Trung Quốc tái mở cửa có thúc đẩy lạm phát toàn cầu?

19/12/2022 15:15
19-12-2022 15:15:24+07:00

Trung Quốc tái mở cửa có thúc đẩy lạm phát toàn cầu?

Việc Trung Quốc dần dần tái mở cửa có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng là “con dao hai lưỡi” vì có thể thúc đẩy lạm phát toàn cầu tăng mạnh.

Đến nay, Trung Quốc chưa tái mở cửa hoàn toàn với phần còn lại của thế giới và vẫn tiếp tục vật lộn với các đợt bùng phát dịch. Tuy nhiên, họ đã phát tín hiệu tái mở cửa sau khi nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát COVID. Quý 3/2022, GDP Trung Quốc tăng trưởng 3.9%, hồi phục lại từ mức tăng 0.4% của quý 2. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không chỉ bị kìm hãm bởi COVID-19 mà còn bởi cú sụp của thị trường bất động sản.

Hiện tại tình hình vẫn còn chưa quá rõ ràng khi quốc gia này còn đang đối mặt với đợt bùng phát dịch. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc dần dần chấp nhận sống chung với dịch, điều này có thể châm ngòi cho sự bùng nổ về chi tiêu và du lịch, các chuyên viên phân tích cho biết. Tác động sau đó sẽ lan truyền ra khắp thế giới.

Việc tái khởi động lại hoạt động kinh tế có thể thúc đẩy nhu cầu dầu tại Trung Quốc thêm 3.3 triệu thùng/ngày trong năm 2023, theo báo cáo triển vọng năng lượng của S&P Global Commodity. Theo Dan Klein, chuyên gia phụ trách mảng năng lượng tại S&P Global Commodity, điều này sẽ thúc đẩy giá hàng hóa lên cao hơn.

“Chính sách COVID-19 của Trung Quốc đang là yếu tố cơ bản quan trọng nhất đối với nhu cầu hàng hóa và năng lượng toàn cầu trong năm 2023”, Klein cho biết.

Ông Klein cho biết Trung Quốc có thể nới lỏng thêm biện pháp kiểm soát COVID trong năm 2023 và “hoạt động nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch có thể được kỳ vọng tăng trở lại”.

Gary Ng, Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Natixis, cũng có kỳ vọng điều tương tự. Ông dự đoán lượng du lịch quốc tế và nội địa sẽ tăng đột biến khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn, với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ có thể đẩy giá dầu lên tới 100 USD/thùng trong quý 2/2023, từ mức 80 USD hiện nay.

"Trung Quốc chắc chắn sẽ có tác động đến lạm phát toàn cầu nếu họ mở cửa", Gary Ng nói với Nikkei Asia. "Trung Quốc luôn là bên mua lớn trong thị trường hàng hóa".

Một số nhà quan sát dự đoán thị trường nhà ở có thể phục hồi chậm rãi khi nhu cầu quay trở lại. Trong 10 tháng đầu năm, doanh số bán nhà mới giảm 25% so với cùng kỳ.

Việc nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch cùng với hàng loạt biện pháp giải cứu thị trường bất động sản có thể làm gia tăng niềm tin của người mua. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây tác động lên lạm phát.

“Nếu nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ và hoạt động xây dựng bất động sản có thể hồi phục, giá nguyên liệu thô như thép, đồng và các vật liệu xây dựng khác cũng sẽ tăng theo”, Ng nói.

Điều đó sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới. Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm tới vì cho rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc Trung Quốc mở cửa "có thể tác động tới chuỗi cung ứng và điều đó có thể đẩy lạm phát ở phương Tây lên cao". Tuy nhiên, ông đã hạ thấp rủi ro này và nói rằng "có vẻ như tác động tổng thể sẽ không lớn".

Jin Zhang, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Vontobel Asset Management có trụ sở tại New York, nói rằng những nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và đảm bảo nguồn cung lương thực có thể giúp Trung Quốc giữ lạm phát ở mức "có thể kiểm soát". Zhang cho biết ông "không lo lắng lắm" về áp lực lạm phát ở Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh "đã quản lý vĩ mô khá cẩn trọng”.

Zhang cho biết những nỗ lực đa dạng hóa nguồn năng lượng của Trung Quốc bao gồm việc thúc đẩy ngành xe điện và mua các loại năng lượng khác nhau từ các quốc gia khác nhau. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng nước này sẵn sàng tăng cường phối hợp với Ả-rập Xê-út về chính sách năng lượng và khai thác năng lượng.

Zhang nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc có thể kiểm soát được tình hình lạm phát trong nước”.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98