Doanh nhân 26 tuổi khởi nghiệp khi bị mất đi phân nửa thị lực

16/03/2023 20:00
16-03-2023 20:00:00+07:00

Doanh nhân 26 tuổi khởi nghiệp khi bị mất đi phân nửa thị lực

Từng là quân nhân phục vụ trong lực lượng Hải quân Đại Hàn Dân Quốc, được đào tạo khắt khe nhằm phục vụ cho nước nhà, Kevin Choi chưa từng nghi ngờ gì về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Kevin Choi, CEO của Medi Whale

“Tôi bị cận thị khá nặng nhưng tôi vẫn tin là mình vẫn khỏe mạnh”, Choi chia sẻ với CNBC Make It.

Nhưng tất cả mọi thứ đã khác đi khi năm 2016 anh phát hiện ra mình bị cườm nước - một chứng bệnh mắt kinh niên do thần kinh giác mạc bị tổn thương.

Dù bệnh cườm nước thường gặp ở những người lớn tuổi, nhưng Choi lại mắc chứng bệnh này khi chỉ mới 26 tuổi.

Tại thời điểm đó, Choi chia sẻ rằng mắt phải của anh dần như đã mất đi một nửa thị giác, còn mắt trái chỉ còn nhìn được “60% đến 70%”, tình trạng này vốn có thể tránh được nếu được phát hiện từ sớm.

Nhưng trong cùng năm đó, anh đã vượt qua những biến cố trên và thành lập nên công ty startup về sức khoẻ của riêng mình mang tên Mediwhale.

Chia sẻ với CNBC Make It, phía công ty sở hữu những thiết bị đánh giá rủi ro liên quan đến hệ tuần hoàn thông qua việc sử dụng những ảnh chụp võng mạc và trí tuệ nhân tạo (AI) – trước đây chưa từng có nơi nào sở hữu công nghệ này.

Choi đã cùng thành lập công ty này vào 6 năm trước cùng với Tiến sĩ Tyler Hyungtaek với số vốn 5,000 USD.

Hiện tại, công ty đã kêu gọi được hàng triệu USD từ các nhà đầu tư, và thiết bị của công ty được chấp nhận tại EU và một số nước châu Á.

Hãy cùng CNBC Make It tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy Choi thành lập nên công ty của riêng mình trong khi mắc chứng cườm nước?

Một giải pháp thay thế nhanh chóng

Choi, Giám đốc điều hành của Mediwhale, tin rằng việc anh bị cườm nước không phải là một sự tình cờ.

Là một kỹ sư công nghệ được đào tạo bài bản, anh bắt đầu suy nghĩ về tiềm năng của giải pháp dùng AI để cải thiện việc phát hiện bệnh từ sớm.

“Ắt hẳn có lý do gì đó khiến điều này xảy đến với tôi. Và tôi nghĩ tự mình có thể giải quyết được bởi vì tôi là một kỹ sư”.

Là một bác sĩ y khoa, Rim cũng hiểu được “nhu cầu thiếu hụt” các thiết bị để phát hiện sớm hơn những căn bệnh về hệ tuần hoàn – vốn đang được thực hiện thông qua phương pháp chụp cắt lớp (CT).

“Chụp CT đòi hỏi nhiều tài nguyên và tốn thời gian, do đó dẫn đến gánh nặng cho cả bệnh nhân lẫn phía bệnh viện”.

Trải nghiệm cá nhân của Choi khi phải xếp hàng dài chờ đến lượt khám và đợi lấy kết quả cũng thúc đẩy anh muốn thiết kế một giải pháp nhanh chóng hơn.

“Việc xếp hàng chờ khám vẫn là một gánh nặng lớn cần phải giải quyết. Thậm chí hiện tại, tôi vẫn cảm thấy lo lắng mỗi lần đến bệnh viện kiểm tra bệnh cườm nước… Mất 2-3 tiếng đồng hồ mới nhận được kết quả kiểm tra”.

Mediwhale cho hay chỉ với một tấm hình chụp võng mạc mỗi bên mắt cũng vẫn cho được kết quả dự đoán bệnh tim mạch gần như tương đương với việc chụp CT, với lại chưa đầy một phút là bệnh nhân có thể nhận được kết quả.

“Chỉ mất vài giây bởi vì không cần nhiều công đoạn. Hình ảnh lập tức được tải lên hệ thống đám mây và được AI tự động phân tích”, Rim giải thích.

Thuyết phục các bác sĩ

Choi chia sẻ rằng thử thách lớn nhất chính là thuyết phục được các bác sĩ tin rằng con mắt thật sự là “cửa sổ của tâm hồn”.

“Mắt chính là bộ phận duy nhất trên cơ thể con người mà bạn có thể nhìn được các mạch máu mà không cần đến phương pháp xâm nhập”.

“Sự thay đổi trong cấu trúc mạch máu ở võng mạc đã được xem là một chỉ báo hữu hiệu của những chứng bệnh liên quan đến tim mạch và thận, bởi vì những thay đổi này thường xảy ra trước khi bạn thậm chí để ý thấy những triệu chứng nghiêm trọng”, ông Rim giải thích.

Choi chia sẻ rằng ý tưởng thành lập nên Mediwhale đến từ bài nghiên cứu được xuất bản trong hai tập san công nhận tính chỉ báo sinh học của các hình chụp võng mạc.

Mediwhale nói công nghệ của công ty đã được chấp thuận sử dụng bởi các nước khối EU và 7 nước khác, bao gồm Anh, Hàn Quốc và Singapore.

Trong khi công nghệ này vẫn đang đợi được cấp chứng nhận FDA ở Mỹ, 5 bệnh viện tại Arkansas đã bắt đầu những nghiên cứu y khoa sử dụng việc scan võng mạc của Mediwhale, phía công ty cho hay.

Tính tới thời điểm hiện tại, Mediwhale đã huy động được hơn 5 triệu USD đến từ các nhà đầu tư trong đó có quỹ đầu tư rủi ro SBI Investment của Nhật và BNK Venture Capital của Hàn Quốc.

Khiêm tốn

Đối với Choi, kể ra trong cuộc sống lẫn kinh doanh, để vượt qua những thử thách, điều quan trọng là bạn cần tìm ra lý do và mục đích.

Anh nói rằng khi biết bệnh cườm nước có thể được phát hiện sớm hơn, anh cảm thấy bản thân có nhiệm vụ cần giúp mọi người phát hiện ra bệnh trước khi quá trễ.

“Chẳng hạn đối với những người hay tự tin về sức khoẻ của mình… một bước scan mắt đơn giản có thể thay đổi cuộc đời của người đó”.

Dù hiện tại công ty đang thành công và trên đà phát triển, Choi vẫn cho rằng đó chỉ là một bước tiến khiêm tốn.

“Kinh doanh y tế là một lĩnh vực cần tôn trọng những kiến thức nền tảng. Mỗi lần trò chuyện với các bác sĩ hoặc chuyên gia là tôi lại học được điều gì đó”, Choi trình bày.

“Đối với tôi, đó là tố chất quan trọng nhất mà một người doanh nhân cần có”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98