Warren Buffett: "Cơ hội đầu tư giá trị xuất hiện khi kẻ khác làm điều ngu ngốc"

06/05/2023 23:30
06-05-2023 23:30:35+07:00

Warren Buffett: "Cơ hội đầu tư giá trị xuất hiện khi kẻ khác làm điều ngu ngốc"

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho rằng những nhà đầu tư theo hướng đầu tư giá trị sẽ có cơ hội khi người khác đưa ra quyết định tồi tệ.

"Cơ hội của nhà đầu tư giá trị xuất hiện khi kẻ khác làm điều ngu ngốc", Warren Buffett (92 tuổi) chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 06/05. Ông cũng cho rằng thế giới đang tập trung quá nhiều vào ngắn hạn.

Về phần mình, Charlie Munger (99 tuổi) - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway và cánh tay phải của Warren Buffett - cho rằng nhà đầu tư giá trị nên làm quen với chuyện kiếm ít tiền hơn vì cuộc chơi đã trở nên cạnh tranh hơn nhiều. Ông Munger còn cho rằng cuộc chơi của "những người cố gắng thông minh hơn người khác" còn cạnh tranh ghê gớm hơn.

"Kỷ nguyên vàng của chứng khoán đã kết thúc"

Đây không phải lần đầu tiên ông Charlie Munger đưa ra nhận định như thế.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, ông Munger cảnh báo kỷ nguyên vàng của đầu tư cổ phiếu đã chấm dứt vì lãi suất cao hơn và có quá nhiều người gia nhập vào cuộc chơi.

Ông chỉ ra Berkshire Hathaway đạt được tỷ suất sinh lợi cao vì họ được sinh ra đúng lúc nước Mỹ có quá nhiều cơ hội, lãi suất thấp và định giá cổ phiếu cũng thấp.

“Chúng tôi xuất hiện vào một thời điểm đặc biệt và đầy rẫy cơ hội”, vị Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway cho biết, đồng thời nói thêm ông đã sống trong “giai đoạn hoàn hảo dành cho nhà đầu tư cổ phiếu”.

Ông cho rằng hiện Rất khó để có được hiệu suất từng có trong quá khứ vì lãi suất đã cao hơn và có quá nhiều nhà đầu tư cùng theo đuổi những món hời cũng như tìm kiếm những công ty kém hiệu quả. “Cuộc chơi đã trở nên khó khăn hơn khi ngày càng nhiều người gia nhập vào thế giới đầu tư”, ông nói.

Berkshire từng nhiều lần “đau đầu” tìm các khoản đầu tư đáng giá trong thập kỷ qua và nhiều lúc không tìm ra. Điều này được phản ánh qua núi tiền mặt liên tục duy trì hơn 100 tỷ USD và việc Berkshire Hathaway phải chọn mua lại hàng chục tỷ USD cổ phiếu quỹ.

Ông Munger còn chĩa mũi dùi tới ngành công nghiệp đầu tư, cho rằng “việc có quá nhiều nhà quản lý quỹ là một điều tồi tệ với nước Mỹ”. Nhiều trong số này không khác gì “những nhà bói toán hoặc nhà chiêm tinh đang rút tiền khỏi tài khoản của khách hàng, trong khi dịch vụ của họ không đáng với mức phí đó”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98