'Chi phí làm phòng cháy chữa cháy cao hơn xây nhà xưởng'

22/04/2023 11:00
22-04-2023 11:00:52+07:00

'Chi phí làm phòng cháy chữa cháy cao hơn xây nhà xưởng'

Một doanh nghiệp cho biết chi phí xây nhà xưởng khoảng 1,2 tỷ đồng trong khi để đáp ứng đủ yêu cầu phòng cháy chữa cháy cần số tiền 1,5 tỷ đồng.

Phản ánh này được ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch công đoàn Tân Thanh Container Corporation nêu tại cuộc họp tháo gỡ về phòng cháy chữa cháy (PCCC), ngày 21/4.

Ông Hùng cho biết công ty đầu tư xây nhà xưởng khoảng 1,2 tỷ đồng nhưng chưa thẩm định, nếu muốn đi vào hoạt động phải áp dụng quy định mới về PCCC. "Chi phí để đáp ứng quy định này lên tới 1,5 tỷ đồng. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng tôi không biết lấy tiền đâu để trang trải", ông Hùng nói.

Tương tự, đại diện Nidec Việt Nam cho biết đang có dự án cải tạo kho hàng khoảng 500 m2. Nếu áp dụng quy định PCCC mới cần tổng chi phí 5 tỷ đồng (trước dịch nhà thầu báo chi phí này chỉ 800 triệu đồng) tức chi phí tăng gấp 6 lần. "Chúng tôi không đủ tiền để đầu tư PCCC theo quy định mới", đại diện Nidec nói.

Bà Lý Kim Chi, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA), cho hay trong 18 tháng Bộ Xây dựng ban hành liên tục 3 Thông tư 01, 02 và 06. Đặc biệt, Thông tư 06/2022 đã khiến các doanh nghiệp cũ đang hoạt động hoặc sửa chữa có liên quan đến PCCC gặp trở ngại. Nhiều lần "kêu cứu", ngày 11/4, Bộ Công an đã ban hành công văn 1091 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo bà Chi, động thái này cũng chỉ giải quyết một phần khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án đang hoạt động hoặc sửa chữa. Riêng với những doanh nghiệp xây mới vẫn khốn đốn vì khó áp dụng thực tế vào điều kiện sản xuất hiện nay.

Bà Chi dẫn chứng, trong hiệp hội có doanh nghiệp xây nhà xưởng 3.000-5.000 m2 để phục vụ sản xuất, quy định mới về PCCC buộc xây bể chứa nước khoảng 400 khối. Ngoài ra, nhà xưởng phải sử dụng các vật liệu được thẩm định chống cháy, mà các vật liệu này tại thị trường Việt Nam không có, phải nhập khẩu với giá thành cao. Điều đó làm tăng chi phí cho doanh nghiệp lên gấp vài lần trong bối cảnh họ đang "gồng mình" để duy trì hoạt động kinh doanh.

Thông báo của UBND phường An Khánh (TP HCM) bên ngoài một cửa hàng karaoke trên đường Trần Não tháng 3/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài ra, các doanh nghiệp ở TP HCM còn cho rằng yêu cầu về PCCC hiện khá "cứng nhắc" và thiếu khảo sát thực tế tại doanh nghiệp.

Ông Lê Trọng Lập - Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP HCM (HBA) dẫn chứng, Bộ Xây dựng đưa ra các quy định chuẩn kính chống cháy áp dụng các công trình nhưng Việt Nam chưa có đơn vị nào sản xuất. Hay như sơn chống cháy, Việt Nam cũng chưa làm được mà phải nhập khẩu. Từ sau dịch, hoạt động nhập khẩu còn khó khăn, các cửa khẩu phía Bắc kiểm soát chặt nên công trình của nhiều doanh nghiệp không được nghiệm thu vì chưa lắp loại kính này.

Ông Lập đề nghị khi soạn thảo văn bản, các cơ quan chức năng cần xem xét năng lực sản xuất vật liệu xây dựng của Việt Nam như thế nào. Liệu các yêu cầu trong quy định có đi quá sớm so với thực tiễn.

Đồng quan điểm, ông Kiều Huỳnh Sơn - Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí điện TP HCM, đề nghị các quy định về PCCC mới không nên áp dụng như nhau với các ngành hàng. Như với ngành cơ khí điện, nguy cơ cháy nổ thấp hơn nhiều so với các ngành hàng khác nên không thể đánh đồng về các tiêu chuẩn khi kiểm tra nhà xưởng. Ngay cả các doanh nghiệp FDI có nhà xưởng ở nhiều nước trên thế giới nhưng khi gặp các tiêu chuẩn mới của Việt Nam cũng "khó đáp ứng nổi".

Trước hàng loạt bất cập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị bộ ngành có thẩm quyền xem xét các quy chuẩn PCCC khả thi, phù hợp hơn với sức chịu đựng của nền kinh tế, hoặc có phân kỳ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hướng dẫn trong văn bản 1091 của Cục Cảnh sát PCCC dù đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nhưng vẫn cần luật hóa thành thông tư. Bởi các doanh nghiệp lo ngại, văn bản này vẫn là hướng dẫn nội bộ ngành PCCC sẽ dẫn đến nguy cơ mỗi đơn vị sẽ thực thi khác nhau.

Tiếp nhận ý kiến phản ánh, ông Huỳnh Ngọc Quan - Phó phòng Cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ TP HCM, cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và sớm giải quyết những khó khăn theo thẩm quyền. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, cơ quan ông sẽ kiến nghị Chính phủ tháo gỡ.

Trước đó, đầu tháng tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính ra công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tìm cách gỡ khó về phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp. Công an TP HCM hôm 11/4 đã cho phép nghiệm thu từng phần; công trình đã duyệt theo quy chuẩn cũ chưa phải áp dụng tiêu chuẩn mới.

Theo Công an TP HCM, qua khảo sát nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo được điều kiện PCCC, nếu áp quy định mới sẽ khó cho doanh nghiệp. Do đó, Bộ Công an đã đề nghị cơ sở sản xuất ở thời điểm nào áp dụng quy định PCCC thời điểm đó. Với nhà xưởng cũ hoặc đang sửa chữa sẽ áp dụng quy định trước đó chứ chưa áp quy định mới. Tình trạng đình chỉ hoạt động theo đó được kỳ vọng sẽ không diễn ra ồ ạt.

Thi Hà

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98