Đi ngược làn sóng rút lui khỏi Trung Quốc, Panasonic đầu tư hơn 375 triệu USD

07/01/2023 13:00
07-01-2023 13:00:00+07:00

Đi ngược làn sóng rút lui khỏi Trung Quốc, Panasonic đầu tư hơn 375 triệu USD

Panasonic Holdings dự định đầu tư hơn 50 tỷ yên (375 triệu USD) trong vòng 3 năm tính đến năm 2024 để mở rộng sản xuất tại Trung Quốc, đặt cược vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của quốc gia này bất chấp đại dịch COVID và các cơn gió ngược khác.

Trong đó, Panasonic sẽ bắt đầu vận hành nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng mới tại Trung Quốc vào năm 2024. Đây là nhà máy mới đầu tiên của công ty tại quốc gia này sau 19 năm. Nhà máy, được xây dựng ở tỉnh Chiết Giang, có thể sản xuất và xuất khẩu số lò vi sóng, nồi cơm điện và các thiết bị nhà bếp nhỏ khác với tổng giá trị 2 tỷ nhân dân tệ (290 triệu USD) mỗi năm.

Tại tỉnh Quảng Đông, Panasonic sẽ xây dựng một khu mới cho nhà máy sản xuất thiết bị làm đẹp, cũng như mở rộng nhà máy sản xuất điều hoà.

Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, Panasonic sẽ phát triển nhiều sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc. Công ty hướng tới mục tiêu giảm một nửa thời gian phát triển sản phẩm ở Trung Quốc trong năm tài chính 2024, xuống còn khoảng 8 tháng đối với các thiết bị mới và 3.5 tháng đối với những thay đổi nhỏ. Để làm điều này, họ cho phép các nhà máy ở đây tự đưa ra các quyết định quan trọng.

Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng tìm kiếm các tính năng mới khi mua thiết bị gia dụng, điều này có thể khiến Panasonic hồi sinh những ý tưởng chưa bao giờ xuất hiện tại thị trường Nhật Bản. Công ty gần đây đã ra mắt một chiếc máy giặt ở Trung Quốc mô phỏng việc giặt quần áo bằng tay. Công nghệ này đã được phát triển cách đây khoảng một thập kỷ nhưng chưa bao giờ trở thành một sản phẩm ở Nhật Bản.

Thị phần của Panasonic trên thị trường thiết bị gia dụng giảm xuống mức một con số ở Trung Quốc, nơi các công ty địa phương như Haier Group và Midea Group đang thống trị.

Tetsuro Homma, Giám đốc khu vực Trung Quốc và Đông Bắc Á của Panasonic, cho biết: “Bạn không thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn người tiêu dùng ở Trung Quốc trừ khi bạn định cư và nhìn thị trường từ bên trong”.

Với xu hướng mua sắm trực tuyến đang phổ biến ở Trung Quốc, Panasonic sẽ cung cấp nhiều sản phẩm trực tuyến hơn và thử nghiệm phương thức thương mại trực tiếp. Mục tiêu của công ty là có ít nhất 7 triệu người dùng đăng ký trên nền tảng thương mại điện tử chính thức của họ trong năm tài chính 2024, tăng từ mức khoảng 2 triệu hiện tại.

Công ty phụ trách thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á của Panasonic ghi nhận doanh thu 832.4 tỷ yên trong năm tài chính 2021. Panasonic đặt mục tiêu nâng con số này lên 1,000 tỷ yên trong năm tài chính 2024 - năm cuối cùng của giai đoạn đầu tư ba năm, đòng thời tăng lợi nhuận EBTDA từ 30 tỷ yên lên 80 tỷ yên.

Panasonic là một trong những nhà sản xuất Nhật Bản đi ngược lại xu hướng rút lui khỏi Trung Quốc.

Trong cuộc khảo sát gần đây của Nikkei với các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản, khoảng một nửa cho biết họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Nhưng 30% vẫn khẳng định sẽ mở rộng hoạt động tại quốc gia này. Giống Panasonic, Daikin Industries đang đầu tư khoảng 1.7 tỷ nhân dân tệ để xây dựng một nhà máy sản xuất điều hòa ở tỉnh Quảng Đông vào tháng 10/2024.

Kinh tế Trung Quốc đang chịu tác động lớn bởi sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19. Doanh số bán lẻ đã giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11/2022, theo dữ liệu chính thức. Giới phân tích cho rằng người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao trước những bất ổn kinh tế. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được cho là sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao hơn trong dài hạn khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 giảm bớt.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Chính phủ có quyết định điều động, bổ nhiệm thứ trưởng của 7 bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính có quyết định điều động, bổ nhiệm thứ trưởng của 7 bộ, gồm: Ngoại giao, KH&CN, Tài chính, VH-TT&DL, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Dân...

Mỹ đề xuất mức phí qua cảng tối đa lên tới 1,5 triệu USD đối với tàu Trung Quốc

Trong một thông báo trên Công báo liên bang phát hành ngày 21/2, USTR đã nêu chi tiết các khoản phí đề xuất cũng như các hạn chế vận chuyển khác đối với các tàu do...

Kinh tế Mỹ trước làn sóng cắt giảm việc làm lớn nhất lịch sử

Đợt sa thải hàng loạt nhân viên liên bang có thể trở thành đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong lịch sử Mỹ, gây ra những hậu quả đáng kể cho nền kinh tế và người...

Trump tuyên bố sẽ triển khai áp thuế với Canada và Mexico sau 1 tháng trì hoãn

Trong một tuyên bố vào ngày 24/02, Tổng thống Donald Trump đã xác nhận rằng các mức thuế quan toàn diện đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico sẽ chính thức có...

Trump muốn trả đũa thuế kỹ thuật số của châu Âu và Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét áp dụng thuế trả đũa đối với các nước châu Âu và Canada, sau khi các quốc gia...

Thuế mới của Mỹ có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm

Theo Goldman Sachs, kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm.

Warren Buffett chia sẻ gì trong thư gửi cổ đông?

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vừa chia sẻ những quan điểm sâu sắc về nhiều chủ đề trong bức thư thường niên được mong đợi, từ vấn đề tài khóa của Mỹ, lời...

Hậu quả của cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc: Xe “zombie” tràn ngập

Cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khiến hàng chục nhà sản xuất ô tô nhỏ phải rời bỏ thị trường, để lại một vấn đề cho khách hàng:...

Nỗi lo kinh tế Mỹ đình lạm tái trỗi dậy

Lạm phát dai dẳng và chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump làm dấy lên nỗi lo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tình trạng kinh tế đình đốn mà lạm...

Cuộc chiến thương mại đầu tiên của Trump đã thay đổi thế giới ra sao?

Bức tranh thương mại toàn cầu đã có những thay đổi đáng kể kể từ năm 2018 - thời điểm Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại đầu tiên. Giờ đây, khi ông chuẩn...


TIN CHÍNH

Giao dịch

Giao dịch "khủng" tại ST8 trong chuỗi tăng trần

Một nhà đầu tư bí ẩn vừa "gom" lượng lớn cổ phiếu ST8, trở thành cổ đông lớn duy nhất tại đây. Diễn biến này trùng khớp với chuỗi ba phiên tăng trần vừa qua của ST8, đẩy giá cổ phiếu lên đỉnh 7 tháng.




Hotline: 0908 16 98 98