Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: 'Đã đến lúc Fed cần dừng tay'

14/11/2022 18:30
14-11-2022 18:30:52+07:00

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: 'Đã đến lúc Fed cần dừng tay'

Nhà kinh tế Paul Krugman tin rằng việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đáng giá tác động của các chính sách diều hâu với nền kinh tế.

Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, nhà kinh tế Paul Krugman - người từng đoạt giải Nobel - đã chỉ ra những lý do chính đáng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất. Việc này sẽ cho phép ngân hàng trung ương đánh giá tác động đối với nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

"Tôi nghĩ rằng Fed đã làm đủ rồi. Họ thực sự nên dừng lại và quan sát", ông Krugman nói trên Bloomberg Television. "Nếu báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tiếp theo chỉ ra lạm phát đang hạ nhiệt, Fed sẽ phải tự vấn xem liệu họ có quá 'diều hâu' không", vị chuyên gia nói thêm.

Quan điểm diều hâu ủng hộ việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Chính sách này ít quan tâm đến tăng trưởng kinh tế hơn tình trạng lạm phát tăng cao.

Bình luận của ông Krugman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố báo cáo lạm phát tháng 10. Các dữ liệu chỉ ra CPI tháng 10 của Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động mạnh, CPI cốt lõi tăng 0,3% so với tháng 9 và 6,3% sau một năm. Giá xe đã qua sử dụng giảm 2,4%. Giá quần áo và dịch vụ chăm sóc y tế lao dốc lần lượt 0,7% và 0,6%.

Fed tăng lãi suất ảnh 1

Báo cáo CPI tháng 10 cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Ảnh: Reuters.

Theo một báo cáo khác được công bố hôm 11/11, ngày càng nhiều người Mỹ tin rằng lạm phát sẽ đi lên trong cả ngắn và dài hạn.

Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, cơ quan này đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Ngân hàng trung ương Mỹ được dự báo sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 12.

Bất chấp những tuyên bố "diều hâu" của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 2/11, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu. Cơ quan này sẽ đưa ra các chính sách dựa trên tình hình của thị trường việc làm, lạm phát, chi tiêu tiêu dùng và một loạt yếu tố khác.

Thêm vào đó, cũng trong cuộc họp báo hôm 2/11, Chủ tịch Powell cho rằng sẽ đến lúc phải giảm tốc độ tăng lãi suất. "Chúng ta đang đi tới thời điểm đó. Nó có thể xảy ra vào ngay cuộc họp tiếp theo, hoặc cuộc họp sau đó", ông nói thêm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Fed sẽ không sớm dừng tăng lãi suất. "Đó là một bước tiến đáng mừng về mặt số liệu", ông Michael Arone - Trưởng chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors - bình luận.

"Nhưng các nhà đầu tư vẫn quá cả tin, quá mong ngóng rằng Fed sẽ nhẹ tay hơn. Tôi cho rằng điều đó không sớm xảy ra", ông nói thêm.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách tháng 11, ông Powell khẳng định "lãi suất cuối cùng" sẽ cao hơn dự báo được đưa ra trong cuộc họp tháng 9. Thời điểm Fed dừng tăng lãi suất do đó có thể xa hơn.

Người đứng đầu Fed nhấn mạnh rằng cuộc chiến với lạm phát đòi hỏi sự quyết tâm và kiên nhẫn. Trước đó, theo giới quan sát, việc ngân hàng trung ương Mỹ vào cuộc quá muộn khiến lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Krugman thậm chí còn cho rằng báo cáo CPI không phản ánh đúng tình hình thực tế. "Những con số lạm phát mà các vị thấy là bức tranh của nền kinh tế vào mùa đông năm ngoái chứ không phải hiện tại. Tình hình bây giờ thuận lợi hơn rất nhiều", ông Krugman bình luận.

"Từ lâu tôi đã không sử dụng CPI để đánh giá tình hình thực tế", ông chia sẻ.

Thảo Phương

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98