Trái phiếu AT1 của các ngân hàng châu Á cũng có điều khoản “xoá sổ” giống Credit Suisse

25/03/2023 17:27
25-03-2023 17:27:14+07:00

Trái phiếu AT1 của các ngân hàng châu Á cũng có điều khoản “xoá sổ” giống Credit Suisse

Trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1) của các ngân hàng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương có điều khoản tương tự như những gì cơ quan quản lý Thụy Sỹ sử dụng để xoá nợ cho Credit Suisse Group.

Các điều khoản và điều kiện hiện có của trái phiếu AT1 do các ngân hàng ở châu Á – Thái Bình Dương phát hành cho phép cơ quan quản lý áp đặt các khoản lỗ đối với các công cụ này, tương tự như những gì FINMA (Cơ quan Giám sát Thị trường tài chính Thụy Sỹ) áp đặt đối với AT1 của Credit Suisse, một báo cáo của công ty nghiên cứu CreditSights cho biết.

Tuy nhiên, ông Pramod Shenoi, đồng giám đốc bộ phận nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương, hy vọng các quan chức trong khu vực chỉ viện dẫn điều khoản này nếu bên cho vay thiếu vốn.

Trái phiếu AT1 toàn cầu giảm kỷ lục sau thương vụ sáp nhập giữa UBS và Credit Suisse

 

Thông tin này được đưa ra giữa làn sóng tranh luận gay gắt liên quan tới quyết định của FINMA nhằm xoá sổ hơn 17 tỷ USD trái phiếu AT1 của Credit Suisse sau khi UBS Group cam kết tiếp quản ngân hàng này. Động thái của FINMA bị giới đầu tư, đặc biệt là các trái chủ, phản đối kịch liệt và thúc đẩy việc bán tháo chứng khoán trên toàn cầu.

Xét về cơ sở đưa ra quyết định của mình, các quan chức Thụy Sỹ cho biết họ đã viện dẫn một nghị định khẩn cấp và một điều khoản trong bản cáo bạch phát hành trái phiếu, trong đó quy định rằng trái phiếu AT1 sẽ được bút toán giảm trong trường hợp xảy ra sự kiện mang tính sống còn, như khi Chính phủ phải cấp viện trợ bất thường. Với Credit Suisse, ngân hàng đã phải lấy thanh khoản khẩn cấp từ ngân hàng trung ương.

Mặc dù cả Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore và Hồng Kông đều cho biết họ tôn trọng hệ thống phân cấp chủ nợ, song họ tuyên bố quyết định này phù hợp trong trường hợp một tổ chức sắp bị đóng cửa, CreditSights cho biết.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98