Quỹ thuộc SGI Capital vẫn “ôm tiền chờ thời”, bỏ lỡ giai đoạn sôi động của thị trường

08/06/2023 16:29
08-06-2023 16:29:52+07:00

Quỹ thuộc SGI Capital vẫn “ôm tiền chờ thời”, bỏ lỡ giai đoạn sôi động của thị trường

Với quan điểm thận trọng và "ôm tiền chờ thời", The Ballad Fund – quỹ đầu tư thuộc SGI Capital – đã bỏ lỡ tháng sôi động trên thị trường chứng khoán. Tính tới cuối tháng 5/2023, 3/4 danh mục của quỹ là tiền mặt.

Sau giai đoạn yên ắng vì dịp lễ, thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại với không khí tươi vui và sôi động hơn. Gần đây, VN-Index vượt 1,100 điểm, thanh khoản đạt hơn 20,000 tỷ đồng/phiên và cùng với đó là sự trở lại của các nhà đầu tư cá nhân. Giai đoạn này, dòng vốn tập trung vào các cổ phiếu thị giá và vốn hóa thấp.

Tâm lý nhà đầu tư bớt bi quan khi thị trường đón nhận nhiều thông tin chính sách theo hướng nới lỏng hơn từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

Trong bối cảnh đó, quỹ đầu tư dưới sự dẫn dắt của ông Lê Chí Phúc vẫn trong chế độ “quan sát” và giữ tiền mặt. Tháng 5/2023, quỹ đầu tư này mua thêm QNSQTP, đồng thời bán SIP, TLGVNM. Tuy vậy, khối lượng giao dịch không lớn và tỷ trọng tiền mặt vẫn ở mức cao 73%.

Với tỷ lệ tiền mặt cao, The Ballad Fund dĩ nhiên không hưởng lợi nhiều từ giai đoạn sôi động của thị trường. Trong tháng 5, quỹ này ghi nhận hiệu suất 1.45% trong tháng 5, kém hơn mức tăng 2.45% của VN-Index.

Thay đổi trong danh mục của The Ballad Fund trong tháng 5

Nguồn: The Ballad Fund

Thận trọng với thị trường

Thành lập vào giữa tháng 11/2021, quỹ Ballad Fund ra đời ngay lúc thị trường chứng khoán Việt đang trên đà ghi nhận những kỷ lục mới, với chiến lược nhắm tới các doanh nghiệp Việt có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong 3-5 năm tới.

Sau đó, Ballad Fund lại bị giáng đòn đau khi thị trường sụt giảm trước những thông tin tiêu cực về sai phạm của lãnh đạo doanh nghiệp xuất hiện. Thành tích của quỹ đầu tư non trẻ này cũng tụt dốc từ đó.

Trong giai đoạn thị trường lao dốc, Ballad Fund thực hiện tái cơ cấu danh mục theo hướng phòng thủ và nâng tỷ trọng tiền mặt lên hơn 70% từ đầu năm 2023. Sau đó, quỹ luôn mang tâm lý thận trọng và trong chế độ “nằm im và quan sát”.

Động thái phòng thủ cũng khớp với quan điểm thận trọng của SGI Capital trong thời gian gần đây.

Trong nhận định hồi tháng 5/2023, quỹ đầu tư này báo hiệu kinh tế Việt Nam vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn nhất dù đã có các động thái hỗ trợ của NHNN và Chính phủ.

Quỹ SGI Capital cho rằng chính sách từ NHNN và Chính phủ là bệ đỡ tâm lý cho nhà đầu tư, nhưng cần thời gian để ngấm vào nền kinh tế và tác động tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, SGI Capital cho rằng những tháng tới sẽ là thử thách đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp, thị trường chứng khoán và nhà đầu tư khi áp lực trái phiếu đáo hạn đến cao trào, và thời gian ân hạn gốc & lãi của nhiều dự án bất động sản kết thúc.

“Trong bối cảnh chung còn nhiều rủi ro, kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đánh giá và chọn lọc cơ hội sẽ mang lại lợi thế khi những khó khăn đỉnh điểm bộc lộ và mang tới những cơ hội lớn”, SGI Capital đánh giá.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98