Thị trường tiền ảo tuần qua: Diễn biến tiêu cực sau phản hồi từ SEC về quỹ ETF Bitcoin

01/07/2023 14:00
01-07-2023 14:00:00+07:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Diễn biến tiêu cực sau phản hồi từ SEC về quỹ ETF Bitcoin

Thị trường tiền ảo diễn biến tiêu cực sau khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cho rằng các đơn xin thành lập ETF Bitcoin giao ngay "chưa đầy đủ và thiếu minh bạch".

Tính tới sáng ngày 01/07, Bitcoin giảm nhẹ trong tuần qua, xuống mức 30,400 USD. Trong khi đó, đồng tiền ảo lớn thứ hai tăng gần 2% lên 1,925 USD.

Các đồng tiền ảo trong top 10 chứng kiến sắc xanh đỏ đan xen, với Ripple (XRP) giảm 4.7%, Cardano giảm 2%, trong khi Litecoin vọt 17%, Solana tăng 7%.

Top 10 đồng tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

Thị trường tiền ảo vốn tràn ngập sắc xanh trong tuần qua cho tới khi SEC phản hồi thông tin về các đơn xin thành lập quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

SEC: Các đơn xin thành lập quỹ ETF Bitcoin chưa đầy đủ

SEC cho biết hàng loạt đơn xin thành lập ETF Bitcoin giao dịch của các quỹ quản lý tài sản không đầy đủ và thiếu minh bạch.

Cơ quan này đã thông báo lại cho các sàn giao dịch Nasdaq và Cboe Global Markets, những đơn vị đã nộp đơn thay mặt cho các quỹ quản lý tài sản bao gồm BlackRock và Fidelity.

Trong vài năm qua, cơ quan quản lý chứng khoán này đã từ chối nhiều đơn xin thành lập ETF Bitcoin giao dịch, bao gồm trường hợp của Fidelity vào tháng 1/2022.

Trong tất cả các trường hợp, cơ quan quản lý cho biết các đơn này không đáp ứng được các tiêu chuẩn được thiết lập nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, thao túng để bảo vệ nhà đầu tư và lợi ích công chúng.

Đối tác ngân hàng của Binance dừng hỗ trợ các giao dịch tiền ảo

Đối tác ngân hàng tại châu Âu của Binance là Paysafe sẽ dừng hỗ trợ cho sàn giao dịch tiền ảo này từ ngày 25/09 sau khi Binance đối mặt với sự kiểm soát của chính phủ Mỹ để ngăn chặn rửa tiền.

Trang web về tiền ảo CoinDesk ngày 29/06 đưa tin đối tác ngân hàng tại châu Âu của Binance là Paysafe Payment Solutions Ltd sẽ dừng hỗ trợ cho sàn giao dịch tiền ảo này từ ngày 25/09.

Binance sẽ đổi nhà cung cấp giao dịch gửi và rút đồng euro sang Single Euro Payments Area (SEPA), trong khi Paysafe sẽ dừng cung cấp các dịch vụ này cho người dùng Binance. Binance thường tiếp cận SEPA thông qua các trung gian thanh toán.

Thông tin trên được đưa ra khi Binance đối mặt với sự kiểm soát của các nhà chức trách trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng rửa tiền.

Đầu tháng này, Binance và chi nhánh tại Mỹ đã đạt thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) để đảm bảo rằng tài sản của các khách hàng Mỹ sẽ vẫn được giữ tại nước này cho đến khi đơn kiện được nộp lên cơ quan chức năng được giải quyết.

Binance hợp tác với Paysafe trong năm ngoái, nhờ đó người dùng có thể gửi đồng bảng thông qua Faster Payments, một mạng lưới giám sát các giao dịch thanh toán và chuyển khoản tại Anh.

Trước đó, ngày 06/06, SEC đã đệ trình lên Tòa sơ thẩm liên bang ở thủ đô Washington,yêu cầu các thẩm phán ban hành lệnh đóng băng tạm thời tài sản của Binance US trên sàn giao dịch tiền điện kỹ thuật số này.

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi SEC kiện “gã khổng lồ” tiền kỹ thuật số Binance và Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng (Changpeng Zhao) với 13 cáo buộc, trong đó có việc vận hành một “trang web lừa đảo” và “lách luật một cách có tính toán,” gây thêm áp lực lên sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Đồng thời, SEC cũng cáo buộc Binance đã vi phạm quy định chứng khoán trong nhiều năm, coi thường luật pháp nước sở tại và trốn tránh sự giám sát của cơ quan quản lý.

Phản ứng trước các cáo buộc, công ty Binance - có trụ sở tại Quần đảo Cayman - khẳng định các động thái trên của SEC sẽ chỉ tác động đến Binance US - chi nhánh công ty tại Mỹ.

Công ty cũng cho biết họ đã hợp tác với các điều tra viên của SEC và hai bên đang cố gắng để đạt được một thỏa thuận thương lượng.

Sau khi SEC đệ trình đơn kiện, Binance US khẳng định tài sản của các nhà đầu tư vẫn sẽ được đảm bảo an toàn và nền tảng sẽ tiếp tục các hoạt động gửi-rút tiền bình thường.

Chuyên gia phân tích thị trường của công ty IG Markets, ông Tony Sycamore đánh giá vụ kiện của SEC là đòn giáng mạnh của các cơ quan quản lý tài chính Mỹ vào lĩnh vực tiền ảo cũng như hoạt động giao dịch tiền ảo trên toàn thế giới.

Hồi tháng 3 năm ngoái, công ty Binance cũng đang phải đối mặt với các hành động pháp lý của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn (CFTC) và Bộ Tư pháp Mỹ do các cáo buộc hoạt động vi phạm các quy định.

Tuy nhiên, CEO Binance Triệu Trường Bằng cho rằng các cáo buộc của CFTC đã không phản ánh đúng sự thật.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số

Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) Thomas Jordan cho biết mục tiêu của việc triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số là nhằm thử nghiệm các giao dịch thật với những người tham gia thị trường.

Trong khuôn khổ chương trình thí điểm, SNB sẽ phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cho các giao dịch bán buôn trên sàn giao dịch kỹ thuật số SIX của nước này.

Phát biểu tại Diễn đàn Point Zero được tổ chức tại thành phố Zurich ngày 26/6, Chủ tịch SNB Thomas Jordan nêu rõ: “Đây không chỉ là cuộc thử nghiệm, mà sẽ là tiền pháp định tương đương dự trữ ngân hàng".

Theo ông, mục tiêu của chương trình là nhằm thử nghiệm các giao dịch thật với những người tham gia thị trường. Dự án thí điểm sẽ sớm được triển khai và dự kiến diễn ra trong một khoảng thời gian hạn chế.

Hiện nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét phát hành CBDC. Với động thái trên, Thụy Sỹ là quốc gia mới nhất gia nhập danh sách những nước đã bắt đầu thử nghiệm CBDC, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Australia.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, 18 quốc gia trên toàn cầu đang tiến hành các chương trình thí điểm CBDC.

Thiên Vân (Tổng hợp)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường tiền ảo bị bán tháo, Bitcoin về sát 57,000 USD

Thị trường tiền ảo bất ngờ bị bán tháo mạnh trong ngày 01/05 khi cơn cuồng nhiệt về quỹ ETF Bitcoin giao ngay và đợt halving (chia đôi) đã phai nhạt.

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98