Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

26/02/2024 11:16
26-02-2024 11:16:48+07:00

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra thách thức rất lớn với những người kế nhiệm Warren Buffett.

Warren Buffett

Kỷ nguyên vàng của đầu tư đã qua

Trong lá thư gửi cho cổ đông vào ngày 24/02, nhà hiền triết xứ Omaha cho biết thị trường có quá ít thương vụ có thể gây tác động mạnh như các thương vụ trong quá khứ, như việc thâu tóm công ty bảo hiểm Geico và National Indemnity, hay công ty đường sắt BNSF.

“Chỉ còn một vài công ty ở nước Mỹ có thể thực sự gây tác động ở Berkshire Hathaway và những công ty này rồi sẽ được lựa chọn bởi chúng tôi hoặc bởi người khác”, ông nói. “Bên ngoài nước Mỹ, gần như chẳng có ứng viên nào để Berkshire rót vốn”.

Đây là vấn đề khiến Warren Buffett “đau đầu” trong gần 1 thập kỷ qua, khi Berkshire Hathaway có quá nhiều tiền mặt.

Vài năm gần đây, đế chế 905 tỷ USD của Warren Buffett chi hàng tỷ USD để thâu tóm công ty điều hành trạm dừng xe tải Pilot Flying J và công ty bảo hiểm Alleghany. Tuy vậy, những khoản vung tay này chỉ làm giảm nhẹ núi tiền mặt của Berkshire Hathaway.

Vào cuối năm 2023, núi tiền mặt của đế chế này tiếp tục phình to lên mức kỷ lục 167.7 tỷ USD, tăng 39 tỷ USD so với cuối năm 2022.

“Quy mô tiền mặt quá lớn và việc cạnh tranh ngày càng tăng cũng là một yếu tố khiến chúng tôi đau đầu”, ông Buffett chia sẻ. “Trong một khoảng thời gian dài, chúng tôi chứng kiến quá nhiều công ty tiềm năng để đánh giá. Nếu tôi bỏ lỡ một cơ hội (tôi thực sự bỏ lỡ rất nhiều), thì một cơ hội khác lại đến. Những ngày tháng đó đã ở phía sau rồi”.

Huyền thoại 93 tuổi này cho biết Berkshire Hathaway có thể tiếp tục hoạt động “tốt hơn đôi chút” so với một công ty trung bình ở Mỹ, và quan trọng hơn là hoạt động với rủi ro mất vốn rất thấp.

Ông nói thêm: “Những kỳ vọng vượt hơn mức ‘tốt hơn đôi chút’ chỉ là mơ mộng viễn vông”.

Thách thức chờ đợi những người kế nhiệm

Gần đây, Warren Buffett cũng vừa trải qua nỗi đau khi mất đi “cánh tay phải” đắc lực Charlie Munger – người được ông Buffett ca ngợi là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway.

* Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Sự ra đi của ông Munger cũng khiến giới đầu tư chú ý nhiều hơn tới viễn cảnh Berkshire không có Buffett. Greg Abel, người sẽ kế nhiệm ông Buffett, cùng với Todd Combs và Ted Weschler rồi sẽ lèo lái đế chế này trong tương lai.

Warren Buffett và Charlie Munger (bên phải)

Thách thức đang chờ họ là không hề nhỏ. Kể từ năm 1964, cổ phiếu Berkshire Hathaway đã tăng 4.4 triệu phần trăm, vượt xa mức tăng 31,233% của S&P 500.

Những lá thư của ông Buffett cùng với những nhận định tại cuộc họp ĐHĐCĐ và hàng trăm cuộc phỏng vấn trong hàng chục năm qua rồi sẽ tạo nên cuốn sổ tay dành cho những nhà lãnh đạo tương lai của Berkshire Hathaway.

“Hoảng loạn không thường xảy ra, nhưng sẽ xuất hiện”

Trong lá thư, nhà hiền triết xứ Omaha nhấn mạnh tới một nguyên tắc đã làm nên tên tuổi của ông trong giới đầu tư.

“Quy tắc đầu tư tại Berkshire sẽ không bao giờ thay đổi: Không được để mất tiền”, ông viết. “Nhờ những cơn gió thuận chiều ở nước Mỹ cùng với sức mạnh của lãi kép, bạn sẽ được tưởng thưởng nếu đưa ra một vài quyết định tốt trong cuộc đời và tránh xa những sai lầm nghiêm trọng”.

Ông nói thêm Berkshire Hathaway sẽ tiếp tục nắm lấy cơ hội khi chúng xuất hiện, như đã làm vào đầu năm 2022. Tại thời điểm đó, đế chế này đã rót hơn 50 tỷ USD vào thị trường chứng khoán giữa cơn bán tháo.

“Hoảng loạn không xảy ra thường xuyên, nhưng sẽ xuất hiện”, ông nói. “Việc có khả năng tung lượng tiền lớn một cách nhanh chóng khi thị trường lao dốc, cùng với hoạt động kinh doanh vững chắc, có thể mang lại cơ hội khổng lồ cho Berkshire Hathaway”.

Tuy vậy, công ty đang đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều so với thời điểm chuyển giao thế kỷ vì thời điểm đó các quỹ vốn cổ phần tư nhân (PE) có ít vốn hơn. Ông Buffett liên tục phàn nàn về mức định giá quá cao của các doanh nghiệp khi thị trường lập kỷ lục và các công ty chuyên mua lại doanh nghiệp chấp nhận trả cái giá quá cao. Trong những giai đoạn này, Berkshire Hathaway phần lớn đều đứng ngoài.

Thay vào đó, họ chọn mua lại cổ phiếu quỹ. Trong quý 4/2023, Berkshire Hathaway chi 2.2 tỷ USD mua lại cổ phiếu quỹ, nâng tổng lượng mua trong năm 2023 lên hơn 9 tỷ USD.

Bán ròng cổ phiếu 5 quý liên tiếp

Trong bối cảnh thị trường liên tục lập đỉnh, Berkshire Hathaway lại bán ra cổ phiếu. Công ty đã bán ròng cổ phiếu 5 quý liên tiếp và tổng lượng bán ra trong năm 2023 đạt 24 tỷ USD.

Mua/bán của Berkshire Hathaway trong năm 2023

Các quyết định đầu tư của Berkshire Hathaway thường được giới đầu tư theo dõi sát sao để biết Warren Buffett đang nghĩ gì về thị trường. Việc Warren Buffett không hành động thường được hiểu là ông xem thị trường chứng khoán Mỹ đang quá đắt.

“Tại Berkshire Hathaway, chúng tôi đặc biệt ưu ái cho những doanh nghiệp hiếm hoi có thể mang lại tỷ suất sinh lời cao trên lượng vốn đầu tư thêm trong tương lai”, ông cho biết. “Việc sở hữu một trong vài công ty như thế này và ngồi im có thể mang lại sự giàu có không gì sánh bằng”.

“Berkshire là pháo đài ngay cả khi có thảm họa tài chính”

Tỷ phú Warren Buffett trấn an các nhà đầu tư rằng Tập đoàn Berkshire Hathaway sẽ trường tồn, bất chấp rủi ro tài chính và việc thiếu đi Phó tướng Charlie Munger.

Trong lá thư gửi cổ đông thường niên hôm qua, Warren Buffett - CEO Berkshire Hathaway - cho biết tập đoàn trị giá hơn 900 tỷ USD là "pháo đài có thể trụ vững ngay cả khi xảy ra thảm họa tài chính”. "Berkshire được xây dựng để trường tồn", ông viết.

Cuộc họp cổ đông thường niên năm nay của Berkshire dự kiến diễn ra ngày 04/05 tại Omaha. Sau sự ra đi của Munger, năm nay sẽ chỉ có hai phó chủ tịch Greg Abel và Ajit Jain đứng chung sân khấu với Buffett tại cuộc họp thường niên này - nơi ông dành hàng giờ để trả lời các câu hỏi của cổ đông, với hàng triệu người khác theo dõi trực tuyến.

* Công ty của Warren Buffett lãi ròng hơn 96 tỷ USD, lập kỷ lục tiền mặt 167 tỷ USD

Vũ Hạo (Theo FT)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98