Một số dự án có thể mở bán trong quý 2

12/05/2023 15:32
12-05-2023 15:32:11+07:00

Một số dự án có thể mở bán trong quý 2

Trong báo cáo thị trường bất động sản công bố gần đây, Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) đã có những nhận định về thị trường trong tháng 4 cũng như liệt kê một số dự án có thể mở bán trong quý 2 này.

Đối với thị trường tháng 4, DXS-FERI nhận định về nguồn cung, một số chủ đầu tư đã giới thiệu dự án mới nhưng tổng thể nguồn cung mới vẫn khan hiếm do vướng mắc pháp lý và thị trường.

Trong khi đó, nguồn cầu bất động sản vẫn ở mức cao; tuy nhiên khách hàng tiếp tục ở trong trạng thái thăm dò và quan sát thêm thị trường.

Với sự chênh lệch giữa nguồn cung và nguồn cầu, giá bán sơ cấp và thứ cấp tiếp tục có chuyển động trái ngược nhau. Cụ thể, giá bán sơ cấp tiếp tục tăng 5 - 10% theo năm tại Hà Nội và TPHCM, còn giá bán thứ cấp lại trong xu hướng giảm trung bình từ 10 - 20%.

Nhiều ưu đãi từ chủ đầu tư để kích cầu

Nhằm đẩy nhanh nguồn hàng, nhiều chủ đầu tư đã thay đổi chính sách bán hàng. Đối với đại lý, chủ đầu tư tăng phí môi giới, chi trước chi phí hỗ trợ đại lý làm marketing cho dự án. Đối với khách hàng, chủ đầu tư thêm nhiều ưu đãi, đặc biệt là kéo giãn thời gian thanh toán và hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để mua bất động sản.

Một số ưu đãi đang được các chủ đầu tư áp dung là giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ khách thuê, hỗ trợ chủ nhà.

Đối với việc giãn tiến độ thanh toán, người mua 1.5 - 3 năm đầu chỉ thanh toán 20 - 30% (CapitaLand, Masterise Homes, Gamuada Land, Nam Long,...) hoặc chỉ cần thanh toán 20 - 30% là có thể nhận nhà (CapitaLand, An Gia,…).

Đối với việc hỗ trợ lãi suất, người mua sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% từ 2 đến 7 năm (GS, Khải Hoàn Land, CapitaLand, Vinhomes,…) hoặc ân hạn nợ gốc 2 - 4 năm (CapitaLand, Masterise Homes, Kim Oanh…).

Đối với khách thuê, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tiền thuê cho khách thuê shophouse với mức 9.5%/năm trong 3 năm (Vinhomes,…) hoặc hỗ trợ 2.5 triệu/m2 hoàn thiện (Vinhomes…).

Đối với chủ nhà, chủ đầu tư cam kết thuê lại trong vòng 12 tháng, cam kết lợi nhuận 12% trong 3 năm, hỗ trợ tìm khách thuê (Masterise Homes, HongkongLand Vinhomes, CapitaLand,…) hoặc hỗ trợ tìm khách thuê hoặc tặng gói nội thất (Vinhomes, Masterise Homes, HongkongLand…).

Đối với các yếu tố vĩ mô, lãi suất cho vay tuy có giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao, gây khó khăn trong việc ra quyết định từ người mua. Tiền gửi ròng của cá nhân tăng đáng kể trong đầu quý 1/2023 mặc dù ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất huy động, cho thấy mức độ niềm tin của nhà đầu tư ở mức thấp vào các kênh đầu đầu tư khác, vẫn ưu tiên kênh “Tiền gửi tiết kiệm”.

Nhiều chính sách tích cực được ban hành

Tuy nhiên, điều tích cực là Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách cụ thể hơn, dù vậy vẫn cần thời gian để thực thi và đưa các quyết sách vào thực tiễn. Đáng chú ý nhất có lẽ là Nghị định số 10/2023/NĐ-CP được ban hành vào đầu tháng 4 và sẽ có hiệu lực từ ngày 20/05/2023.

Nghị định làm rõ các quy định giao đất khi chỉ có một nhà thầu đáp ứng tiêu chí sơ bộ cho một dự án; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án bất động sản không phải là nhà ở; thỏa thuận chuyển nhượng dự án; chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phải là đất ở để phát triển dự án; quy định thời hạn để cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giá tiền sử dụng đất; bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Bên cạnh Nghị định số 10, hai Thông tư 02 và 03 cũng gây được sự chú ý khi giải quyết phần nào vấn đề về vốn cho doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể, Thông tư 02 quy định việc cơ cấu lại nợ và không chuyển nhóm nợ, doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay mới. Trong khi đó, Thông tư 03 cho phép các tổ chức tín dụng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã bán trước đó (mà không cần chờ sau 1 năm như quy định cũ), nhờ đó doanh nghiệp phát hành sẽ có vốn để xử lý trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn 2023.

Một số dự án có thể mở bán trong quý 2  

Ngoài các nhận định trên, DXS-FERI còn đưa ra một số dự án có thể sẽ được mở bán trong quý 2/2023. Đối với khu vực phía Nam, TPHCM vẫn là nơi tập trung nhiều dự án mở bán nhất, một số dự án tiêu biểu có thể kể đến là Lumiere Boulevard và The Global City (phân khu Soho) của chủ đầu tư Masterise Homes, West Gate của An Gia, Vinhomes Grand Park (phân khu Glory Heights) của Vinhomes.

Ngoài ra, còn có thể kể đến dự án Fiato City của Thăng Long Real tại Đồng Nai và dự án tại đường Nguyễn Thị Minh Khai của Phát Đạt tại Bình Dương.

Còn tại khu vực phía Bắc, các dự án được mở bán đều nằm tại TP. Hà Nội. Một số dự án đáng chú ý bao gồm An Lạc Symphony của Hà Đô, Heritage West Lake của CapitaLand, Vinhomes Ocean Park 2 (phân khu Mega Complex) của Vinhomes, Masteri West Heights (Tòa West B) của Masterise Homes và Capital Elite của Công ty TNHH Thủ đô II.

Hà Lễ

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98