Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng

29/11/2023 16:45
29-11-2023 16:45:53+07:00

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng

Black Friday là thời điểm "vàng" để nhiều người săn sale nhưng tình hình kinh tế cuối năm nay còn gặp nhiều khó khăn khiến cho người tiêu dùng rất dè dặt trong mua sắm.

Đến thời điểm này, hầu hết các cửa hàng, trung tâm thương mại và cả "chợ mạng" đều đã kết thúc đợt khuyến mãi Black Friday. Theo ghi nhận, dịp này, các nhà kinh doanh đều kéo dài thời hạn ưu đãi lên tới cả tuần trước và sau ngày Thứ sáu đen (24-11) nhưng tình hình vẫn kém khả quan. Khách chỉ đi mua sắm đông hơn bình thường vào ngày 24-11, còn những ngày trước và sau đó gần như vắng bóng dù khắp nơi treo bảng giảm giá, ưu đãi tới 70%-80%.

Các trung tâm thương mại lớn ở như Vincom Đồng Khởi (quận 1), Takashimaya (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 10), Giga Mall (TP Thủ Đức)..., lượng khách suy giảm đáng kể so với những năm trước và gần như không cảnh dòng người chen chúc, xếp hàng để "săn sale".

Chị Xuân Hường, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, cho biết dịp Black Friday năm nay, chị đã cùng với gia đình đến Vincom Đồng Khởi để săn sale nhưng đi hết các cửa hàng chỉ mua được cho chồng 2 chiếc áo sơ-mi giá 750.000 đồng (giá gốc 1,2 triệu đồng) vì không có nhiều hàng giảm giá như những năm trước. 

"Những sản phẩm treo bảng giảm giá 70%-80% hầu hết là hàng cũ, lỗi mốt, size quá nhỏ hoặc quá to. Phần khác, năm nay công việc không được tốt, nên tôi cũng không dám mua sắm nhiều. Chồng tôi thường xuyên mặc sơ-mi đi làm nên mới mua thêm, không thì từ từ cũng được"- chị Hường chia sẻ.

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng - Ảnh 1.

Mặt hàng giày dép và túi xách giảm giá đến 50% tại một trung tâm thương mại khá vắng khách

Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng - Ảnh 2.

Cửa hàng kinh doanh thời trang khuyến mãi dịp Black Friday đến 27-11 Ảnh: Lê Tỉnh

Là một người chuyên săn sale, chị Quỳnh Như (ngụ TP Thủ Đức) cũng phàn nàn đợt này, một số nhà kinh doanh không giảm thẳng vào giá sản phẩm mà chuyển sang tặng thêm phiếu giảm giá nếu tổng số tiền trên hóa đơn đạt mức mà cửa hàng đưa ra nên chị thấy không hài lòng. 

"Còn những sản phẩm giảm giá sâu lại rất khó lựa chọn, vì mẫu mã cũ, size ít người mặc. Việc giảm giá mạnh kiểu như vậy có thể là con dao 2 lưỡi, gặp những khách hàng khó tính sẽ không mua hàng nữa vì họ cảm giác đang bị lừa"- chị Như chia sẻ.

Hoạt động săn sale trên các sàn thương mại điện tử cũng chỉ cao hơn ngày thường chứ vẫn thấp so với mọi năm. Ông Minh Liên, chủ một shop kinh doanh thời trang online, cho biết doanh thu trong dịp Black Friday tăng gấp 3 lần so với ngày thường nhờ chính sách hỗ trợ giảm giá của các sàn thương mại điện tử nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng. 

"Mặc dù doanh thu tăng gấp 3 lần nhưng so với các năm trước giảm khoảng 1/3, sau khi khấu trừ các chi phí như chiết khấu, quảng cáo... cho sàn thì lợi nhuận còn lại không nhiều. Nhìn chung, Black Friday năm nay cũng ở mức tạm được chứ không sôi động"- ông Liên nói.

Theo ông Danny Võ Thành Đăng, Founder Intercharm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, kinh doanh online không phải là yếu tố khiến Black Friday không còn cảnh chen lấn, xếp hàng để mua hàng như các năm trước mà nguyên nhân chính là xu hướng người dân tiết kiệm trong việc chi tiêu.

"Nhìn chung, nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay vẫn khá ảm đạm. Thị trường luôn có nhiều thông tin bất ngờ nên mọi người lo lắng, dẫn đến việc thắt lưng buộc bụng, vì vậy sức mua so với các năm trước sẽ giảm. Kinh doanh online cũng là một phần ảnh hưởng nhưng không lớn, thông thường Black Friday tập trung giảm giá mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, mà tâm lý người mua những mặt hàng này vẫn thích đến tận nơi để cảm nhận hơn "- ông Danny Võ Thành Đăng đánh giá.

Lê Tỉnh

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bức xúc vì Shopee, Tiktok Shop đồng loạt tăng phí

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí, hoa hồng lên tới 10%. Điều này đang khiến cộng đồng bán hàng online bức xúc vì cho rằng mức phí "cắt cổ"...

Sàn thương mại điện tử nói gì về việc tăng phí từ 1-4?

Shopee và TikTok Shop vừa thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1-4, khiến nhiều nhà bán hàng lo ngại.

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Theo Liên đoàn thương mại công nghiệp Việt Nam, người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện phần lớn là hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ. Họ có thể dễ bị áp đặt...

Chấn chỉnh livestream bán hàng

Nhiều "chiến thần" livestream gần đây liên tục khiến dư luận bức xúc.

Lẳng lặng mà nghe, tôi kêu con cờ ra…

Không biết từ bao giờ, trong không khí ngày xuân, tại các lễ hội truyền thống ở Quảng Trị đều tưng bừng không khí rộn ràng, say đắm hát bài chòi. Hát bài chòi là...

DeepSeek và “Na tra 2” mang lại điều mà người trẻ cần nhất ngay lúc này

Niềm tin có thể là điều khó nắm bắt, nhất là trong giai đoạn khó khăn. Ngay cả những người kiên trì nhất cũng cần một vài chiến thắng để xua tan sự nghi hoặc bản...

Chuỗi trà sữa Trung Quốc Chagee chính thức vào Việt Nam, vốn điều lệ 50 triệu đồng

Thông báo trên fanpage ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa nổi tiếng từ Trung Quốc – Chagee – đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Tư (ngày 30/4), đến hết Chủ nhật (ngày 4/5). Người lao động đi làm bù vào thứ...

Vì sao người thu nhập thấp lại càng đi cà phê nhiều?

Theo một nghiên cứu thị trường của Mibrand, nhóm đi cà phê nhiều nhất là nhóm thu nhập thấp (từ 5-10 triệu đồng/tháng) với tần suất 1-3 lần/tuần (38%). Nhóm đi cà...

Sợ truông Nhà Hồ…

Ở miền Trung có câu ca dao quen thuộc đã đi vào lòng người bao thế hệ:


TIN CHÍNH

Techcombank dẫn dắt cuộc cách mạng tăng trưởng và đổi mới trong ngành ngân hàng Việt Nam

Techcombank dẫn dắt cuộc cách mạng tăng trưởng và đổi mới trong ngành ngân hàng Việt Nam

Techcombank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng với mức tăng trưởng ấn tượng. Lợi nhuận trước thuế năm 2024 của ngân hàng đạt 27.5 nghìn tỷ đồng, tăng 20.3% so với năm trước. Thành công này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động tín dụng, tăng trưởng thu nhập từ các dịch vụ phí, tỷ lệ CASA dẫn đầu ngành đạt 40.9%, cùng với chiến lược đầu tư vào công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Giám đốc Tài chính Alexandre Macaire đã có bài chia sẻ trên Tạp chí The Asian Banker – Tạp chí hàng đầu châu Á về hành trình dẫn dắt của ngân hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay.




Hotline: 0908 16 98 98