Apple ghi nhận doanh thu iPhone tăng trưởng dù thị trường điện thoại giảm 15%

05/05/2023 11:41
05-05-2023 11:41:29+07:00

Apple ghi nhận doanh thu iPhone tăng trưởng dù thị trường điện thoại giảm 15%

Apple vừa công bố báo cáo lợi nhuận quý 2 cao hơn dự báo của các chuyên viên phân tích trên Phố Wall, nhờ doanh số bán iPhone tốt hơn dự báo.

Trong 3 tháng đầu năm, "táo khuyết" ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo của các chuyên viên phân tích. Trong đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple ở mức 1.52 USD, cao hơn ước tính 1.43 USD/cổ phiếu, và doanh thu ở mức 94.84 tỷ USD, cao hơn dự đoán 92.96 tỷ USD. Biên lãi gộp của Apple cũng cao hơn dự báo, ở mức 44.3%.

Gã khổng lồ công nghệ lãi ròng 24.16 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn đôi chút so với mức 25.01 tỷ USD của cùng kỳ. Doanh thu của “táo khuyết” cũng giảm 3% so với cùng kỳ, đánh dấu 2 quý giảm liên tiếp.

Nhìn sâu hơn vào bức tranh doanh thu, iPhone vẫn đóng góp lớn nhất với 51.33 tỷ USD, cao hơn ước tính 48.84 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ Mac, iPad, sản phẩm khác và dịch vụ lần lượt là 7.17 tỷ USD; 6.67 tỷ USD, 8.76 tỷ USD và 20.91 tỷ USD. Trong đó, doanh thu Mac, iPad và dịch vụ không đạt kỳ vọng.

Apple không cung cấp dự đoán về kết quả kinh doanh trong quý tiếp theo, đây là thông lệ mà “táo khuyết” đã thực hiện từ năm 2020. Ban lãnh đạo công ty thường chỉ cung cấp một số điểm dữ liệu nhất định trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính.

Giám đốc Tài chính Apple Luca Maestri dự báo tổng doanh thu trong quý hiện tại sẽ tiếp tục giảm khoảng 3% so với cùng kỳ.

“Chúng tôi kỳ vọng mức giảm doanh thu trong tháng 4-6/2023 so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý 1, với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không diễn biến tệ hơn so với những gì chúng tôi dự đoán”, Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết.

Ông nói thêm rằng Apple sẽ đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô trong mảng quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên thiết bị di động, vốn là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.

Điểm nhấn trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng so với quý trước ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung giảm gần 15% trong cùng giai đoạn, theo ước tính của IDC.

Doanh thu bán iPhone của Apple tăng 2% trong 3 tháng đầu năm, cho thấy tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng – vốn là yếu tố cản trở đà tăng trưởng trong vài năm qua – cuối cùng đã thuyên giảm.

“Xét từ góc nhìn về iPhone, đây là một quý tốt nhất là khi so với thị trường chung”, CEO Tim Cook cho biết.

Trong khi đó, mảng kinh doanh Mac và iPad của Apple thì diễn biến ngược lại. Công ty đã cảnh báo vào quý trước rằng cả hai phân khúc kinh doanh này sẽ sụt giảm, một phần do thiếu linh kiện, nhưng mức giảm mạnh hơn dự báo của Apple.

Doanh số Mac giảm hơn 31% xuống 7.17 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng khó so với cùng kỳ năm trước khi Apple hưởng lợi từ yếu tố dịch bệnh và việc chuyển sang dùng chip tự sản xuất. Còn doanh thu từ iPad giảm gần 13% xuống 6.67 tỷ USD.

Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm phí từ các thuê bao hàng tháng, doanh thu từ App Store, bảo hành và doanh thu cấp phép tìm kiếm từ các công ty như Google. Apple ghi nhận doanh thu dịch vụ đạt 20.91 tỷ USD, tăng 5.5% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục tăng trưởng.

Mảng thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và tai nghe AirPods, giảm 1% trong quý vừa qua.

Xét về khu vực, hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của Apple ghi nhận doanh thu 17.81 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, giảm so với mức 18.34 tỷ USD của cùng kỳ. Các nhà phân tích đã hy vọng rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với thiết bị điện tử sẽ tăng lên trong quý này khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-COVID.

Trong khi đó, doanh số tiếp tục tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lên mức 8.11 tỷ USD. CEO Apple Tim Cook tỏ ra lạc quan về triển vọng của Apple tại Ấn Độ sau chuyến thăm vào tháng trước.

“Các số liệu về người mua lần đầu và lượng người đổi từ thiết bị Android sang iPhone có vẻ rất tốt ở Ấn Độ”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp và báo cáo lao động quan trọng sẽ công bố vào cuối...

Dow Jones tăng điểm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hầu như loại trừ động thái tiếp theo của ngân hàng...

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98