Thanh tra Chính phủ: 154 dự án điện mặt trời do Bộ Công Thương phê duyệt là không có cơ sở pháp lý về quy hoạch

25/12/2023 16:55
25-12-2023 16:55:01+07:00

Thanh tra Chính phủ: 154 dự án điện mặt trời do Bộ Công Thương phê duyệt là không có cơ sở pháp lý về quy hoạch

Theo kết luận từ Thanh tra Chính phủ liên quan việc Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung 168 dự án điện mặt trời theo Quy hoạch điện 7 (QHĐ7) và QHĐ7 điều chỉnh, có 154/168 dự án không có căn cứ, cơ sở pháp lý về quy hoạch. Trong đó hơn 2/3 là nguyên nhân chính dẫn đến mất cân đối hệ thống, cơ cấu nguồn điện, lãng phí nguồn lực xã hội, có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 25/12/2023 công khai kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo QHĐ7 và QHĐ7 điều chỉnh. Trong đó có nhiều vi phạm của Bộ Công Thương, với 9 vấn đề được nêu bật và được chuyển hồ sơ cho Bộ Công an.

Đầu tiên, việc Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung và tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung 154/168 dự án điện mặt trời với tổng công suất 13,837 MW là không có căn cứ, cơ sở pháp lý về quy hoạch (chỉ 14 dự án với công suất 870 MW phê duyệt trong quy hoạch điện lực cấp tỉnh của 4 tỉnh trước năm 2016, cập nhật sang giai đoạn 2016-2020 là có căn cứ).

Trong đó, có 123 dự án với tổng công suất gần 8,500 MW trong giai đoạn 2016-2020 là nguyên nhân dẫn đến mất cân đối giữa nguồn và lưới, về cơ cấu nguồn điện, vùng miền, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành.

Các sự vụ này có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Thứ hai, việc Bộ Công Thương tham mưu Thủ tướng ban hành nội dung khoản 3 Điều 5 Quyết định số 13/2020 là trái với nội dung Nghị quyết số 115/2018 của Chính phủ, và không đúng với nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 402/2019 của Văn phòng Chính phủ. Điều này làm tăng chi phí mua điện, giảm lợi nhuận của doanh nghiệp nhà nước - ở đây là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thứ ba, việc Bộ Công Thương tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành nội dung khoản 1 Điều 5 Quyết định số 13/2020 là không đúng nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 402/2019, cũng làm tăng chi phí mua điện, giảm lợi nhuận của EVN.

Thứ tư, Bộ Công Thương ban hành hướng dẫn và tham mưu cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) có những sơ hở, khuyết điểm, vi phạm. Điều này dẫn đến nhiều hệ thống, cụm hệ thống ĐMTMN đã đầu tư xây dựng nhanh với công suất lớn (xấp xỉ 1 MW) trên đất nông, lâm nghiệp với diện tích lớn dưới mô hình đầu tư trang trại nuôi trồng.

Các mô hình này vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhưng được hưởng cơ chế ưu đãi của hệ thống (giá FIT 8.38 cent/kWh, áp dụng trong 20 năm).

Thứ năm là việc quản lý, sử dụng đất thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời, điện gió trên đất Quy hoạch dự trữ khoáng sản quốc gia, Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan tại tỉnh Bình Thuận.

Thứ sáu là việc quản lý, sử dụng đất thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời chồng lấn lên quy hoạch thủy lợi thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận.

Thứ bảy, việc quản lý, sử dụng đất thực hiện đầu tư xây dựng Dự án điện mặt trời kết hợp với nông nghiệp chồng lấn lên quy hoạch vùng tưới Hồ chứa nước Ia Mơr tại tỉnh Đắk Lắk.

Thứ tám, việc quản lý, sử dụng đất thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện gió chồng lấn lên Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxite tại tỉnh Đắk Nông.

Thứ chín là về việc quản lý, sử dụng đất, thực hiện đầu tư xây dựng dự án Nhà máy thủy điện Đắk Glun 2, 3 trên diện tích 15.3 ha đất tại xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông (ngoài diện tích 208 ha đất được giao). Đối với 208 ha đất được giao, có hơn 25 ha rừng tự nhiên chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng công trình năng lượng.

Về vấn đề kiểm điểm, trách nhiệm, kết luận nêu rõ việc các bộ ngành liên quan phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật với những cá nhân, tổ chức có trong vụ việc, gồm Bộ Công Thương, EVN và các đơn vị thành viên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Việc tham mưu ban hành điều kiện để các dự án điện mặt trời nối lưới được áp dụng giá FIT 7.09 cent/kWh được xác định còn có trách nhiệm của các liên bộ: Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), Văn phòng Chính phủ, và EVN.

Hải Âu

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98