Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng

29/11/2023 16:45
29-11-2023 16:45:53+07:00

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng

Black Friday là thời điểm "vàng" để nhiều người săn sale nhưng tình hình kinh tế cuối năm nay còn gặp nhiều khó khăn khiến cho người tiêu dùng rất dè dặt trong mua sắm.

Đến thời điểm này, hầu hết các cửa hàng, trung tâm thương mại và cả "chợ mạng" đều đã kết thúc đợt khuyến mãi Black Friday. Theo ghi nhận, dịp này, các nhà kinh doanh đều kéo dài thời hạn ưu đãi lên tới cả tuần trước và sau ngày Thứ sáu đen (24-11) nhưng tình hình vẫn kém khả quan. Khách chỉ đi mua sắm đông hơn bình thường vào ngày 24-11, còn những ngày trước và sau đó gần như vắng bóng dù khắp nơi treo bảng giảm giá, ưu đãi tới 70%-80%.

Các trung tâm thương mại lớn ở như Vincom Đồng Khởi (quận 1), Takashimaya (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 10), Giga Mall (TP Thủ Đức)..., lượng khách suy giảm đáng kể so với những năm trước và gần như không cảnh dòng người chen chúc, xếp hàng để "săn sale".

Chị Xuân Hường, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, cho biết dịp Black Friday năm nay, chị đã cùng với gia đình đến Vincom Đồng Khởi để săn sale nhưng đi hết các cửa hàng chỉ mua được cho chồng 2 chiếc áo sơ-mi giá 750.000 đồng (giá gốc 1,2 triệu đồng) vì không có nhiều hàng giảm giá như những năm trước. 

"Những sản phẩm treo bảng giảm giá 70%-80% hầu hết là hàng cũ, lỗi mốt, size quá nhỏ hoặc quá to. Phần khác, năm nay công việc không được tốt, nên tôi cũng không dám mua sắm nhiều. Chồng tôi thường xuyên mặc sơ-mi đi làm nên mới mua thêm, không thì từ từ cũng được"- chị Hường chia sẻ.

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng - Ảnh 1.

Mặt hàng giày dép và túi xách giảm giá đến 50% tại một trung tâm thương mại khá vắng khách

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng - Ảnh 2.

Cửa hàng kinh doanh thời trang khuyến mãi dịp Black Friday đến 27-11 Ảnh: Lê Tỉnh

Là một người chuyên săn sale, chị Quỳnh Như (ngụ TP Thủ Đức) cũng phàn nàn đợt này, một số nhà kinh doanh không giảm thẳng vào giá sản phẩm mà chuyển sang tặng thêm phiếu giảm giá nếu tổng số tiền trên hóa đơn đạt mức mà cửa hàng đưa ra nên chị thấy không hài lòng. 

"Còn những sản phẩm giảm giá sâu lại rất khó lựa chọn, vì mẫu mã cũ, size ít người mặc. Việc giảm giá mạnh kiểu như vậy có thể là con dao 2 lưỡi, gặp những khách hàng khó tính sẽ không mua hàng nữa vì họ cảm giác đang bị lừa"- chị Như chia sẻ.

Hoạt động săn sale trên các sàn thương mại điện tử cũng chỉ cao hơn ngày thường chứ vẫn thấp so với mọi năm. Ông Minh Liên, chủ một shop kinh doanh thời trang online, cho biết doanh thu trong dịp Black Friday tăng gấp 3 lần so với ngày thường nhờ chính sách hỗ trợ giảm giá của các sàn thương mại điện tử nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng. 

"Mặc dù doanh thu tăng gấp 3 lần nhưng so với các năm trước giảm khoảng 1/3, sau khi khấu trừ các chi phí như chiết khấu, quảng cáo... cho sàn thì lợi nhuận còn lại không nhiều. Nhìn chung, Black Friday năm nay cũng ở mức tạm được chứ không sôi động"- ông Liên nói.

Theo ông Danny Võ Thành Đăng, Founder Intercharm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, kinh doanh online không phải là yếu tố khiến Black Friday không còn cảnh chen lấn, xếp hàng để mua hàng như các năm trước mà nguyên nhân chính là xu hướng người dân tiết kiệm trong việc chi tiêu.

"Nhìn chung, nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay vẫn khá ảm đạm. Thị trường luôn có nhiều thông tin bất ngờ nên mọi người lo lắng, dẫn đến việc thắt lưng buộc bụng, vì vậy sức mua so với các năm trước sẽ giảm. Kinh doanh online cũng là một phần ảnh hưởng nhưng không lớn, thông thường Black Friday tập trung giảm giá mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, mà tâm lý người mua những mặt hàng này vẫn thích đến tận nơi để cảm nhận hơn "- ông Danny Võ Thành Đăng đánh giá.

Lê Tỉnh

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng trần giá vé máy bay gây tác động ra sao?

Các hãng hàng không khẳng định sẽ áp dụng chính sách linh hoạt sau khi tăng trần giá vé máy bay nhưng doanh nghiệp du lịch vẫn lo khách rủ nhau đi tour nước ngoài.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người trong 2 tháng, tăng 68.7% so với cùng kỳ năm trước

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch cũng như sự nỗ lực của chính quyền và...

Vé số Vietlott bán qua Vinaphone trúng giải Jackpot

Một vé loại hình Mega 6/45 của Vietlott được phát hành thông qua điện thoại trúng giải độc đắc (Jackpot) với số tiền hàng chục tỉ đồng

Sở GD-ĐT TP HCM: Chưa cho phép 39 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders hoạt động trở lại

Sở GD-ĐT TP HCM đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện phối hợp kiểm tra, đánh giá tình trạng thực tế của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leader trên địa bàn.

Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Tại Đà Nẵng những ngày này, không khó bắt gặp những chiếc xe tải, xe lôi đi lòng vòng trong các ngõ, phố thu gom 'xác' quất sau Tết. Nghề thu gom quất sôi động...

Bán hàng online giảm tốc sau Tết

Thị trường bán hàng trực tuyến khởi động trở lại khá chậm sau đợt mua sắm bùng nổ trước Tết Nguyên đán nhưng được dự báo sẽ sớm hồi phục.

Đã có người Việt đầu tiên bỏ ra 3,5 tỷ đồng mua TV của Samsung

Đã có người bỏ ra 3,5 tỷ đồng mua chiếc TV MicroLED cao cấp và đắt nhất của Samsung, trở thành người đầu tiên sở hữu dòng sản phẩm này tại Việt Nam.

Chưa giàu đã già, nhiều người 7X, 8X sẽ phải sống bằng nghề bồi bàn

Người Việt đối mặt với nguy cơ già đi nhanh chóng nhưng chưa kịp giàu và tỷ lệ có lương hưu rất thấp. Tình trạng thiếu lao động và người già thiếu tiền khiến thế hệ...

Khoảng 90% công nhân tại các “thủ phủ” công nghiệp phía Nam trở lại làm việc sau Tết

Thống kê từ Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, tính đến ngày 16/2 (mùng 7 tháng Giêng) khoảng 90% công nhân đã trở lại làm việc, sẵn sàng...

Giờ nào đẹp cúng vía Thần Tài đón may mắn năm 2024?

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, nhiều gia đình, đặc biệt những người kinh doanh, thường sắm lễ cúng vía Thần Tài để thỉnh cầu một năm mới làm ăn phát đạt, may mắn


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98