Ngân hàng phá sản là một phần trong cuộc chơi của startup?

16/03/2023 21:00
16-03-2023 21:00:00+07:00

Ngân hàng phá sản là một phần trong cuộc chơi của startup?

Lễ hội nghệ thuật và công nghệ South by Southwest (SXSW) vừa mới bắt đầu sôi động thì có tin Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, khiến ngay cả những tín đồ công nghệ tinh tường nhất cũng phải sửng sốt.

Kể từ năm 1987, SXSW đã trở thành điểm đến của giới nhạc sĩ, doanh nhân, những người nổi tiếng và chính trị gia có tư duy tiến bộ.

SXSW kết hợp các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật và chiếu phim cũng như những buổi hội thảo của các CEO trong danh sách Fortune 500.

Đây là nơi sản sinh ra các công ty khởi nghiệp công nghệ, khi những người sáng tạo đổ xô đến Austin để trình bày ý tưởng của họ hoặc thu lượm những điều bổ ích từ các bộ óc sáng tạo, các giám đốc điều hành giàu có của SVB, hay chỉ để tản bộ dọc theo những con đường đầy nắng.

Một sự kiện, một buổi tư vấn với giám đốc điều hành SVB, Rochelle Stewart, đã biến mất khỏi chương trình sau khi ngân hàng lớn thứ 16 của nước Mỹ sụp đổ.

“Sự điên cuồng do ngân hàng SVB gây ra đã ảnh hưởng đến chúng tôi, tiền của chúng tôi bị đóng băng trong vài ngày và giờ chúng đã hoạt động trở lại”, Karayan nói.

Bầu không khí lạc quan tại SXSW vẫn đúng với những năm qua, nhưng sự bất đồng về nhận thức từ cuộc khủng hoảng ngân hàng (​​hai ngân hàng khác có liên quan đến thị trường tiền điện tử cũng đã sụp đổ) đã đến Texas.

Và vì một lý do nữa: Theo trang web của SVB, 44% công ty khởi nghiệp công nghệ và công nghệ sinh học ra mắt trong năm 2022 là khách hàng của ngân hàng này.

“Chắc chắn là có nhiều điều bất ổn. Trong số 40 công ty khởi nghiệp được mời tham gia cuộc thi chào hàng, một vài trong số đó cho biết họ bị ảnh hưởng bởi vụ sụp đổ này”, Rudy Dunbar, giám đốc bán hàng của công ty khởi nghiệp Evercase, cho biết.

“May mắn thay, chúng tôi đã không bị như vậy”, ông nói.

Evercase cung cấp dịch vụ bảo quản thực phẩm bằng cách tái tạo nhiệt độ dưới 0 mà không hình thành các tinh thể băng, đã đa dạng hóa nguồn tài trợ của mình.

“Giống như bất cứ điều gì, có thăng rồi lại có trầm. Trong suốt lịch sử, những điều này luôn xảy ra và nó diễn ra theo chu kỳ. Vì vậy, tôi có niềm tin rằng trong vài năm nữa, chúng ta sẽ trải qua những thời điểm tích cực hơn”, ông nói.

Trong khi đó, Kyle Skippon, 30 tuổi, trưởng bộ phận kỹ thuật của TITAN Haptics, công ty chuyên phát triển các thành phần tiên tiến cho điện thoại và bảng điều khiển, lại cho rằng các công ty khởi nghiệp luôn có một số mức độ rủi ro nhưng việc tiền của bạn biến mất chỉ sau một đêm là một cấp độ khác.

“Các quỹ của chúng tôi được đa dạng hóa nên chúng tôi an toàn. Tuy nhiên, nhiều công ty đối tác và công ty trong danh mục đầu tư của chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc khá đáng sợ”, ông nói.

“Nhưng tôi nghĩ rằng một khi toàn bộ vấn đề của SVB được giải quyết, đó sẽ là điều mà mọi người sẽ quên trong vài năm tới. Tôi lo lắng hơn về các xu hướng kinh tế vĩ mô trên toàn thế giới ngay bây giờ”, nhà đầu tư này cho biết thêm.

Đối với một số người, bản chất của khởi nghiệp là đối mặt với những cơn gió ngược bất kể chúng có thể đe dọa đến mức nào.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục, ngay cả khi không chắc chắn. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Đó là một phần của cuộc chơi, nhiều nhà đầu tư đã mất tiền, nhưng điều tốt là các công ty khởi nghiệp vẫn có thể tiến lên”, Karayan nói.

Nhã Thanh (IBTimes)

FILI



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98