Chủ tịch MWG: Tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn nằm trên vai Bách Hóa Xanh

29/02/2024 17:47
29-02-2024 17:47:50+07:00

Chủ tịch MWG: Tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn nằm trên vai Bách Hóa Xanh

Trong buổi họp nhà đầu tư vừa được tổ chức, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cho biết sự tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn sẽ nằm trên vai của Bách hóa xanh, trong khi chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh vẫn sẽ đóng góp chủ đạo vào lợi nhuận.

Theo vị Chủ tịch, cơ hội cho Bách Hóa Xanh (BHX) còn rất nhiều, đặc biệt là các thị trường mà BHX chưa vươn tới ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, thậm chí dư địa vẫn còn nhiều tại các tỉnh thành đã có cửa hàng BHX.

Cũng trong buổi họp, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách hóa xanh chia sẻ về kế hoạch mở rộng 100 cửa hàng BHX trong năm 2024, tập trung tại TPHCM, cụ thể là ở địa bàn như quận 4 và quận 7, vốn có mật độ dân cư đông đúc nhưng lại chưa có quá nhiều cửa hàng.

Cập nhật kết quả kinh doanh, bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc đầu tư và quan hệ cổ đông chia sẻ, dựa trên dữ liệu tính toán sơ bộ, doanh thu bình quân cửa hàng của BHX khoảng 1.8 tỷ đồng ở cuối năm 2023 vẫn được duy trì trong 2 tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, doanh thu của chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh cũng duy trì so với năm trước, bất chấp bối cảnh số lượng cửa hàng giảm.

Các cửa hàng BHX mở mới trong nửa cuối năm 2023 có doanh thu dao động từ 900 triệu đến 1.4 tỷ đồng, chủ yếu có diện tích từ 150-200 m2, phần nhiều nằm ở các khu chung cư, hầu hết đều đạt được doanh thu mục tiêu và mục tiêu hòa vốn EBITDA cừa hàng trong vòng 3-6 tháng sau khai trương. Tùy theo cửa hàng, chi phí đầu tư CAPEX dao động 1.5-2.5 tỷ đồng, khấu hao trong vòng 5 năm.

Cũng liên quan đến hoạt động của BHX, ông Trọng cho biết, chi phí logistic hiện chiếm tỷ lệ khoảng 4-4.5% và Công ty sẽ hướng tới tỷ lệ vào khoảng 3.5% vào cuối năm 2024. Việc tiết giảm chi phí, bao gồm chi phí logistic và chi phí vận hành cửa hàng cũng được vị Tổng Giám đốc này nhấn mạnh là một trong những mục tiêu quan trọng của BHX trong năm 2024, bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng, độ an toàn và trải nghiệm mua sắm nhằm thúc đẩy doanh thu.

Dự kiến kết quả kinh doanh trong năm 2024, theo ông Trọng, đối với các cửa hàng cũ, mức doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng hoàn toàn trong tầm tay, vì thực tế tại nhiều khu vực đã đạt mức đó. Nhưng trong bối cảnh đang mở mới nhiều cửa hàng, khả năng đạt được con số này khi tính chung cho tất cả có thể không thực hiện được.

Hình ảnh bên trong cửa hàng Bách Hoá Xanh

Ở một diễn biến khác, trước câu hỏi về tiến độ bán vốn và định giá đối với BHX, phía MWG cho biết do tính bảo mật thông tin nên không thể chia sẻ chi tiết. 

Gần đây, thông tin từ Reuters vào ngày 28/02 liên quan đến việc công ty quản lý tài sản CDH Investments từ Trung Quốc đang đàm phán để mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi BHX gây nhiều chú ý dư luận. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi có thể lên tới 1.7 tỷ USD.

Được biết, CDH là một trong những đơn vị đầu tư tài sản thay thế (alternative investment) lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là đối tác không mấy xa lạ của MWG khi từng nắm giữ cổ phần tại đây. Nguồn tin giấu tên của Reuters cho rằng CDH đang là ứng cử viên hàng đầu trong việc mua lại tới 10% cổ phần tại Bách Hoá Xanh, sau khi vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

“CDH đang nhắm đến 5 - 10% cổ phần” - trích một nguồn tin của Reuters. Tuy nhiên, nguồn tin này lưu ý rằng câu chuyện vẫn đang trên bàn đàm phán, và chưa có gì đảm bảo thương vụ sẽ thực sự diễn ra. Nguồn tin khác thì tiết lộ thương vụ “có thể hoàn thành sớm nhất trong tháng tới nếu việc đàm phán diễn ra suôn sẻ”.

* Đối tác quen thuộc từ Trung Quốc muốn mua cổ phần Bách Hoá Xanh, định giá 1.7 tỷ USD?

Tính đến cuối năm 2023, MWG nắm 99.95% vốn tại CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh, trong tổng số vốn điều lệ gần 13,882 tỷ đồng của pháp nhân sở hữu chuỗi thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm BHX.

Về kết quả kinh doanh của BHX trong năm vừa qua, trong bối cảnh ngành bán lẻ ICT vẫn gặp vô vàn khó khăn và kéo tụt kết quả kinh doanh của MWG, thì doanh thu chuỗi BHX lại ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đạt gần 32 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng 35-40% và các nhóm hàng FMCGs tăng trưởng 5-10%.

Bách Hóa Xanh ngày càng đóng góp nhiều hơn vào doanh thu của MWG
Đvt: Tỷ đồng

Mới đây, vào ngày 31/01, HĐQT MWG đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 để trình ĐHĐCĐ thường niên. Kế hoạch được cho là kỳ vọng về sự hồi phục với doanh thu thuần 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp 14 lần con số thực hiện năm 2023. Trong đó, Bách hóa Xanh đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, đặt mục tiêu gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024.

MWG đặt kế hoạch kinh doanh hồi phục trong năm 2024
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Huy Khải

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98