Một loạt ngân hàng trung ương 'nối gót' Fed điều chỉnh tăng lãi suất

22/09/2022 19:23
22-09-2022 19:23:00+07:00

Một loạt ngân hàng trung ương 'nối gót' Fed điều chỉnh tăng lãi suất

Một loạt ngân hàng trung ương từ châu Á đến châu Âu đã công bố quyết định tăng lãi suất cơ bản để kiềm chế lạm phát, sau hành động tương tự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

* Fed lại nâng 75 điểm cơ bản, chỉ bắt đầu giảm lãi suất từ năm 2024

Đồng USD tại Washington, DC. (Ảnh: THX/TTXVN

Trong ngày 22/9, một loạt ngân hàng trung ương từ châu Á đến châu Âu đã công bố quyết định tăng lãi suất cơ bản để kiềm chế lạm phát, sau hành động tương tự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cụ thể, các ngân hàng trung ương của Philippines và Indonesia trong chiều 22/9 đồng loạt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản.

Với động thái đó, lãi suất của Philippines hiện đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2019 là 4,25%.

Đối với Indonesia, đây là tháng thứ 2 liên tiếp ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất cơ bản đề kiềm chế lạm phát và bình ổn đồng nội tệ - điều nằm ngoài dự báo của phần lớn các chuyên gia phân tích.

Tại châu Âu, một số ngân hàng trung ương cũng có bước đi tương tự. Ngân hàng trung ương Na Uy thông báo tăng lãi suất từ 1,75% lên 2,25%, trong khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) thông báo điều chỉnh tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên mức 0.5%.

Dự kiến, mức lãi suất mới này của Thụy Sỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 23/9.

Trong thông báo quyết định tăng lãi suất, SNB khẳng định việc tăng lãi suất là cần thiết để đối phó với sức ép lạm phát gia tăng.

SNB cũng nêu rõ không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới để bình ổn giá trung hạn.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nhiều khả năng cũng sẽ công bố quyết định về lãi suất trong ngày 22/9.

Theo dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế, BoE sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên mức 2,25%. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là lần thứ hai trong hai tháng liên tiếp BoE điều chỉnh lãi suất với mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995.

Trước đó, rạng sáng 22/9 (giờ Việt Nam), Fed đã công bố thêm một đợt tăng lãi suất mạnh nhằm hạ nhiệt lạm phát, hiện ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Lãi suất cho vay cơ bản của Fed được điều chỉnh tăng thêm 0,75 điểm phần trăm và dao động trong biên độ từ 3,0-3,25%.

Các quan chức Fed cho rằng việc tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo rủi ro suy thoái theo đó đang gia tăng.

Mức trần lãi suất cao hơn của Fed chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn quan tâm đến đồng USD và điều này sẽ gây bất lợi cho các đồng tiền khác.

Do vậy, tính hiệu quả của các biện pháp tăng lãi suất đề giảm sức ép lạm phát, qua đó tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng kinh tế vẫn là vấn đề nghi ngại./.

H.Thủy

Vietnam+





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98