Số lượng thương vụ gọi vốn khủng ở Đông Nam Á lao dốc trong quý 1

28/05/2023 09:10
28-05-2023 09:10:00+07:00

Số lượng thương vụ gọi vốn khủng ở Đông Nam Á lao dốc trong quý 1

Một phân tích về 20 thương vụ đầu tư cổ phần hàng đầu ở Đông Nam Á trong quý 1/2023 cho thấy các giao dịch gọi vốn “khủng” ngày càng hiếm hơn, một dấu hiệu cho thấy niềm tin của giới đầu tư đang suy yếu do tình hình kinh tế thế giới bất ổn.

Giảm cả về số lượng, quy mô

Trong số 195 giao dịch gọi vốn ở Đông Nam Á trong 3 tháng đầu năm nay, chỉ có 5 thương vụ có giá trị từ 50 triệu USD trở lên, theo báo cáo SE Asia Deal Review: Q1/2023 của Deal Street Asia. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này giảm 75%.

20 thương vụ vốn cổ phần lớn nhất Đông Nam Á trong quý 1/2023

Ngoài ra, chỉ có 4 thương vụ có giá trị hơn 100 triệu USD trong ba tháng đầu năm nay, thấp hơn con số 8 của cùng kỳ năm ngoái.

Quy mô của giao dịch lớn nhất quý 1/2023 cũng giảm. Vòng gọi vốn Series F trị giá 447 triệu USD của Flash Express là thương vụ lớn nhất trong ba tháng đầu năm nay. Con số này thấp hơn mức 500 triệu USD mà Princeton Digital Group huy động được trong quý 1 năm ngoái.

20 vòng gọi vốn lớn nhất quý 1 có quy mô trung bình là 77 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quy mô giao dịch giảm ở tất cả giai đoạn

Doanh nghiệp ở tất cả giai đoạn, từ giai đoạn đầu tới giai đoạn cuối, đều ghi nhận quy mô giao dịch giảm mạnh trong bối cảnh “mùa đông” huy động vốn của giới startup chưa có dấu hiệu cải thiện, theo báo cáo.

Đặc biệt, số lượng thương vụ 2 – 5 triệu USD giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 23 trong quý đầu năm nay. Số lượng thương vụ dưới 1 triệu USD cũng giảm từ 51 xuống còn 24 trong cùng kỳ.

Quy mô giao dịch giảm mạnh do môi trường huy động vốn khó khăn

Những yếu tố này có thể giúp giải thích cho việc giá trị trung bình của các vòng gọi vốn hạt giống trong quý 1/2023 giảm so với quý trước đó. “Giá trị trung bình của các vòng gọi vốn hạt giống trong 3 quý gần nhất cho thấy định giá của các startup ở Đông Nam Á đã giảm”.

Không giống như các vòng gọi vốn hạt giống, giá trị trung bình của các vòng Series A và Series B cho thấy dấu hiệu ổn định hơn một chút trong quý 1/2023, sau đợt điều chỉnh đáng kể của thị trường vào nửa cuối năm 2022.

Giá trị trung bình của các vòng gọi vốn

“Điều này có thể chứng tỏ sự ổn định về giá đối với các doanh nghiệp đang ở giai đoạn Series A và B. Tuy nhiên, việc điều chỉnh định giá đối với các công ty gọi vốn vòng Series C có thể sẽ vẫn diễn ra. Giá trị trung bình của các vòng gọi vốn này là 30 triệu USD trong quý 1/2023, giảm từ mức 38.8 triệu USD của quý 4/2022 và 80 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái”, báo cáo của Deal Street Asia đánh giá.

Hứng thú với vòng hạt giống phục hồi

Mặc dù giá trị trung bình giảm, song hứng thú của nhà đầu tư với các startup đang ở giai đoạn hạt giống đã phục hồi tương đối trong quý 1. Đã có 75 vòng gọi vốn hạt giống được thực hiện trong 3 tháng đầu năm nay, tăng từ mức 60 của quý trước.

Các vòng hạt giống được quan tâm nhiều hơn trong quý 1/2023

Một điểm đáng chú ý là số vòng gọi vốn Series A tiếp tục giảm từ sau khi đạt đỉnh vào quý 3/2021. Chỉ có 22 vòng Series A được thực hiện trong quý 01 năm nay, mức thấp nhất trong 3 năm qua. Ngoài ra có 7 vòng Series B được ghi nhận trong cùng kỳ, giảm từ con số 15 của quý cuối năm 2022 và mức đỉnh 32 của quý 1/2022.

Những nhà quản lý quỹ tham gia khảo sát của Deal Street Asia dự đoán giới đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục giữ tâm lý đóng băng cho tới năm 2024.

Kim Dung (Theo Deal Street Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98