Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận tích cực năm 2022

08/05/2023 13:00
08-05-2023 13:00:00+07:00

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận tích cực năm 2022

Trong bối cảnh ngành xây dựng và các ngành liên quan như nội thất phải chật vật do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường bất động sản, lợi nhuận kinh doanh giảm, thậm chí lỗ nặng thì một doanh nghiệp trong ngành lại ghi nhận kết quả hết sức tích cực trong năm 2022, gấp hơn 12 lần năm trước.

Doanh nghiệp ấy là CTCP Xây dựng Kiến trúc AA (gọi tắt AA). Năm vừa qua, AA lãi sau thuế đạt gần 529 tỷ đồng, gấp 12 lần so với con số 44 tỷ đồng trong năm 2021.

Thương hiệu AA ra đời từ những năm đầu của thập niên 1990. Doanh nghiệp này nổi tiếng với đội ngũ chuyên gia nội thất gỗ.

Còn pháp nhân CTCP Xây dựng Kiến trúc AA thành lập vào năm 2000 với vốn điều lệ 190 tỷ đồng, do ông Ooi Wee Tat (quốc tịch Malaysia) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Ông Ooi Wee Tat (thứ hai, từ phải sang) và ông Nguyễn Chánh Phương (thứ hai, từ trái sang) - Phó Chủ tịch HAWA, Giám đốc Công ty TNHH Danh Mộc

Đến nay, vốn điều lệ AA đã tăng lên 650 tỷ đồng. Chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật do ông Trần Quang Thuận, người từng giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Đối ngoại của Công ty, đảm nhiệm.

Ông Trần Quang Thuận (thứ hai, từ trái sang)
 

Trước đó, chức vụ này từng do ông Phạm Đình Toại đảm nhiệm. Ông Toại (sinh năm 1967) còn là Thành viên BKS Tập đoàn Masan (MSN), Thành viên HĐQT Nước khoáng Vĩnh Hảo, Thành viên HĐQT Vinacafé Biên Hòa, Chủ tịch HĐQT CTCP Masan Jinju (tên cũ là CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu xúc xích thịt heo Cao Bồi.

AA hoạt động kinh doanh chính xoay quanh các lĩnh vực như xây dựng công nghiệp/dân dụng, sửa chữa nhà ở và trang trí nội thất, kinh doanh bất động sản, sản xuất mộc dân dụng, sản xuất và kinh doanh hàng trang trí nội thất và đồ gỗ gia dụng. Nhà sáng lập AA kiêm Chủ tịch HĐQT chính là ông Nguyễn Quốc Khanh, hiện nay đang là Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) nhiệm kỳ 2020 - 2023.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HĐQT AA Corporation và Chủ tịch HAWA

Được biết, AA được ông Khanh và hai người bạn cùng là sinh viên kiến trúc thành lập. AA là viết tắt của cụm từ “Advance Architecture” với ý nghĩa ngành kiến trúc hướng tới tương lai. Một lý do khác: A đứng đầu bảng chữ cái nên sẽ luôn luôn nằm ở hàng đầu danh sách khi khách hàng cần truy cập.

AA đứng sau nhiều thương hiệu đồ nội thất cao cấp nổi tiếng hiện nay như Nhà Xinh, BoConcept, Caligaris, Bellavita Luxury, Lago, Baxter, Ligne Roset… thông qua công ty thành viên là AKA Furniture Group.

Trong đó, CTCP Nội thất AKA là pháp nhân quản lý Nhà Xinh - một trong những thương hiệu hàng đầu thị trường nội thất Việt Nam.

Ra đời vào năm 1999, từ hai cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội, Nhà Xinh đến nay đã có 10 cửa hàng. Bên cạnh hai thành phố lớn, thương hiệu này còn có cửa hàng tại hai tỉnh khác là Bình Dương và Hưng Yên. Các cửa hàng của Nhà Xinh có diện tích từ 500 - 3,000m2 và đa phần đều có chỗ đậu ô tô.

Thương hiệu đồ trang trí nội thất cao cấp Nhà Xinh của AA - Ảnh: Tiến Vũ

Phần lớn sản phẩm của Nhà Xinh được sản xuất tại nhà máy của AA (AA Đức Hòa, Long An và AA Tây Ninh) có diện tích 80,000m2, với trang thiết bị hiện đại nhất và theo tiêu chuẩn ISO 9001, chuyên sản xuất các sản phẩm nội thất chất lượng cao cho các khách sạn, nhà hàng 5 sao, dự án nội thất cao cấp và xuất khẩu.

Tại doanh nghiệp này có sự góp mặt của bà Lý Quỳnh Kim Trinh, vợ ông Nguyễn Quốc Khanh, đồng thời là chủ chuỗi nhà hàng sang chảnh CIAO, nhà hàng Santa Lucia chuyên món Ý và nhà hàng Sama chuyên món Pháp tại TP.HCM và Hà Nội.

Cơ ngơi của AA

Sau gần 30 năm hoạt động, AA có khoảng 3,000 nhân viên và 8 đơn vị thành viên trực thuộc. Trong đó, có 6 công ty chuyên thi công lắp đặt nội thất cho các khách sạn khắp châu Á và thế giới gồm AdrukA (tại Vương quốc Bhutan), AA Interiors Myanmar (AIMA), AA Interiors Cambodia, DHdeco pte ltd (Singapore), AA Corporation Japan (AACJ), và CTCP Nội thất AKA (AKA Furniture Group).

Tại một sự kiện vào đầu năm 2021, ông Khanh từng cho biết 80 - 90% khách hàng của AA là nhà đầu tư của các khách sạn 4 đến 5 sao.

Các công ty thành viên thuộc AA trên thế giới - Nguồn: AA

Theo thông tin giới thiệu trên website của Công ty, AA đã thực hiện 178 dự án trang trí nội thất trên toàn thế giới, tại nhiều khu vực như châu Mỹ (25 dự án), châu Phi (2), châu Âu (5), Trung Đông (4) và châu Á (142). Các dự án đa phần là trang trí nội thất cao cấp cho các nhà hàng, khách sạn/resorts hoặc văn phòng làm việc như Trump Soho Hotel (Mỹ), Postcard Inn On The Beach (Mỹ), JW Marriot Hotel Mexico City (Mexico) Hôtel KVL (Campuchia), nội thất cho du thuyền Emerald Azzurra (Anh), Cabrits Resort & Spa Keminski (Domanica), Sofitel Legend Old (Ai Cập)…

Ở quê nhà Việt Nam, AA đã thực hiện 44 dự án, nổi bật trong số đó là các nhà hàng ẩm thực thuộc chuỗi RuNam; cửa hàng một số thương hiệu thời trang xa xỉ tại TP.HCM như Louis Vuitton, Ballenciaga, Chanel, Cartier, Christian Louboutin, Showroom Công Trí… hay nội thất tại những khách sạn 5 sao như Park Hyatt Saigon Hotel, Pullman, Novotel, Movenpick, Anam Mũi Né, Sheraton, Caravelle, Sofitel, The Grand Hồ Tràm Strip, Landmark 81…

Một số cửa hàng thời trang do AA thi công nội thất

Không những vậy, AA còn sở hữu 3 nhà máy sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam là AA Đức Hòa (rộng 100,000m2, công suất sản xuất hàng năm đạt 40 triệu USD), AA Long An, AA Tây Ninh; và một nhà máy được đặt tại Bhutan - chuyên sản xuất sản phẩm đồ liền tường, tủ, đồ rời, bọc nệm cho thị trường Bhutan và các quốc gia lân cận.

Trong lần chia sẻ với giới truyền thông vào đầu năm 2021, ông Khanh cho biết AA đã dời nhà máy về Tây Ninh với quy mô gấp 3 lần trước đó. Công ty định hướng chuyển qua làm hàng ODM (sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng thiết kế cao) và sản xuất cho các thương hiệu lớn thế giới. Chiến lược kinh doanh hiện nay của AA là 40% cho mảng công trình và 60% sản xuất hàng OEM (gia công theo đơn đặt hàng) và ODM cho các thương hiệu lớn thế giới, đồng thời biến thương hiệu Nhà Xinh thành một trong những nhà phân phối hàng nội thất lớn nhất Việt Nam, trong đó 60 - 70% là dưới thương hiệu Nhà Xinh và các thương hiệu Việt khác.

4 nhà máy sản xuất đồ nội thất của AA tại Long An, Tây Ninh, Đức Hòa, Bhutan

* Kỳ 2: “Lai lịch” khủng của Nội thất AKA

Hà Lễ

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam thực hiện 41% kế hoạch lãi sau thuế chỉ sau 1 quý

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt gần 585 tỷ đồng và gần 575 tỷ đồng, tương...

HQC kế hoạch lãi 100 tỷ sau gần thập kỷ, muốn phát hành 30 triệu cp gấp 2.6 lần thị giá để hoán đổi nợ 

Địa Ốc Hoàng Quân vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 với kế hoạch doanh thu kỷ lục 2,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, gấp hơn 19 lần năm...

HAN đặt kế hoạch lãi 2024 tăng nhẹ, đấu thầu các công trình ước khoảng 4 ngàn tỷ 

Năm 2024, HAN đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hơn 66 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2023. Đáng chú ý, Doanh nghiệp tập trung đấu thầu thi công vào các nhóm công...

Rót gần 1.2 ngàn tỷ vào Le Méridien Da Nang, Tokin Land liên tục thua lỗ

CTCP Tonkin Land công bố BCTC hợp nhất 2023 cho thấy tiếp tục lỗ gần 30 tỷ đồng, năm trước đó lỗ hơn 19 tỷ đồng và năm 2021 lỗ 12 tỷ đồng.

Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi và tất cả cổ đông, tham vọng IPO công ty chăn nuôi vào cuối 2024

Sáng ngày 10/05, diễn ra ĐHĐCĐ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG), mục tiêu lãi sau thuế mục tiêu 2024 đi lùi 26% so với thực hiện năm trước, còn 1,320 tỷ...

Sau sự cố bị tấn công mạng, VNDIRECT lại gặp "vận hạn" vì bị mạo danh để lừa đảo

Ngày 09/05, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về hình thức dụ dỗ, lừa đảo, mạo danh Công ty nhằm chiếm đoạt tài sản của...

IPA rót 850 tỷ đồng vào công ty liên quan Trung Nam, dự phòng 474 tỷ đồng với CRE

Ba tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) thuộc hệ sinh thái của VNDirect đã chi ra 850 tỷ đồng để sở hữu 9.36% vốn của CTCP Năng lượng Tái tạo Trung...

Lộc Trời lên tiếng về lùm xùm nợ hàng trăm tỷ tiền mua lúa của nông dân

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) lên tiếng về lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân, nhấn mạnh sẽ chấp nhận bán lúa giá thấp để nhanh chóng trả nợ. LTG cũng chấp...

Hoạt động tài chính giúp CEO thoát cảnh đi lùi

Doanh thu tài chính gấp 4 lần và chi phí lãi vay chỉ bằng 1/3, tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn để CEO lãi ròng 36 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 26% so với...

Thời tiết nóng đột biến, doanh nghiệp bán máy lạnh báo lãi tăng 80% trong quý 1

Với doanh nghiệp chuyên bán máy lạnh như CTCP Tập đoàn Nagakawa (HNX: NAG), thời tiết nóng bức chính là chất xúc tác tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98