Cách sử dụng mảng trong NumPy để tính tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu

05/03/2024 14:57
05-03-2024 14:57:00+07:00

Cách sử dụng mảng trong NumPy để tính tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu

Một trong những thư viện Python phổ biến trong lĩnh vực phân tích dữ liệu tài chính là NumPy. Trong thực tế, sử dụng mảng trong NumPy được ứng dụng để tính toán tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu trong hoạt động định giá chứng khoán như thế nào?

>> Đăng ký khóa học Phân tích dữ liệu tài chính bằng Python

NumPy (Numerical Python) là thư viện mở được sử dụng để xử lý các dữ liệu số, tính toán khoa học và toán học trong Python. NumPy chứa các cấu trúc dữ liệu ma trận (matrix data) và mảng đa chiều (multidimensional array), có thể thực hiện nhiều phép toán khác nhau trên mảng. NumPy cung cấp nhiều hàm và phép toán phục vụ việc tính toán tài chính như dòng tiền, PV, FV, IRR.

Trong việc phân tích và xử lý dữ liệu với mảng (array), NumPy sẽ nhanh gọn hơn danh sách (list) nhờ tiêu thụ ít bộ nhớ hơn và thuận tiện khi sử dụng, giúp tối ưu hóa công việc hơn. Mảng trong NumPy là một bảng các phần tử có cùng kiểu và được lập chỉ mục (index) bằng một bộ số nguyên dương. Trong NumPy, số chiều của mảng được gọi là cấp/bậc của mảng (mảng 1 chiều, mảng 2 chiều, mảng n chiều...).

Đối với mảng một chiều, đây là một dãy các phần tử nằm trên một dòng hoặc một cột, được biểu diễn giống như một dãy số. Ứng dụng của mảng 1D thường được dùng để biểu diễn danh sách hoặc chuỗi số, ví dụ như giá cổ phiếu trong một ngày.

Ví dụ về cách tính tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu (daily_returns) tại các mức giá đóng cửa (closing_price) hàng ngày lần lượt là 100, 102, 101, 103, 105 (đơn vị tính ngàn đồng):

Trong đó:

  • Giá đóng cửa ngày t là: closing_price[1:] tương ứng với mảng array ([102, 101, 103, 105])
  • Giá đóng cửa ngày t-1 là: closing_price[:-1] tương ứng với mảng array ([100, 102, 101, 103]) 

Hoặc sử dụng cách khác:

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực tài chính, mảng một chiều có thể được dùng để theo dõi giá cổ phiếu theo thời gian bằng cách lưu trữ giá cổ phiếu cụ thể theo từng ngày, tính lợi tức hàng ngày của cổ phiếu bằng cách sử dụng phép toán trên mảng để so sánh giá cổ phiếu giữa các ngày liên tiếp…

Khóa học "Phân Tích Dữ Liệu Tài Chính bằng Python" được thiết kế cho những người quan tâm đến việc áp dụng công nghệ và khoa học dữ liệu để thực hiện phân tích chính xác và hiệu quả trong lĩnh vực tài chính. Khóa học không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức về lĩnh vực tài chính mà còn cung cấp cho bạn khả năng ứng dụng công cụ lập trình mạnh mẽ là Python để phân tích và trực quan hóa dữ liệu tài chính. Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia tốt nghiệp tại các trường hàng đầu ở trong & nước ngoài về lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán, có kinh nghiệm thực tế cũng như kinh nghiệm giảng dạy tài chính tại các trường đại học, giảng dạy cho các đối tượng doanh nghiệp, công ty chứng khoán, các tổ chức tài chính, học viên sẽ được học tập theo phương pháp hiện đại, chú trọng vào tính ứng dụng thực tiễn trong thị trường, giải quyết từng bài toán cụ thể trong công việc và môi trường doanh nghiệp. Tham gia thảo luận cùng ban giảng huấn về các tình huống thực tiễn.

>> Đăng ký và nhận thông tin khuyến mãi về lớp học "Financial Analytics with Python/Phân tích dữ liệu tài chính bằng Python"

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98