Chứng khoán Shinhan Việt Nam chinh phục thử thách, cùng ngành chứng khoán phát triển bền vững

22/02/2024 09:02
22-02-2024 09:02:00+07:00

Chứng khoán Shinhan Việt Nam chinh phục thử thách, cùng ngành chứng khoán phát triển bền vững

Tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam, Chứng khoán Shinhan Việt Nam lấy công nghệ là định vị chính trong cuộc đua giữa các công ty chứng khoán. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm và lợi ích tuyệt vời trong đầu tư với các giải pháp sáng tạo, Shinhan đang gặt hái quả ngọt nhờ sự tận tâm phụng sự nhà đầu tư Việt Nam.

Gắn bó với thị trường tài chính quốc tế bằng cả tuổi trẻ, giờ đây, Tổng Giám đốc Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) - ông Han Bok Hee tin tưởng vào tiềm năng và sức bật mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam. Là một người có nhiều hoài bão, ông luôn mang theo những trăn trở và kỳ vọng về hành trình phát triển của SSV cũng như TTCK Việt Nam.

Tổng Giám đốc Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) - Ông Han Bok Hee

Dùng một từ khóa để nói về thành tựu của Chứng khoán Shinhan Việt Nam trong năm 2023, ông sẽ chọn từ nào?

Shinhan đã gặt hái được nhiều thành công, tôi chọn từ “vượt thác”. Năm 2023, cũng như TTCK Việt Nam nói chung, Chứng khoán Shinhan Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty đã vượt qua khó khăn, biến khó khăn thành cơ hội. Trong năm qua, Công ty tiếp tục mở rộng hoạt động và đạt được những thành tựu đáng kể.

Dù Chứng khoán Shinhan Việt Nam là gương mặt mới trên đường đua chứng khoán Việt Nam, nhưng với nền tảng tài chính vững mạnh cũng như bề dày kinh nghiệm trên thị trường quốc tế chúng tôi luôn nỗ lực mang đến dịch vụ tốt nhất và giá cả cạnh tranh nhất. Đặt sự an toàn và tiện lợi của nhà đầu tư lên hàng đầu, SSV luôn chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ và sản phẩm sao cho hoàn thiện nhất.

Về bức tranh tài chính, Chứng khoán Shinhan đã vượt qua điều kiện và tình huống khó khăn để vươn lên và đang trên đà phát triển tích cực. Doanh thu hoạt động của SSV trong năm 2023 đạt 514,6 tỷ đồng, tăng 62% so với năm trước.

Trong đó, doanh thu nghiệp vụ môi giới tăng 41% so với năm trước, ở mức 47.8 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của SSV cũng đạt 145 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước. Đây là mốc lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của SSV.

Quy mô tổng tài sản tăng cao, 65% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 6,6 ngàn tỷ đồng. Đây là mức cao nhất kể từ khi SSV đi vào hoạt động tới nay.

Dư nợ cho vay của năm vượt trên 3,000 tỷ đồng, gấp đôi so với hồi đầu năm. Đây chính là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của công ty tại TTCK Việt Nam trong mấy năm gần đây và là chuyển biến tích cực cho năm nay và nhiều năm về sau.

Bên cạnh đó lĩnh vực ngân hàng đầu tư (Investment banking) được duy trì phát triển cũng đạt thành tựu đáng kể.

Tiếp tục với TTCK Việt Nam, Chứng khoán Shinhan Việt Nam đã và đang có chiến lược phát triển như thế nào để củng cố vị thế cũng như tạo sự khác biệt tại đây?

Tại Việt Nam, SSV đã đạt được một vị thế hoàn toàn khác trên thị trường chứng khoán với công nghệ Fintech hiện đại, hệ thống giao dịch đa nền tảng đa tiện ích có tính bảo mật cao và chất lượng dịch vụ khách hàng tốt.

Chúng tôi hướng tới việc thu hút các NĐT cá nhân với phí giao dịch thấp, lãi vay margin cạnh tranh. Bên cạnh đó cung cấp nền tảng giao dịch chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng như nhà đầu tư mới hay nhà đầu tư chuyên nghiệp. Hệ thống giao dịch mới được triển khai trên nhiều nền tảng như phiên bản điện thoại mobile app (MTS), trình duyệt web trading (WTS) và máy tính home trading (HTS) với nhiều tính năng mới vượt trội, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tích cực, an toàn, bảo mật, tốc độ cao.

Ngoài ra, SSV luôn hướng tới việc xây dựng dịch vụ và sản phẩm đa đạng dựa trên hệ sinh thái "One Shinhan" cùng với Ngân hàng Shinhan, Công ty tài chính Shinhan, Công ty Bảo hiểm Shinhan và Công ty Shinhan DS hứa hẹn cung cấp cho khách hàng giải pháp tài chính toàn diện nhất.

Chúng tôi lấy công nghệ là định vị chính trong cuộc đua giữa các công ty chứng khoán. Chứng khoán Shinhan hoạt động tại TTCK Việt Nam với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm và lợi ích tuyệt vời trong đầu tư với các giải pháp sáng tạo. Cung cấp nền tảng tài chính kỹ thuật số với những cải tiến mạnh mẽ cho việc sử dụng dịch vụ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Gắn bó với thị trường tài chính quốc tế bằng cả tuổi trẻ, giờ đây ông Han Bok Hee tin tưởng vào tiềm năng và sức bật mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam

Đồng thời, SSV liên tục có nhiều chương trình hấp dẫn, đem đến lợi ích cho khách hàng khi mở tài khoản và giao dịch chứng khoán. Với mục tiêu đồng hành phát triển cùng khách hàng, công ty luôn nỗ lực cung cấp những gói sản phẩm ưu đãi hấp dẫn nhất và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng lớn hơn

Thị trường Chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam đã có những bước thay đổi nào đáng chú ý trong suốt nhiều năm ông gắn bó và cống hiến cho ngành chứng khoán?

TTCK Việt Nam đã thay đổi rất nhiều, chỉ trong thời gian ngắn ở Chứng khoán Shinhan Việt Nam tôi cũng đã chứng kiến được nhiều điều. Quy mô thị trường đang ngày càng mở rộng. Người dân đang dần quan tâm tới chứng khoán nhiều hơn và nhất là giới trẻ.

TTCK Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển cùng với nhịp tăng trưởng của Thị trường Thế giới. Điều này rất dễ hiểu đối với một nền kinh tế đang phát triển, cùng với việc tầng lớp trung lưu và đô thị hóa ngày càng tăng, sự tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là trong ngành chứng khoán sẽ rất rõ rệt. Tỷ lệ tài khoản chứng khoán của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 7-8% dân số, thấp hơn nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực, nhưng tỷ lệ này dự đoán sẽ nhanh chóng gia tăng trong vài năm tới.

Thời gian qua, SSV đã nỗ lực tăng cường các hoạt động truyền thông hướng tới các nhà đầu tư trẻ - nhóm các nhà đầu tư mới, năng động và là tương lai của thị trường.

Cùng với thương hiệu “Shinhan”, “Chứng khoán Shinhan” ngày càng được nhiều người biết đến và tư tin tưởng lựa chọn cho hành trình đầu tư lâu dài.

Ông kỳ vọng gì về thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thị trường Chứng khoán Việt Nam đã có trên 20 năm vận hành và phát triển. Ở độ tuổi 20, chứng khoán Việt đang ngày càng trưởng thành. Thị trường hiện tại đang dần định hình trở thành một kênh đầu tư và dẫn vốn hiệu quả. Nhà đầu tư đang ngày càng dễ tiếp cận với kênh chứng khoán và niềm tin với chứng khoán ngày càng rõ rệt hơn, bằng chứng là những phiên giao dịch tỷ đô giờ không còn hiếm thấy. Sự trưởng thành của thị trường Việt Nam là rất rõ ràng, tôi có tầm nhìn rõ ràng rằng thị trường sẽ còn lớn mạnh hơn trong vài năm tới.

Trong tiến trình này, điều quan trọng là niềm tin của nhà đầu tư với thị trường. Để thị trường có thể phát triển bền vững, tôi mong sẽ có những cơ chế hiệu quả để bảo hộ cho quyền lợi của nhà đầu tư để họ có thể tin tưởng gửi tiền vào chứng khoán.

Một trong những yếu tố tiên quyết để tạo dựng niềm tin chính là minh bạch hóa cho nhà đầu tư. Thị trường hoạt động một cách công khai và minh bạch sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các nhà đầu tư, giúp họ đưa ra quyết định đầu tư chính xác, từ đó thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia và ở lại thị trường. Đó là cách để thị trường phát triển.

Thứ hai là chất lượng sản phẩm của thị trường. Với kinh nghiệm nhiều năm ở thị trường tài chính, tôi kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm để nhà đầu tư có thêm lựa chọn. Nhà đầu tư luôn có nhu cầu rất đa dạng. Thị trường càng có nhiều sản phẩm sẽ giúp nhà đầu tư tiếp cận được với các giải pháp tài chính phù hợp.

Hệ thống KRX sắp đưa vào vận hành sẽ là tiền đề để thị trường đạt được sự đa dạng về sản phẩm như các thị trường ở các nước phát triển. Tôi rất có niềm tin về điều này.

Năm 2024, môi trường kinh doanh của nhóm công ty chứng khoán sẽ thuận lợi hay khó khăn? Thị trường Việt Nam có những điểm hấp dẫn đối với các công ty chứng khoán vốn ngoại như Chứng khoán Shinhan Việt Nam?

Các nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và bản thân chúng tôi nói riêng đánh giá rất cao cơ hội đầu tư vào Việt Nam, không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử và ngân hàng mà còn đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực bảo hiểm, quản lý tài sản, tài chính và đặc biệt là chứng khoán

Shinhan nhìn thấy cơ hội ở thị trường Việt Nam, dư địa còn lớn và nhận thức về tài chính, chứng khoán đang dần được nâng cao. Chúng tôi sẽ từng bước thể hiện kinh nghiệm của một tập đoàn tài chính lớn để làm hài lòng những nhu cầu của khách hàng hiện tại và trong tương lai.

Năm 2024 sẽ là năm bản lề cho một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn của Việt Nam. Việc đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX, nâng hạng thị trường mới nổi sẽ mang lại những kỳ vọng lớn hơn, cải thiện thanh khoản. Như vậy, khối công ty chứng khoán sẽ có môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và cơ hội phát triển nhiều hơn.

2024 có nhiều điểm sáng, rất nhiều cơ hội cho chứng khoán

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán với triển vọng triển khai hệ thống KRX năm 2024, Ông có nhận định gì về tiềm năng Thị trường Chứng khoán và lời khuyên cho các Nhà đầu tư cá nhân?

Năm 2024 dự kiến hệ thống KRX sẽ đi vào hoạt động, là năm bản lề trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên (Frontier market) lên thị trường mới nổi (Emerging market). Chính vì thế, Chứng khoán Shinhan cũng bước vào năm 2024 với tâm thế chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Trong thời gian vừa qua, SSV hoàn thành các bước thử nghiệm, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ của hệ thống KRX, sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư khi hệ thống KRX được chính thức đi vào hoạt động.

Công ty chúng tôi nỗ lực và tận dụng cơ hội mà hệ thống KRX mang lại và hơn nữa, công nghệ chính là mũi nhọn quan trọng để Công ty bứt phá trong tương lai.

Năm 2024, ông dự báo thị trường chứng khoán sẽ diễn biến như thế nào?

Tôi cho rằng tình hình kinh tế trong và ngoài nước năm 2024 sẽ có những tích cực và tiêu cực đan xen.

Việc Fed vẫn chưa rõ ràng về thời điểm giảm lãi suất nên rủi ro kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc suy giảm mạnh hay rơi vào suy thoái là vẫn có. Hay rủi ro địa chính trị tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến giá dầu, chi phí logistics gia tăng làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát...

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang có nhiều điểm sáng. Thị trường bất động sản đã dần thoát đáy; lãi suất tiết kiệm tiếp tục duy trì mức thấp; tín hiệu xuất khẩu đã hồi phục trong quý 4/2023. Những dấu hiệu này cho thấy giai đoạn khó khăn đã đi qua. Bên cạnh đó, FDI cũng đang tăng tốt, đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh khi Chính phủ đặt quyết tâm giải ngân nhanh vốn đầu tư công chắc chắn dòng tiền sẽ được lưu thông tích cực….

Mặt khác, Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của quá trình nâng cấp thị trường mới nổi. Quy định mới về cấp vốn trước có thể được đề xuất vào giữa năm 2024 để đáp ứng 2 yêu cầu cuối cùng của FTSE, ngụ ý khả năng nâng cấp trong thời gian tới. Hệ thống giao dịch mới KRX cũng đang thử nghiệm giai đoạn cuối trước khi chính thức ra mắt vào giữa năm nay.

Dự báo FTSE nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025. Điều này có thể thu hút đáng kể vốn nước ngoài và cải thiện tính thanh khoản của thị trường.

Cho năm 2024, tôi đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với kịch bản cơ sở, tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thành tích tốt hơn trong năm 2024 với mức tăng 20-30% lên vùng 1,350-1,450 điểm, tương đương với PE mục tiêu 15x và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết ở mức 15%. Vận hành hệ thống giao dịch mới KRX, nâng hạng thị trường mới nổi FTSE sẽ mang lại những kỳ vọng lớn hơn, có thể giúp VN-Index sớm thử thách vùng đỉnh cũ quanh 1,550 điểm.

Ở kịch bản tiêu cực, khi các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chưa đem lại kết quả như kỳ vọng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu xấu đi, VN-Index tích lũy quanh vùng giá 1,050 - 1,250 điểm để đợi tính hiệu tốt từ kinh tế.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý bất ổn địa chính trị cùng với những rủi ro bất ngờ từ các cuộc bầu cử lớn trong năm 2024 có thể là nguồn cơn cho những bất ổn về kinh tế và gây tác động lên thị trường chứng khoán.

Chân thành cảm ơn ông về những chia sẻ trên.

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo giả mạo Chứng khoán State Street

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động giới thiệu mua cổ phiếu của tổ chức có tên là CTCP Chứng khoán...

“Giới thiệu nhiều – Nhận tiền triệu”: Ưu đãi chào nhà đầu tư mới từ chứng khoán NHSV

Từ ngày 29/9/2023, Chứng khoán NH Việt Nam (NHSV) triển khai chương trình ưu đãi “Giới thiệu nhiều - Nhận tiền triệu” nhằm giúp khách hàng nắm bắt cơ hội đầu tư...

Rồng Việt ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Ryobi Group

Ngày 13/09/2023, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt) và Ryobi Group (Ryobi) đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược trong...

Rồng Việt tổ chức cuộc thi đầu tư chứng khoán thực tế dành cho sinh viên

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa chính thức phát động chương trình “RongViet Invest 2023” – một cuộc thi kiến thức và đầu tư chứng khoán thực tế dành cho sinh viên...

Thực hư chuyện “Giao dịch từ 23 triệu đồng sẽ có cơ hội trúng voucher du lịch xuyên Á”?

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm đồng hành và phục vụ khách hàng, công ty chứng khoán ACB (ACBS) giới thiệu chương trình khuyến mãi Giao dịch sáng suốt Triệu quà siêu cuốn...

Chào năm Quý Mão – Đầu tư vũ bão cùng VietstockFinance

Chào Xuân Quý Mão 2023, từ nay đến 28/02/2023, Vietstock dành nhiều ưu đãi khủng cho nhà đầu tư khi đăng ký thành viên VietstockFinance hạng PRO và STANDARD: Giảm...

Một thị trường khó đoán cần những chiến lược linh hoạt và dài hơi

Thị trường chứng khoán 2022 đã cho thấy thế nào là khái niệm của sự “khốc liệt” khi chỉ trong vỏn vẹn vài tháng, thị trường liên tục lao dốc và đã có thời điểm tụt...

Cảnh báo về việc mạo danh Công ty chứng khoán VIX để lừa đảo

Hiện nay, tình trạng lừa đảo mạo danh Công ty Chứng khoán VIX đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu của Công ty và tài sản...

SHS thu về 107 tỷ đồng lãi quý 3

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với doanh thu hoạt động gần 298 tỷ đồng và lãi trước thuế 107 tỷ đồng. Qua đó...

Nhận thưởng “không giới hạn” khi giới thiệu mở tài khoản chứng khoán tại Rồng Việt

Từ ngày 26/9/2022, Chứng khoán Rồng Việt triển khai chương trình hợp tác giới thiệu khách hàng với tên gọi “Giới thiệu thật nhiều - Tiền triệu về tay”. Theo đó...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98