Chủ sở hữu Shopee đã sa thải 7,000 nhân viên trong 6 tháng qua

15/11/2022 11:33
15-11-2022 11:33:34+07:00

Chủ sở hữu Shopee đã sa thải 7,000 nhân viên trong 6 tháng qua

6 tháng qua, gã khổng lồ đa ngành Sea đã cắt giảm 7,000 việc làm – tương đương 10% lực lượng lao động – trong một nỗ lực giảm lỗ và giành lại niềm tin từ nhà đầu tư, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Nằm trong đợt cắt giảm gần nhất là 100 nhân viên ở công ty thương mại điện tử Shopee. Những người bị cắt giảm việc làm vừa nhận được thông báo trong ngày 14/11, dựa trên nguồn tin thân cận. Đây là một phần trong kế hoạch sa thải kể từ tháng 6/2022.

Forrest Li, đồng sáng lập Sea

Gã khổng lồ gaming và thương mại điện tử này đã “bốc hơi” 90% vốn hóa so với đỉnh khi triển vọng tạo lợi nhuận của Sea bị đặt dấu hỏi lớn trong bối cảnh lãi suất tăng và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Công ty đã ra sức cắt giảm việc làm, đóng cửa chi nhánh thương mại điện tử ở châu Âu, Mỹ Latinh và cho biết sẽ cắt giảm chi phí hoạt động.

Sea dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 3 trong ngày 15/11. Các chuyên viên phân tích ước tính Sea sẽ lỗ nặng hơn và doanh thu tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2017.

Ngoài ra, ông lớn thương mại điện tử này cũng cắt giảm tuyển dụng, giảm hoạt động quản lý quan hệ nhân viên, đào tạo và các chức năng nhân sự khác ở Singapore, Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Các nhân viên bị cắt giảm bao gồm nhân viên hỗ trợ hoạt động tuyển dụng và đạo tạo ở Shopee và công ty dịch vụ tài chính kỹ thuật số SeaMoney (công ty vận hành ShopeePay). Các nhà quản lý tại Sea cũng được chỉ đạo tuyển dụng cẩn trọng hơn khi công ty chuẩn bị tâm lý bước vào giai đoạn kinh tế khó khăn.

“Là một phần của nỗ lực tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, chúng tôi tiếp tục xem xét cẩn thận các dự án kinh doanh và các ưu tiên với mục tiêu đạt được khả năng tự lực cánh sinh. Chúng tôi cũng đang cố gắng hỗ trợ các đồng nghiệp bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi này”, Sea cho biết trong một tuyên bố. Khép năm 2021, Sea có hơn 67,000 nhân viên.

Trong tháng 9/2022, nhà đồng sáng lập Sea Forrest Li thông báo rằng các lãnh đạo hàng đầu của Công ty sẽ không nhận lương và siết chính sách chi phí để vượt qua khó khăn.

Nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence cho biết việc cắt giảm chi phí cho thấy Sea đã hướng tập trung mới vào lợi nhuận. Điều này khiến các nhà đầu tư xem xét Sea kỹ càng hơn các công ty cùng ngành trong khu vực vì doanh nghiệp này được xem là trưởng thành hơn. Sea lên sàn từ năm 2017, trong khi công ty như Grab, GoTo Group chỉ mới niêm yết năm qua.

"Các nhà đầu tư có khả năng bắt đầu coi Sea không phải là một cổ phiếu tăng trưởng. Có rất nhiều áp lực với Sea để đạt được lợi nhuận", Naidu nói.

Tài sản của các nhà sáng lập “bốc hơi” 32 tỷ đô

Khi giá cổ phiếu lao dốc 90% so với đỉnh, khối tài sản của ông Li cũng “bốc hơi” nhanh chóng.

Sau khoảnh khắc ngắn ngủi trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD năm ngoái, tài sản của CEO Li hiện còn 3 tỷ USD. Hai nhà đồng sáng lập Gang Ye và David Chen cũng giảm tổng cộng 13.5 tỷ USD. Trước đó, Ye sở hữu 12 tỷ USD nhưng hiện chỉ còn 2 tỷ USD và Chen hiện không còn là tỷ phú.

Tổng cộng ba nhà sáng lập Sea đã mất khoảng 32 tỷ USD, theo Bloomberg. Cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Sea, cả ba nhà đồng sáng lập trên đều tuyên bố không nhận lương cho đến khi công ty đạt đến mức "tự cung tự cấp".

Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn tại công ty từng có cổ phiếu tăng trưởng nóng nhất thế giới. Hiện các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quý của Sea sẽ tăng lên khi công ty công bố kết quả vào ngày 15/11.

"Họ đang đứng trước nhiều thách thức. Công ty này phải chứng minh rằng thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận. Sau đó, họ cần chứng tỏ rằng có thể tung ra nhiều trò chơi ăn khách hơn để thúc đẩy sự phát triển trong mảng game. Hiện vẫn chưa thể nói trước được điều gì", Ke Yan, Trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98