SGI Capital: Thị trường thế giới điều chỉnh sẽ cản trở đà tăng của chứng khoán Việt

09/06/2023 14:08
09-06-2023 14:08:34+07:00

SGI Capital: Thị trường thế giới điều chỉnh sẽ cản trở đà tăng của chứng khoán Việt

Trong báo cáo tháng 5/2023, quỹ đầu tư SGI Capital nhận định sự suy giảm của lãi suất tiền gửi cùng với những động thái hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam có thể thúc đẩy dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán và nâng mặt bằng thanh khoản lên mức cao hơn.

* Quỹ thuộc SGI Capital vẫn “ôm tiền chờ thời”, bỏ lỡ giai đoạn sôi động của thị trường

Nhìn lại tháng qua, quỹ đầu tư SGI Capital đánh giá thị trường chứng khoán toàn cầu vừa trải qua một giai đoạn tích cực. Trong tháng 5/2023, phần lớn thị trường đều tăng, riêng VN-Index tăng 2.48%.

Đối với thị trường Việt Nam, SGI Capital đánh giá nền kinh tế vĩ mô vẫn đang trong giai đoạn yếu khi tín dụng tăng trưởng yếu, PMI dưới 50 ở 6 trong 7 tháng gần nhất - chuỗi suy yếu dài nhất kể từ 2012.

Dòng tiền rẽ hướng khi lãi suất giảm

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, lãi suất có xu hướng giảm và trong điều kiện nền kinh tế có dòng tiền chảy vào mạnh từ xuất khẩu, thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ được cải thiện, kéo giảm lợi tức trái phiếu, và qua đó hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Theo SGI Capital, chênh lệch tín dụng và M2 phản ánh sự dồi dào của thanh khoản hệ thống tài chính, có quan hệ chặt chẽ với lợi tức trái phiếu và lãi suất.

“Chúng tôi cho rằng thanh khoản của thị trường chứng khoán sẽ duy trì ở mặt bằng mới. Thanh khoản có thể tiếp tục cải thiện do dòng tiền chuyển sang thị trường chứng khoán khi lãi suất tiền gửi đã hạ trung bình 2%-3% và có thể hạ thêm do tín dụng yếu”, SGI Capital đánh giá.

Nguồn: SGI Capital

Theo quỹ đầu tư này, Chính phủ Việt Nam có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vẫn đang thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu của Quốc hội.

“Điều này sẽ liên tục củng cố sự tự tin dòng tiền mới đổ vào thị trường chứng khoán và do đó sẽ giúp thanh khoản thị trường dâng theo”, SGI Capital nhận định.

Cẩn thận trước một vài trở lực

Tuy vậy, quỹ đầu tư này chỉ ra một số trở lực lớn cho đà tăng của thị trường chứng khoán Việt.

Đầu tiên, thị trường tài chính thế giới có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Kế đó là sức ép về tỷ giá. Sau khi thông qua thỏa thuận trần nợ công, Mỹ có thể phát hành ồ ạt trái phiếu Chính phủ trong thời gian tới, ước tính sẽ khoảng hơn 400 tỷ USD trong tháng 6/2023 và khoảng hơn 1,000 tỷ USD trong quý 3/2023. Điều này sẽ hút dòng vốn ngắn hạn của thế giới về Mỹ do lãi suất ngắn hạn Mỹ đang cao. Từ đó tạo sức ép cho tỷ giá của các thị trường mới nổi.

SGI Capital cũng cảnh báo lượng margin của các công ty chứng khoán bắt đầu tăng nhanh hơn VN-Index tuy chưa tới mức cảnh báo.

“Tỷ lệ margin có thể tăng khi dòng tiền mới tự tin về xu hướng lãi suất giảm trong khi nhà đầu tư nước ngoài, nội bộ và phát hành mới lại rút ra khỏi thị trường”, SGI Capital cho biết.

Trong tháng 5, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 3,100 tỷ đồng giá trị cổ phiếu và hơn 1,400 tỷ đồng giá trị trái phiếu.

Fed có thể tạm dừng nâng lãi suất

Cũng trong báo cáo này, SGI Capital dự báo lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt khi cấu phần giá thuê nhà bắt đầu vào pha giảm nhanh, trong khi việc làm mở mới vẫn cao. Thất nghiệp dù tăng nhẹ nhưng vẫn trong vùng rất thấp.

Dự báo về yếu tố giá thuê nhà trong CPI. Nguồn: SGI Capital

“Điều này sẽ giúp Fed không phải tiếp tục tăng lãi suất trong phần còn lại của năm, góp phần tích cực cho những thị trường mới nổi vốn rất nhạy với lãi suất, chỉ số đồng USD và nguy cơ suy thoái của Mỹ”, SGI Capital nhận định.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98