phải chi tương ứng hơn 360 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến từ ngày 25/10/2022.

Thế Mạnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

DNP bị xử phạt hành chính 320 triệu đồng, buộc di dời khỏi KCN Biên Hòa 1

Ngày 10/4, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 1112/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với CTCP DNP Holding (HNX:...

DPM và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng phân phối phân bón sinh học

Ngày 11/4/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (Phú Mỹ, HOSE: DPM) và Công ty TNHH Sumagrow Việt Nam đã chính thức ký kết Thỏa thuận...

Công ty mẹ của Masan Consumer lãi gần 22 tỷ mỗi ngày, sạch nợ trái phiếu

Trong bản công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2024 gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH MasanConsumerHoldings - công ty mẹ...

Chủ rạp Galaxy Cinema lỗ lũy kế hơn 1.3 ngàn tỷ

Theo công bố tình hình tài chính định kỳ gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE) tiếp tục có 1 năm thua lỗ dù đã...

Lo ngại thuế quan từ Mỹ, Nafoods muốn quay lại thị trường Nga bằng dòng sản phẩm sấy

Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo CTCP Nafoods Group (HOSE: NAF) đề cập đến nhiều khó khăn có thể gặp phải trong năm 2025, bao gồm vấn đề thuế quan từ...

Sau 2 năm lỗ, Xi măng VICEM Bút Sơn đặt mục tiêu có lãi năm 2025

Sau 2 năm lỗ tổng cộng gần 300 tỷ đồng, CTCP Xi măng VICEM Bút Sơn (HNX: BTS) đặt mục tiêu kinh doanh 2025 khả quan với lãi ròng hơn 29 tỷ đồng, dù nhận định thị...

Masan MEATLife kỳ vọng có lãi 2 năm liền, phát hành ESOP tối đa 3.5% cổ phần lưu hành

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) dự kiến diễn ra sáng 25/04 và xem xét nhiều nội dung quan trọng, nổi bật là kế hoạch lãi sau thuế 25-205...

HMC có Chủ tịch mới, thận trọng giữa xu hướng bảo hộ thương mại

Sáng ngày 14/04, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của CTCP Kim khí Tp.HCM (HOSE: HMC) được tổ chức giữa bối cảnh ngành thép đối mặt với nhiều thách thức...

Pitco dự báo tình hình bất ổn, giảm nhẹ các mục tiêu 2025  

Pitco (HOSE: PIT) - doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Petrolimex - đặt mục tiêu 2025 đi lùi so với thực hiện năm trước, với dự báo về một năm khả năng gặp nhiều rủi...

Doanh nghiệp vận tải biển tăng tốc đầu tư đội tàu mới

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang có nhiều biến động, các doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt triển khai kế hoạch mua sắm tàu mới nhằm nâng cao năng lực cạnh...


Hotline: 0908 16 98 98