Chánh án TAND tối cao nói gì về xác định thiệt hại tài sản không thống nhất ở đại án Vũ "nhôm"?

20/11/2023 13:57
20-11-2023 13:57:35+07:00

Chánh án TAND tối cao nói gì về xác định thiệt hại tài sản không thống nhất ở đại án Vũ "nhôm"?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Chánh án TAND tối cao trả lời vì sao tòa án lại áp dụng không thống nhất việc xác định trị giá tài sản thiệt hại đối với các tài sản nhà nước ở một số vụ án lớn.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 20-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5.

Chánh án TAND tối cao nói gì về xác định thiệt hại tài sản không thống nhất ở đại án Vũ nhôm? - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu sáng 20-11

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) góp ý về 2 vụ án của người dân liên quan đất đai xảy ra tại TP Đà Nẵng trong các năm 2010, 2011. Qua nghiên cứu đơn và các bản án, đại biểu Thúy nhận thấy có sự khó hiểu và khó lí giải về các bản án đã tuyên.

Vụ thứ nhất là vụ Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và các bị cáo phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, được TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm ngày 30-1-2019 và TAND cấp cao xử phúc thẩm ngày 13-6-2019 xác định thiệt hại của vụ án là 7 tài sản của nhà nước mua, thuê trái phép, trị giá thiệt hại của tài sản được xác định tại thời điểm các bị cáo thực hiện phạm tội là năm 2010 và 2011.

Viện trưởng VKSND tối cao đã kháng nghị bản án trên và đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao sửa bản án theo cách xác định trị giá thiệt hại tại thời điểm khởi tố.

Vụ thứ 2 là vụ cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và các bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về sử dụng, quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhận thấy trong vụ án này, cả bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội ngày 13-1-2020 và bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP Hà Nội ngày 12-5-2020 lại xác định trị giá tài sản thiệt hại tại thời điểm khởi tố vụ án, tức là thời điểm năm 2018.

2 vụ án đều được TAND TP Hà Nội và TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử đều liên quan tới 3 tài sản nhà nước tại TP Đà Nẵng: 1 là nhà đất số 319 đường Lê Duẩn; 2 là dự án Việt ven biển, đường Trường Sa; 3 là đất công viên An Đồn cũ, nhưng lại không thống nhất trong cách xác định trị giá thiệt hại của tài sản.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Chánh án TAND tối cao trả lời cho đại biểu Quốc hội và cử tri được biết vì sao tòa án lại áp dụng không thống nhất việc xác định trị giá tài sản thiệt hại đối với 3 tài sản nhà nước ở 2 vụ án nói trên. Thứ 2 là bản án phúc thẩm ngày ngày 12-5-2020 có sự sai về quy định của pháp luật về việc xác định trị giá tài sản thiệt hại hay không?

Đồng thời, nữ đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND cần làm gì để bảo đảm sự thống nhất, công bằng, khách quan trong việc xét xử hai vụ án nêu trên, tạo niềm tin cho cử tri về sự công minh của pháp luật.

Chánh án TAND tối cao nói gì về xác định thiệt hại tài sản không thống nhất ở đại án Vũ nhôm? - Ảnh 3.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Trả lời về vấn đề này, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng cần phải xác định ở thời điểm phạm tội vì tất cả các yếu tố cấu thành phạm tội đều phải được xác định ở một thời điểm - đó là thời điểm sự kiện phạm tội xảy ra.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, không thể có việc các hành vi động cơ, mục đích, thủ đoạn xác định ở thời điểm sự kiện phạm tội xảy ra, còn riêng hậu quả thì để vài ba năm sau khi khởi tố mới xác định, điều đó là không công bằng.

Bên cạnh đó, hậu quả của hành vi phạm tội gây ra cho xã hội phải do chính hành vi đó gây ra chứ không phải do các yếu tố bên ngoài.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu ví dụ, 1 lô đất ở năm nay giá 100 tỉ đồng, sang năm lên 200 tỉ đồng, sang năm sau nữa lên 300 tỉ đồng... đó là do thị trường chứ không phải hành vi phạm tội gây ra. Đối với những vụ buôn lậu, trộm cắp, tham ô như trộm cắp, tham ô máy tính, điện thoại... giá trị đất thì tăng theo thời gian nhưng giá trị máy tính, điện thoại sẽ giảm theo thời gian, như vậy một hành vi phạm tội sẽ tăng, một hành vi phạm tội sẽ giảm.

Về hành lang pháp lý, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã có nghị quyết, hướng dẫn tất cả các vụ án phải xử khắc phục hậu quả ở thời điểm xảy ra vụ án chứ không phải ở thời điểm phát hiện vụ án, vì có thể nhiều năm sau mới phát hiện.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, những vụ án xảy ra trước khi có nghị quyết của hội đồng thẩm phán, trái với nghị quyết, không đúng sẽ phải xem xét lại.

Đối với ý kiến đại biểu đưa ra một số vụ án cụ thể, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết việc xem xét lại các vụ án đã xác định không đúng thời điểm xác định hậu quả phải theo trình tự của luật định.

"Đại biểu có đề nghị tòa án phải làm cái này cái khác. Nhưng việc xem xét một vụ án phải theo trình tự của luật định. Tòa án không thể căn cứ ý kiến tại hội trường hay của ai đó để xem xét mà phải căn cứ trình tự của pháp luật tố tụng" - Chánh án TAND tối cao nói.

B.H.Thanh Văn Duẩn. Ảnh: Phạm Thắng

Người lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98