Quỹ đầu cơ Citadel lãi kỷ lục 16 tỷ USD bất chấp đà lao dốc của thị trường

23/01/2023 13:02
23-01-2023 13:02:49+07:00

Quỹ đầu cơ Citadel lãi kỷ lục 16 tỷ USD bất chấp đà lao dốc của thị trường

Quỹ Citadel của Ken Griffin lãi kỷ lục 16 tỷ USD trong năm 2022, vượt trội hơn phần còn lại của ngành quỹ đầu cơ và là một trong những giao dịch tài chính thành công nhất lịch sử.

Ken Griffin, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Citadel Advisors

Top 20 quỹ đầu cơ lãi tổng cộng 22.4 tỷ USD (sau khi trừ phí), theo ước tính của LCH Investments. Trong đó, Citadel lãi 16 tỷ USD, mức lãi lớn nhất trong lịch sử của ngành quỹ đầu cơ và vượt mức 15 tỷ USD mà John Paulson đã tạo ra trong năm 2007 nhờ canh bạc đi ngược với các khoản thế chấp dưới chuẩn. Trước đó, khoản đầu tư của John Paulson được mô tả là “vụ đặt cược vĩ đại nhất lịch sử” (greatest trade ever) trong cuốn sách cùng tên của tác giả Gregory Zuckerman.

Khoản lãi kỷ lục của Citadel thật sự ấn tượng khi đặt trong bối cảnh thị trường lao dốc, với các quỹ đầu cơ lỗ tổng cộng 208 tỷ USD trong năm 2022. LCH ước tính top 20 nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu đạt hiệu suất 3.4%, trong khi phần còn lại lỗ 8.2%.

“Khoản lãi lớn nhất lịch sử một lần nữa đến từ các quỹ đầu cơ đa chiến lược như Citadel, DE Shaw và Millennium”, Chủ tịch LCH Rick Sopher cho biết trong một tuyên bố. “Khoản lãi lớn mà họ tạo ra trong những năm gần đây cho thấy hiệu quả của các chiến lược không phụ thuộc vào đà tăng của giá tài sản”.

Bảng xếp hạng của LCH là một cách để nhìn lại thành tích của ngành quỹ đầu cơ, trong đó các nhà quản lý quỹ thường được đánh giá bằng tổng hiệu suất kể từ khi thành lập. Bảng xếp hạng này có thể loại trừ một số quỹ đầu cơ mới hoặc có quy mô nhỏ.

Nghiên cứu của LCH cũng cho thấy các quỹ đầu cơ đa chiến lược có sức ảnh hưởng ngày càng lớn và đang trên đà vượt mặt các quỹ chỉ tập trung vào cổ phiếu. Với lượng tài sản quản lý ngày càng lớn và phí cao hơn, các quỹ đầu cơ đa chiến lược đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến tuyển dụng và giữ chân các trader hàng đầu.

LCH ước tính ngành quỹ đầu cơ mang về 1.4 ngàn tỷ USD cho các khách hàng kể từ khi thành lập. Top 20 nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu – vốn quản lý gần 19% tài sản của ngành này – mang về 692 tỷ USD, tức chiếm 49% khoản lãi do ngành quỹ đầu cơ tạo ra.

Top 20 quỹ đầu cơ có lãi lớn nhất năm 2022
Nguồn: Bloomberg

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.

Dow Jones tăng gần 300 điểm bất chấp CPI mạnh hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh khi nhà đầu tư trở lại với các cổ phiếu công nghệ như Nvidia và Meta Platforms. Đà tăng vẫn diễn ra dù Mỹ ghi nhận CPI tháng 2...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98