Jack Ma đang sống ở Tokyo

30/11/2022 09:40
30-11-2022 09:40:49+07:00

Jack Ma đang sống ở Tokyo

Tỷ phú Jack Ma đã có gần nửa năm sống ở Nhật Bản sau khi gần như không xuất hiện trước công chúng.

Jack Ma, người sáng lập ra Alibaba và từng là người giàu nhất Trung Quốc, đã sống ở trung tâm Tokyo được gần 6 tháng trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục siết quy định quản lý với lĩnh vực công nghệ cũng như những doanh nhân quyền lực nhất đất nước này.

Vị tỷ phú này tới nay đã dành gần 6 tháng sống ở Nhật Bản cùng gia đình, họ ở các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và trượt tuyết ở vùng nông thôn ngoại ô Tokyo và thường xuyên đi đến Mỹ và Israel, theo những nguồn tin biết trực tiếp về nơi ở của ông.

Như mọi khi, trong thời gian ở Tokyo, ông cũng rất kín tiếng. Ông mang theo đầu bếp riêng và nhân viên an ninh ở mọi nơi, giữ các hoạt động công khai ở mức tối thiểu, theo các nguồn cận tin. Các hoạt động xã hội của ông xoay quay một số ít câu lạc bộ dành cho thành viên cá nhân, mà một trong số đó nằm ở trung tâm quận Ginza của Tokyo và một câu lạc bộ khác ở khu tài chính Marunouchi đối diện với Cung điện Hoàng gia.

Theo các thành viên, câu lạc bộ có trụ sở ở Ginza trở thành một trung tâm xã hội sầm uất nhưng kín đáo dành cho những người Trung Quốc giàu có định cư ở Tokyo hoặc đang có những chuyến công du dài ngày ở đây.

Những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hiện đại của Nhật Bản nói rằng Ma đã trở thành một nhà sưu tập tranh rất nhiệt thành. Bạn thân ở Trung Quốc của vị tỷ phú này cho biết ông đã chuyển sang vẽ màu nước để giết thời gian từ sau khi ở ẩn.

Những người khác nói rằng Ma đã sử dụng thời gian ở Nhật Bản để mở rộng phạm vi kinh doanh của mình sang lĩnh vực bền vững, bên cạnh mảng thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba và mảng tài chính của Ant. Ông đã chuyển giao phần lớn quyền lực cho một thế hệ lãnh đạo mới ở cả hai công ty.

Ma gần như không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông lên tiếng chỉ trích cơ quan quản lý của Trung Quốc vào hai năm trước. Kể từ đó, cả hai công ty do ông thành lập, Ant Group và Alibaba Group, đã phải đối mặt với một loạt trở ngại về quy định. Cơ quan quản lý của Trung Quốc đã huỷ bỏ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant, đồng thời phạt Alibaba mức kỷ lục 2.8 tỷ USD vì hành vi vi phạm quy định chống độc quyền vào năm ngoái.

Siêu du thuyền của Jack Ma xuất hiện ở Tây Ban Nha hồi tháng 10/2021.
Jack Ma chơi golf khu vực gần Prague, Czech.

Sự vắng mặt của tỷ phú Jack Ma ở Trung Quốc cũng trùng với thời điểm Bắc Kinh siết chính sách Zero COVID trong năm nay. Chính sách này đã dẫn đến việc Thượng Hải và khu vực đồng bằng sông Dương Tử xung quanh bị phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 4 và tháng 05/2022, đồng thời gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong những ngày gần đây. Ông Jack Ma có một ngôi nhà ở Hàng Châu, thành phố ngay gần Thượng Hải nơi mà Alibaba đặt trụ sở chính.

Kể từ khi công khai chỉ trích cơ quan quản lý của Trung Quốc, ông Jack được nhìn thấy ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Tây Ban Nha và Hà Lan.

Jack Ma (bên phải) tại một trang trại trồng hoa ở Hà Lan vào năm ngoái.

Kim Dung (Theo FT)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98