KRX không vận hành vào ngày 25/12 như kế hoạch?

25/12/2023 14:21
25-12-2023 14:21:38+07:00

KRX không vận hành vào ngày 25/12 như kế hoạch?

Theo kế hoạch ban đầu, hệ thống công nghệ thông tin KRX sẽ chính thức vận hành vào ngày 25/12. Tuy vậy, tới ngày 25/12, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc đưa hệ thống vào vận hành.

Thông tin mới nhất về tiến độ của KRX là vào ngày 21/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tiếp tục văn bản thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) của Dự án Công nghệ thông tin KRX trong 3 ngày từ 22/12 đến 24/12.

Cụ thể, các công ty chứng khoán tiếp tục kiểm thử các chức năng nghiệp vụ đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường. Các công ty báo cáo kết quả kiểm thử, báo cáo lỗi (nếu có phát sinh) và báo cáo kết quả kiểm thử giai đoạn FAT từ 20/11 đến 24/12 cho HOSE vào ngày 25/12.

Theo kế hoạch HOSE công bố trước đó, giai đoạn FAT sẽ diễn ra 06/11 - 01/12. Tiếp theo, giai đoạn chuẩn bị đưa hệ thống vào vận hành (go live) sẽ kéo dài từ 11/12 - 25/12. Hệ thống dự kiến vận hành từ 25/12.

Kế hoạch triển khai gói thầu KRX do HOSE công bố ngày 21/08/2023

Với diễn tiến hiện tại, kế hoạch triển khai KRX đang chậm tiến độ.

Về tình hình kiểm thử, HOSE thông tin tính đến cuối tháng 8, tỷ lệ kiểm thử ở các thành viên thị trường còn thấp, có 25/76 công ty chứng khoán hoàn thành kiểm thử 100% chức năng.

Trong tháng 9, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Việt Nam (VNX) đã có công văn gửi các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm thử hệ thống công nghệ thông tin KRX lần 2.

Để bảo đảm tiến độ triển khai hệ thống KRX, giữa tháng 9, VNX ra công văn yêu cầu CTCK tiếp tục chủ động rà soát, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, nhân sự đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng các yêu cầu của HOSE, HNX (Sở Giao dịch Chưng khoán Hà Nội) kết nối được với hệ thống KRX và thực hiện đầy đủ các chức năng, tương thích với hệ thống KRX khi hệ thống này được đưa vào vận hành.

Trường hợp hệ thống công nghệ thông tin của Công ty không kết nối được với hệ thống KRX, công ty sẽ không đáp ứng điều kiện làm thành viên của Sở GDCK Việt Nam, thuộc trường hợp bị hủy tư cách thành viên và công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với khách hàng mở tài khoản giao dịch tại công ty.

Sau đó, kết quả kiểm thử cập nhật đến giai đoạn eUAT (kiểm thử người dùng) mở rộng kéo dài từ 18 đến 27/09 có tổng cộng 59 công ty chứng khoán đã kiểm thử thành công 100% chức năng, tương đương tỷ lệ gần 78%.

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012. Dự án này nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam.

KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: Giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: Thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

Năm 2023, Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án và chuẩn bị hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm.

Theo các chuyên gia, KRX góp phần vào lộ trình nâng hạng TTCK khi nhà đầu tư có sự thuận lợi và bình đẳng trong giao dịch. Bởi lẽ, KRX cơ bản cải thiện các tiêu chí nhằm giải quyết những rào cản kỹ thuật, cũng là tiêu chí để thị trường sớm được nâng hạng.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

Ngày 26/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) về việc dừng chuyển đổi hệ thống giao dịch.

CTCK rục rịch chuẩn bị chuyển đổi sang KRX trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05

Trong các ngày gần đây, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) phát đi thông báo về kế hoạch chuyển đổi hệ thống mới KRX và lịch cung cấp dịch vụ trong thời gian chuyển...

UBCKNN: Chưa đủ cơ sở chấp thuận hệ thống KRX vận hành ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính chính thức vào...

HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Ngày 21/04, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo đến các công ty chứng khoán (CTCK) kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới (KRX)...

Chứng khoán Việt Nam - “cá lớn trong ao nhỏ” ở thị trường cận biên

Theo các chuyên gia từ PHS, thị trường chứng khoán Việt Nam được ví như “cá lớn nằm trong ao nhỏ” khi quy mô vốn hóa và thanh khoản đều vượt trội hoàn toàn so với...

FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với UBCKNN về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Chiều 11/04/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chủ trì buổi tiếp, làm việc và trao đổi thông tin với đoàn...

Vụ VNDIRECT bị tấn công: Phải rà soát hệ thống giao dịch chứng khoán trước 15/4

Ngày 15/4 là thời hạn các công ty chứng khoán phải xong việc rà soát, đánh giá an toàn thông tin và triển khai biện pháp khắc phục điểm yếu của các hệ thống phục vụ...

Công ty đại chúng sẽ phải công bố thông tin bằng tiếng Anh từ năm 2028

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

Giải pháp gỡ nút thắt pre-funding được FTSE Russell đánh giá khả thi

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

TTCK Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và xem xét mở rộng hoạt động

Ông Takafumi Oue, trưởng văn phòng đại diện công ty chứng khoán Daiwa tại Việt Nam đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98