Lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9

13/10/2022 19:39
13-10-2022 19:39:52+07:00

Lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9

Giá hàng hoá và dịch vụ tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9 và gây thêm áp lực lên nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0.4% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0.3% của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Xét trên giai đoạn 12 tháng, lạm phát tổng thể tăng 8.2% trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với đỉnh 9% hồi tháng 6, nhưng vẫn dao động gần mức đỉnh 40 năm.

Lạm phát lõi cao nhất trong 40 năm

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0.6% so với tháng trước, cao hơn ước tính tăng 0.4% của Dow Jones. So với cùng kỳ, lạm phát lõi tăng 6.6%, mức cao nhất trong 40 năm.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ quay đầu giảm ngay lập tức sau thông tin trên. Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones giảm hơn 350 điểm, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt 4%.

Đà tăng mạnh của giá thực phẩm đã đẩy lạm phát tổng thể tăng mạnh. Chỉ số giá thực phẩm tăng 0.8% so với tháng trước, bằng với mức của tháng 8/2022 và tăng 11.2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, giá năng lượng lại giảm 2.1%, bao gồm mức giảm 4.9% của giá xăng. Tuy nhiên, giá năng lượng đã leo dốc trở lại trong tháng 10/2022, với giá xăng thường tăng 20 xu so với tháng trước, theo AAA.

Chi phí nhà ở - vốn chiếm 1/3 CPI Mỹ - tăng 0.7% so với tháng trước và tăng 6.6% so với cùng kỳ. Dịch vụ vận tải cũng leo dốc 1.9% so với tháng trước và 14.6% so với cùng kỳ. Chi phí chăm sóc y tế tiến 1% trong tháng 9/2022.

Đà tăng của giá cả hàng hoá là một tin xấu cho người lao động vì thu nhập trung bình mỗi giờ giảm 0.1% so với tháng trước (nếu điều chỉnh lạm phát) và giảm 3% so với cùng kỳ.

Xác suất Fed nâng 75 điểm cơ bản trong tháng 12/2022 tăng mạnh

Lạm phát vẫn tăng mạnh bất chấp nỗ lực nâng lãi suất quyết liệt của Fed. Đến nay, Fed đã nâng tổng cộng 3 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022. Dữ liệu lạm phát tháng 9 càng củng cố thêm cho khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 11/2022. Hiện trader cho rằng có 98% xác suất Fed nâng 75 điểm.

Trên thực tế, khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 12/2022 cũng đang gia tăng lên 62% sau báo cáo lạm phát.

Ngay cả trước khi dữ liệu lạm phát được công bố, các quan chức Fed đã cảm thấy bất ngờ về mức tăng của lạm phát trong những tháng trước, trích từ biên bản họp tháng 9.

* Biên bản họp của Fed: Các quan chức bất ngờ trước đà tăng của lạm phát

Trong cuộc bàn luận trước khi quyết định nâng 75 điểm cơ bản, các thành viên Fed lưu ý lạm phát đang tác động nặng nề tới những người dân có thu nhập thấp. Họ nhấn mạnh lãi suất cao sẽ phải được duy trì cho tới khi lạm phát có dấu hiệu thuyên giảm.

“Các thành viên cho rằng Ủy ban cần phải hành động và sau đó duy trì lập trường chính sách theo hướng kìm hãm kinh tế để đạt mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả”, trích từ biên bản họp.

Các quan chức lưu ý thêm lạm phát tới nay “vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… Họ cho rằng phải tiếp tục nâng lãi suất để đạt được mục tiêu”.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98