Tương lai Alibaba trong năm 2023

07/01/2023 09:09
07-01-2023 09:09:00+07:00

Tương lai Alibaba trong năm 2023

Chủ tịch kiêm CEO Daniel Zhang kỳ vọng Alibaba Group Holding có thể vượt qua được thời kỳ hỗn loạn khi Bắc Kinh chủ trương siết quy định với lĩnh vực công nghệ và đi lên trong năm 2023.

“Từ khoá mà tôi viết ra cho triển vọng năm 2022 là ‘vững chắc và ổn định’. Bước sang năm 2023, tôi kỳ vọng vào từ khoá ‘tiến lên phía trước’”, ông Zhang viết trong bức thư nội bộ gửi cho nhân viên.

Trong bức thư này, ông đã đề cập đến việc Trung Quốc đột ngột thay đổi chính sách Zero COVID. “Khi đất nước bước vào giai đoạn mới, chung sống với dịch COVID-19 và khi chính phủ vạch ra định hướng tương lai cho nền kinh tế cơ bản, chúng tôi càng tin tưởng rằng cách duy nhất để giải quyết nhiều vấn đề mà chúng ta gặp phải hiện nay là phát triển bản thân”, ông Zhang viết.

Nói cách khác, tập đoàn thương mại điện tử này sẽ cố gắng trở thành một công ty tốt để đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ “hãy dẫn đầu sự phát triển, tạo việc làm và tham gia cạnh tranh quốc tế”, theo Chủ tịch Zhang.

Cũng nhân dịp này, ông Zhang tiết lộ bản thân sẽ trở thành Quyền Chủ tịch của Alibaba Cloud Intelligence, theo đó, ông sẽ nắm quyền kiểm soát cá nhân nhiều hơn đối với mảng dịch vụ đám mây quan trọng của tập đoàn.

Động thái này diễn ra sau khi các giám đốc điều hành và kỹ thuật viên cấp cao của Alibaba bị cảnh sát Thượng Hải triệu tập vào tháng 07/2022. Khi đó, họ phải trải qua một sự kiện được cho là một trong những vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất lịch sử liên quan đến thông tin về 1 tỷ công dân Trung Quốc, các nguồn tin nói với Nikkei Asia. Đầu tháng 12/2022, dịch vụ của Alibaba Cloud cũng gặp sự cố mà theo công ty này đó là sự cố ngừng hoạt động trên quy mô lớn dài nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Hồng Kông (Trung Quốc).

“Đối với mảng điện toán đám mây, tính ổn định và bảo mật là những trách nhiệm cơ bản nhất đối với khách hàng và chúng ta phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng”, ông Zhang viết.

Jeff Zhang, người đã từ chức giám đốc kinh doanh của mảng điện toán đám mây, sẽ tập trung vào vai trò là người đứng đầu Học viện DAMO của Alibaba và sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về nhóm phát triển chip độc quyền của Alibaba cũng như các sáng kiến IoT của tập đoàn.

Ngoài ra, Zhang cũng thông báo những thay đổi nhân sự khác trong công ty. Ông Wu Zeming, 42 tuổi, đảm nhận vai trò giám đốc công nghệ của Alibaba, thay thế Cheng Li. Jane Jiang sẽ kế nhiệm Judy Tong với tư cách là giám đốc nhân sự của tập đoàn từ ngày 1/4.

Thông điệp của Zhang được đưa ra sau 18 tháng khắc nghiệt đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, khiến hàng trăm tỷ USD bốc hơi khỏi giá trị thị trường đối với các công ty niêm yết. Alibaba đã nhận khoản tiền phạt chống độc quyền kỷ lục 2.8 tỷ USD vào năm 2021, trong khi người sáng lập Jack Ma của công ty này cũng lui dần khỏi công chúng.

Giá cổ phiếu của Alibaba đã xuống mức thấp kỷ lục 60.25 đô la Hồng Kông vào tháng 10/2022 trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc suy yếu và các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về những bất ổn trong quy định của đất nước. Cổ phiếu công nghệ chỉ mới bắt đầu phục hồi từ tháng 11/2022.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị vùi dập sau 3 năm thực hiện chính sách Zero COVID nghiêm ngặt, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tại hội nghị công tác kinh tế trung ương hàng năm vào giữa tháng 12/2022 đã cam kết hỗ trợ các công ty nền tảng trong cạnh tranh quốc tế. Đây là một thông điệp được cả ngành công nghệ hoan nghênh.

Vài ngày sau hội nghị này, Yi Lianhong, Bí thư mới của tỉnh Chiết Giang, đã đến thăm trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu. Tại đây, ông kêu gọi tập đoàn trở thành nhà lãnh đạo của sự phát triển đổi mới. Ông Yi là quan chức cấp cao nhất công khai đến thăm Alibaba kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành siết quy định với lĩnh vực công nghệ.

Jack Ma xuất hiện tại Bangkok

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98