Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

28/03/2024 10:37
28-03-2024 10:37:41+07:00

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Sáng 28-3, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo sở, ngành đã gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các chuyên gia tham dự buổi gặp gỡ. Ảnh: THUẬN VĂN
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các chuyên gia tham dự buổi gặp gỡ. Ảnh: THUẬN VĂN

Phát biểu mở đầu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết đây là cuộc gặp gỡ những đại diện tiêu biểu của cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam.

Đây cũng là những chuyên gia, nhà khởi nghiệp, người đồng hành khởi nghiệp có tầm khu vực và quốc tế đang hội tụ tại TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: THUẬN VĂN
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: THUẬN VĂN

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, Việt Nam là quốc gia đang nổi lên, trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST khu vực Đông Nam Á và châu Á. Chính điều này đã thu hút sự quan tâm đầu tư của những nhà đầu tư, quỹ đầu tư và cộng đồng khởi nghiệp ĐMST ngày càng lớn mạnh, phát triển, thứ hạng cũng được cải thiện qua từng năm.

“Chúng tôi rất vui mừng khi nhà khởi nghiệp thành công trở thành kỳ lân hoặc nhà khởi nghiệp có giá trị ngày càng gia tăng, đều xuất phát, trưởng thành, củng cố vị trí từ TP.HCM” – ông nói và cho biết khoảng 3/4 kỳ lân của Việt Nam đều có liên quan, gắn bó sát với kinh tế - xã hội TP.

Ông nhấn mạnh điều này khẳng định TP.HCM là nơi được chọn để khởi nghiệp, đồng thời khẳng định trách nhiệm, sự cam kết của chính quyền TP trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

“Chúng tôi đang tập trung xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST trên nền trung tâm khoa học công nghệ tầm khu vực ASEAN, hướng đến tầm châu lục vào năm 2030” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh và chính thức thông báo với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam rằng TP.HCM đang quan tâm, tập trung cho điều này.

Do đó, ông mong muốn cộng đồng khởi nghiệp tiếp tục chọn và đồng hành với TP.HCM trong đóng góp xây dựng chính sách kiến tạo môi trường, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST.

Toàn cảnh buổi gặp mặt cộng đồng ĐMST. Ảnh: THUẬN VĂN

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn cộng đồng khởi nghiệp ĐMST lắng nghe, chia sẻ để TP chọn đúng trọng tâm, định hướng, đầu tư đúng mức để hoàn thành cơ chế chính sách, hệ sinh thái ĐMST để cập nhật với khu vực, quốc tế.

Ông nhấn mạnh TP.HCM phải có những nhà khởi nghiệp thành công. “Lãnh đạo TP cần phải làm gì để đồng hành và có được những trường hợp thành công cụ thể” – ông nói và cho rằng nếu các vướng mắc được tháo gỡ kịp thời sẽ giúp nhà khởi nghiệp thành công.

Chủ tịch TP.HCM nhìn nhận trong Nghị quyết 24/2022 và Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị đã giao TP.HCM đóng vai trò là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, là trung tâm lớn về nhiều mặt, là cực tăng trưởng.

“Với vai trò như thế, định hướng như thế, TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để khởi nghiệp” – ông khẳng định và cho biết TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội cho các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Chủ tịch Phan Văn Mãi mong các nhà khởi nghiệp, chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, tìm thấy cơ hội, dư địa tại TP để khởi nghiệp, đóng góp vào kinh tế - xã hội TP và cả nước cũng như xây dựng năng lực hội nhập, cạnh tranh quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh khu vực, thế giới…

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM mong các chuyên gia, nhà khởi nghiệp bằng tình cảm với TP.HCM mạnh dạn chia sẻ, đóng góp để TP xây dựng các định hướng chiến lược, cơ chế chính sách, việc làm cụ thể. Để TP.HCM thực sự là môi trường, hệ sinh thái tốt, trung tâm khởi nghiệp ĐMST cho các nhà khởi nghiệp có thể nhìn thấy cơ hội của mình, biến cơ hội thành thành công.

3/4 kỳ lân của TP.HCM

Theo Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP được đánh giá là năng động nhất cả nước. Trong đó, chiếm 50% số lượng startup; 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp; 44% lượng vốn đầu tư, 60% số thương vụ của cả nước.

TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên có chính sách đặc thù về khởi nghiệp ĐMST.

Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: THUẬN VĂN
Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: THUẬN VĂN

Trong giai đoạn 2016-2022, lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đạt xấp xỉ hơn 2 tỉ USD. Trong đó, hơn 60% doanh nghiệp gọi vốn thành công là của TP.HCM.

Việt Nam hiện có bốn Unicorn - kỳ lân công nghệ là VNG, VNPay, MoMo, Sky Mavis, chủ yếu là công nghệ thanh toán và game với 3/4 unicorn này là của TP.HCM.

Ông Nguyễn Viết Dũng cũng thông tin Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM là nơi tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP, trong và ngoài nước.

Trung tâm được xây dựng với mục tiêu hình thành mạng lưới các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm các tổ chức ươm tạo, tăng tốc, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, các quỹ đầu tư, trường, viện và các cơ quan, tổ chức, tập đoàn trong và ngoài nước có liên quan.

Đây còn là nơi giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của nhà nước về khởi nghiệp ĐMST cho cộng đồng, cung cấp các dịch vụ về khởi nghiệp ĐMST, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho TP trong khu vực và quốc tế.

Đầu tháng 3-2021, UBND TP.HCM có quyết định phê duyệt Đề án Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025.

Một trong những mục tiêu của đề án là tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

LÊ THOA

Pháp luật TPHCM





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98